>>Đẩy mãi không hết hàng tồn kho, ô tô đại hạ giá tới sang năm
“Chợ chiều” đìu hiu
Khảo sát tại một số đại lý ô tô trên địa bàn Hà Nội những ngày đầu tháng 12/2023 cho thấy, lượng khách tới xem xe vẫn chưa có dấu hiệu tăng, khác xa mọi năm. Nhân viên bán xe tại các đại lý Toyota khu vực trung tâm Hà Nội cho biết, thời điểm này, những chiếc xe trên dưới 1 tỷ đồng rất khó bán. Năm nay kinh tế khó khăn, không nhiều người dám mạnh tay chi tiền để mua xe, vì vậy nhu cầu rất yếu.
Cũng tương tự như vậy, tại các đại lý bán ô tô Honda, Hyundai, Kia… cũng trong cảnh “chợ chiều” ế ẩm. Một nhân viên bán xe Kia tại đại lý Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm Hà Nội cho biết, thông thường mua sắm sẽ cao điểm vào cuối năm. Thế nhưng, cuối năm rồi lượng hàng bán ra rất thấp. Đã nhiều năm kinh doanh ô tô, chưa bao giờ tôi thấy thị trường tệ như vậy. Bình thường mỗi tháng cuối năm tôi có thể bán cả trăm xe, nhưng vài tháng qua chưa được 50%. Có nhân viên nói hơn tuần nay chẳng chốt được khách nào, cho dù đây là thời điểm sắp kết thúc hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ và ưu đãi lớn từ nhà sản xuất.
Nhiều đại lý hy vọng nhu cầu ô tô cuối năm sẽ tăng, thị trường sẽ sôi động nhưng đến giờ này vẫn im ắng khác thường. Sản lượng thấp kéo theo tồn kho tăng, chi phí tăng, buộc phải giảm giá, bán cắt lỗ, chấp nhận không có lợi nhuận và thua lỗ.
Thị trường ô tô Việt Nam đang trải qua giai đoạn đầy thách thức. Kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu cùng với những “nút thắt” về chính sách tín dụng… khiến sức mua ô tô trên thị trường sụt giảm kéo dài.
Bất chấp nỗ lực trình làng các mẫu mã mới, cũng như giảm giá, hỗ trợ lệ phí trước bạ từ 50% – 100% và quà tặng hấp dẫn từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng thì tiêu thụ ô tô tại Việt Nam năm 2023 vẫn sụt giảm sâu. Sức mua ô tô năm nay giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Mức sụt giảm diễn ra ở tất cả các phân khúc, doanh số bán ô tô thấp hơn so với giai đoạn thị trường bị ảnh hưởng từ dịch Covid.
Khó khăn còn dài
>>Ô tô giảm giá quá nhanh, mua sớm thiệt trăm triệu, khách hàng cay đắng
Thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, doanh số bán ô tô 10 tháng đầu năm 2023 giảm 29% so với 10 tháng đầu năm 2022, tương đương với mất hơn 70.000 xe. Trong đó, dẫn đầu là Toyota Việt Nam 10 tháng đầu năm 2023 giảm doanh số tới 42%, tương đương với gần 30.300 xe; Kia giảm 39%, Honda giảm 36%, Mitsubishi giảm 28%… Ngoài VAMA, Huyndai cũng là hãng xe có doanh số bán sụt giảm khoảng 25%, tương đương với hơn 16.000 xe. Doanh số bán giảm mạnh khiến lượng xe tồn kho của các doanh nghiệp hiện rất cao.
Với “cuộc đua” giảm giá sâu kéo dài, diễn ra rầm rộ ở mọi phân khúc, có thể nói năm 2023 là thời điểm giá bán nhiều mẫu ô tô lập đáy trên thị trường. Thậm chí, chính sách đại hạ giá bán xả hàng để thanh lý xe tồn kho của các đại lý đã kéo giá bán nhiều mẫu ô tô mới về mức thấp nhất trong gần 10 năm trở lại đây, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhận định.
Nhiều doanh nghiệp và đại lý bán xe đã từng bóng gió về việc cắt giảm ưu đãi vào cuối năm nay, khi nhu cầu tăng nhưng đến nay điều đó vẫn chưa xảy ra. Ngược lại, khuyến mãi giảm giá xe vẫn tràn ngập thị trường, thậm chí còn sâu hơn.
Toyota Việt Nam ngay từ đầu tháng 12 đã tung chương trình tặng 50% lệ phí trước bạ cho các mẫu xe: Vios, Veloz Cross, Avanza Premio, bên cạnh 50% từ chính sách chung cho xe lắp ráp trong nước đến hết năm 2023.
Công ty Honda Việt Nam đã thông báo từ 5/12 sẽ thực hiện chương trình ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, cho toàn bộ các mẫu xe ô tô đang bán ra. Đó là chưa kể quà tặng và xe sản xuất lắp ráp trong nước vẫn đang được Chính phủ hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ nữa.
Trong khi đó, tại đại lý Hyundai mẫu xe Hyundai Stargazer có giá bán niêm yết từ 575 – 685 triệu đồng, trong tháng 11 đã giảm giá từ 120-130 triệu đồng vẫn khó bán tháng 12 giảm thêm 10 triệu đồng nữa; mẫu xe SantaFe bản máy dầu cao cấp sản xuất năm 2022 đang được giảm 210 triệu đồng.
Giới kinh doanh ô tô nhận định, khó khăn sẽ tiếp tục khó khăn kéo dài sang cả năm 2024. Nhiều doanh nghiệp và đại lý ô tô vẫn còn phải đối mặt với ế ẩm, tồn kho cao, giảm hoạt động và thua lỗ.