Theo đơn, trước đây, bà Dương có mở tài khoản tại Phòng giao dịch Cam Ranh thuộc Sacombank Chi nhánh Khánh Hòa. Đến tháng 5.2022, bà Dương phát hiện tài khoản của mình bị mất tiền và đã đề nghị ngân hàng trích lục sao kê.
Kết quả, có tổng cộng 12 giao dịch (9 giao dịch rút tiền mặt và 3 giao dịch chuyển khoản) diễn ra từ ngày 4.5.2022 đến 14.6.2022, với tổng số tiền 46,9 tỉ đồng. Theo bà Dương, tất cả giao dịch đều diễn ra trong khoảng thời gian 18 giờ đến 21 giờ.
Theo ông Lê Quang Vinh (chồng bà Dương), đại diện tham dự phiên tòa, tháng 4.2023, Sacombank đã làm việc với vợ chồng ông và đồng ý hoàn trả lại 20 tỉ đồng nhưng giữ 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Tại tòa, ông Vinh yêu cầu Sacombank hoàn trả lại 26,9 tỉ đồng (đã trừ 20 tỉ đồng nhận hàng đã hoàn trả trước đó) cộng với số tiền lãi, tổng cộng là hơn 36 tỉ đồng.
Tuy nhiên, phía Sacombank bác bỏ và cho rằng tất cả các chứng từ rút 46,9 tỉ đồng đều có chữ ký của bà Dương.
Về số tiền 20 tỉ đồng đã hoàn trả cho bà Dương trước đó, Sacombank cho rằng chỉ là tạm chi theo yêu cầu của khách hàng vì bà Dương nói đang khó khăn, nếu đợi các kết luận của cơ quan điều tra thì sẽ rất lâu nên đề nghị ngân hàng trả lại tiền.
Do vậy, phía ngân hàng khẳng định việc chi trả 20 tỉ đồng và giữ 2 giấy quyền sử dụng đất của vợ chồng bà Dương là đúng quy định pháp luật.
Trong suốt phiên tòa, qua luận điểm của nguyên đơn và đối chiếu các tài liệu trong vụ việc, HĐXX đồng ý với quan điểm nguyên đơn về lỗi, trách nhiệm thuộc về Sacombank trong vụ việc này.
HĐXX cũng nhận định rằng 12 giao dịch nêu trên không phải do bà Dương thực hiện, đồng thời quy trình rút tiền của Sacombank có nhiều sai sót.
Từ đó, tòa tuyên Sacombank phải trả cho bà Dương số tiền gốc còn lại là 26,9 tỉ đồng; phải trả hơn 7 tỉ đồng tiền lãi chậm trả cho bà Dương; trả lại 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của nguyên đơn.