>> “Bão giảm giá” khiến nhiều mẫu xe MPV "phá đáy"
Ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 06/2023, phiên bản Hyundai Santa Fe hybrid có giá niêm yết 1,45 tỷ đồng. Đến tháng 10/2023, bất ngờ đã được hãng giảm giá tới 151 triệu đồng, xuống còn 1,299 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ đầu tháng 12/2023 các đại lý Hyundai tại Hà Nội lại ưu đãi thêm 64 triệu đồng nữa, đưa giá bán thực tế xuống còn 1,235 tỷ đồng. Như vậy, tính chung giá bán của phiên bản này đã giảm tổng cộng 215 triệu đồng so với thời điểm ra mắt cách đây 6 tháng.
Một mẫu xe khác là Haval H6 HEV của Trung Quốc, ra mắt thị trường Việt Nam tháng 8/2023 với giá bán công bố 1,096 tỷ đồng. Đến tháng 11/2023 nhà phân phối đã giảm 234 triệu đồng, đưa giá xe xuống còn 862 triệu đồng. Đến thời điểm này, khách mua xe còn được đại lý tặng thêm gói bảo dưỡng trị giá 50 triệu đồng nữa.
Kia Sorento cũng đang được các đại lý giảm 127 triệu đồng, đối với phiên bản hybrid sản xuất năm 2022. Đưa giá bán từ 1,299 tỷ đồng xuống còn 1,172 tỷ đồng.
Suzuki Ertiga hybrid AT hiện được hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ, lãi suất 0% trong 12 tháng, cùng 1 năm bảo hiểm vật chất và phiếu mua nhiên liệu trị giá13 triệu đồng. Tổng ưu đãi có giá trị tương đương 110 triệu đồng. Trong khi đó, Suzuki Ertiga hybrid MT được hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ và tặng phiếu mua nhiên liệu trị giá 10 triệu đồng. Tổng giá trị khuyến mãi là 64 triệu đồng.
Toyota Yaris Cross ra mắt thị trường Việt Nam tháng 9/2023, trong đó phiên bản hybrid có giá công bố 838 triệu đồng. Đây là mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc nên không nhận được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ. Để cạnh tranh hãng đã tung ra ưu đãi 100% phí trước bạ, tương đương mức giảm 86 triệu đồng, đưa giá bán xe về 750 triệu đồng. Tại thời điểm này, khách mua Toyota Yaris Cross hybrid còn được các đại lý ưu đãi thêm, tính ra lên đến gần 100 triệu đồng.
>>Thị trường ô tô cuối năm tràn ngập khuyến mãi, khách hàng vẫn dửng dưng
Xe hybrid có công nghệ hiện đại hơn xe xăng, dầu truyền thống. Tái sử dụng năng lượng dư thừa là ưu điểm lớn nhất của dòng xe hybrid. Khi ô tô chạy trên đường, cứ mỗi lần đạp phanh là năng lượng của xe bị thất thoát. Xe chạy càng nhanh, thì động năng của nó càng lớn và năng lượng này sẽ bị triệt tiêu khi người lái đạp phanh. Nhờ công nghệ hybrid, có thể "thu" nguồn năng lượng này chuyển thành điện và nạp vào pin để tái sử dụng.
Nguồn điện năng này sẽ dùng để chạy động cơ điện khi xe cần tăng công suất. Khi xe đi chậm hoặc dừng lại, máy tính sẽ điều khiển chỉ cho động cơ điện hoạt động, còn động cơ xăng ngừng hoàn toàn. Ngày nay, với công nghệ mới, động cơ hybrid chỉ tiêu hao 3,5 lít xăng cho 100 km. Khi động cơ xăng ngừng làm việc và chỉ có động cơ điện hoạt động, phát thải CO2 của xe tiệm cận mức 0.
Theo PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Trưởng bộ môn Ô tô, Viện cơ khí động lực (Đại học Bách Khoa Hà Nội), ưu điểm của xe hybrid là tiết kiệm nhiên liệu tối đa nhưng vận hành vẫn mạnh mẽ và mượt mà. Nó có thể giảm lượng khí thải CO2 từ 1,5 đến 2 lần, so với các xe chạy xăng, dầu truyền thống.
Đến nay, riêng dòng xe hybrid phổ thông đã có khoảng 7 hãng phân phối với hơn 10 mẫu xe thuộc nhiều phân khúc khác nhau. Đó là Toyota Corolla Cross 1.8HEV, Toyota Camry 2.5HV, Toyota Corolla Altis 1.8HEV, Toyota Yaris Cross, Toyota Innova Cross, Nissan Kicks, Suzuki Ertiga hybrid, Kia Sorento hybrid, Hyundai SantaFe hybrid, Honda CR-V hybrid, Haval H6 HEV (Great Wall Motor)…
Rào cản lớn nhất để ô tô hybrid tiếp cận khách hàng là giá bán thường cao hơn phiên bản thuần xăng, dầu, do có thêm động cơ điện và bộ pin. Trong khi đó, tại Việt Nam, theo quy định hiện hành, xe hybrid có năng lượng điện chuyển hoá từ nhiên liệu xăng, không được hưởng ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt. Mức thuế áp cho xe hybrid không sạc ngoài, hiện ngang bằng xe xăng. Vì vậy dòng xe này không có lợi thế cạnh tranh. Hiện doanh số bán xe hybrid vẫn chưa đạt ngưỡng 5.000 chiếc/năm. Con số này quá nhỏ bé, so với doanh số bán khoảng 400.000- 500.000 ô tô mỗi năm.
Ở thời điểm mới ra mắt, các mẫu xe hybrid luôn có giá niêm yết cao hơn đáng kể so với các phiên bản xăng, dầu truyền thống. Tuy nhiên, do nhu cầu về ô tô năm 2023 giảm quá mạnh, tồn kho cao, nên nhiều mẫu xe hybrid đã phải giảm giá sâu hơn cả xe xăng, dầu truyền thống, khiến nhiều người tiêu dùng thấy “sốc”.