Trong vòng 10 năm trở lại đây, ô tô sedan gồm các mẫu xe 4 cửa, 5 chỗ gầm thấp luôn là dòng xe bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam. Số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, với trung bình khoảng 80.000 xe thuộc các phân hạng bán ra mỗi, lượng tiêu thụ xe sedan luôn vượt những dòng xe như SUV, MPV hay bán tải… Trong đó, sedan hạng B tầm giá dưới 650 triệu đồng được xem là dòng sedan bán chạy nhất.
Sedan hạng B là lựa chọn hàng đầu của người Việt
Tuy nhiên, khi thị trường ô tô Việt Nam bước vào giai đoạn khó khăn, sức mua giảm cùng với sự đa dạng về mẫu mã, kiểu loại khiến áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng… doanh số bán ô tô sedan theo đó cũng đang “lao dốc không phanh”.
Năm 2023, thị trường ô tô trải qua nhiều biến động, thách thức hàng loạt các dòng sedan cũng được các nhà sản xuất, phân phối áp dụng chương trình ưu đãi, giảm giá. Có thể nói trong vòng 5 năm trở lại đây, chưa bao giờ giá bán các dòng xe sedan lại giảm nhanh, giảm mạnh đến vậy. Các phiên bản tiêu chuẩn của dòng sedan hạng B có giá dưới 450 triệu đồng, tức tương đương một mẫu xe cỡ nhỏ hạng A. Trong khi đó, sedan hạng C với các mẫu mã như Hyundai Elantra, Mazda3, Kia K3, Toyota Corolla Altis… cũng giảm giá về mức 560 triệu đồng đến dưới 900 triệu đồng.
Sedan hạng C đua làm mới mẫu mã, Kia K3 giữ vững ngôi vương
Giá bán khá hấp dẫn nhưng vẫn không thể vực dậy doanh số cho dòng xe sedan nói chung. Tính đến tháng 10.2023, số liệu bán hàng từ VAMA cho thấy, tổng lượng xe sedan bán ra thị trường chỉ đạt 39.549 xe, giảm gần 49% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là mức doanh số sau 10 tháng đầu năm thấp nhất của dòng xe sedan trong 5 năm trở lại đây.
Kết quả này cũng khiến sedan không còn là dòng xe hút khách nhất thị trường Việt Nam. Thay vào đó, dòng SUV (đạt 48.197 xe) đang tạm xếp vị trí dẫn đầu. Thậm chí, sedan có nguy cơ bị dòng xe MPV vượt mặt khi cách biệt doanh số không quá lớn, trong 10 tháng đầu năm 2023, dòng MPV có doanh số cộng dồn 39.110 xe, tức chỉ thấp hơn dòng sedan khoảng 450 xe. Thời gian bán hàng của năm 2023 chỉ còn gần 2 tháng, trong khi trên thị trường những dòng MPV như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross… vẫn đang được người tiêu dùng ưa chuộng hơn xe sedan truyền thống.
Xe gia đình cỡ nhỏ năm 2022: Người Việt vẫn “cuồng” Mitsubishi Xpander
Thực tế, sự đa dạng của thị trường ô tô Việt Nam khi hàng loạt mẫu mã mới thuộc các phân khúc SUV đô thị, Crossover, hay ngay cả MPV mang đến khá nhiều lựa chọn cho khách Việt. Sự tiện nghi, thoải mái và nhiều trang bị, tính năng… vốn được xem là lợi thế của dòng xe sedan cũng đang dần bị khỏa lấp khi giờ đây đều có sẵn trên các dòng xe đa dụng, gầm cao như SUV. Đáng chú ý, với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các thương hiệu ô tô, giờ đây với tầm giá 450 – 900 triệu đồng, người Việt có rất nhiều lựa chọn đáng giá, thay vì chỉ chăm chăm vào dòng xe sedan vốn được cho có giá hấp dẫn.
Bên cạnh đó, cũng phải thừa nhận rằng, trước sự đa dạng của thị trường ô tô Việt Nam, dòng xe sedan lại không có nhiều mẫu mã mới để khách hàng lựa chọn. Quanh đi quẩn lại, những dòng sedan hạng B, sedan hạng C, sedan hạng D cũng là những cái tên đã quá quen thuộc với người Việt, có chăng chỉ được nhà sản xuất nâng cấp, cải tiến. Trong khi đó, dòng SUV, MPV hay crossover liên tục có những lựa chọn mới cho khách hàng.
Từ những lý do đó có thể thấy rằng, dòng ô tô sedan đang đánh mất sức hút tại thị trường ô tô Việt Nam. Từ một dòng xe bán chạy nhất thị trường, xe sedan giờ đây đang mất đi tính cạnh tranh cũng như vị thế trong bối cảnh thị hiếu người tiêu dùng ô tô Việt Nam cũng như toàn cầu đang có sự thay đổi, chuyển dịch.