Lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam quay đầu sụt giảm
Số liệu mới nhất vừa được Tổng cục Hải quan cập nhật cho thấy, trong tháng 10 vừa qua, đã có tổng cộng 17.706 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu vào Việt Nam trong với giá trị kim ngạch đạt gần 374 triệu USD. So với tháng 9.2024, số lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam giảm 699 chiếc tương đương giảm 3,8% về số lượng và giảm 1% về giá trị nhập khẩu. Như vậy, giá trị trung bình mỗi chiếc ô tô nhập khẩu về Việt Nam chưa bao gồm các khoản thuế phí rơi vào khoảng hơn 21.000 USD.
Sau bước hồi phục khá bất ngờ trong tháng 9.2024, ô tô nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 10 đã sụt giảm về cả số lượng cũng như giá trị nhập khẩu. Điều này không quá bất ngờ khi ô tô nhập khẩu đang chịu áp lực cạnh tranh rất lớn từ xe lắp ráp trong nước vốn vẫn đang hưởng ưu đãi từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ.
Bên cạnh đó, thị trường ô tô Việt Nam dù vẫn giữ được đà tăng nhưng tốc độ tăng trưởng doanh số đang có dấu hiệu chậm lại. Cụ thể, theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 10.2024, doanh số bán ô tô các loại của các thành viên thuộc VAMA đạt tổng cộng 38.761 xe ô tô các loại, chỉ tăng 2.176 xe tương đương khoảng 6% so với tháng 9.2024. Trong đó, doanh số bán ô tô lắp ráp trong nước đạt 21.113 xe, tăng 8%, trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc chỉ đạt 17.648 xe, tăng 3% so với tháng trước.
Giảm nhập khẩu ô tô từ Thái Lan, Indonesia, xe Trung Quốc ồ ạt tràn về Việt Nam
Số lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 10.2024 có biến động nhẹ so với những tháng trước đó, tuy nhiên lượng ô tô sản xuất tại các nước trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia vẫn chiếm ưu thế. Trong tổng số hơn 17.700 xe ô tô các loại nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 10.2024, ô tô sản xuất ở các nước thuộc ASEAN chiếm khoảng 77%. Trong đó, Thái Lan, Indonesia vẫn là hai quốc gia xuất khẩu ô tô sang Việt Nam nhiều nhất.
Cụ thể, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 6.837 xe ô tô từ Thái Lan, với giá trị hơn 135 triệu USD. Trong số này, chủ yếu là các dòng xe bán tải, xe SUV 7 chỗ và một số dòng Crossover 5 chỗ… Một số dòng ô tô nhập khẩu từ Thái Lan đang hút khách tại Việt Nam như Ford Ranger, Ford Everest hay Toyota Corolla Cross đều góp mặt trong nhóm 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam.
Trong khi đó, ô tô nhập khẩu từ Indonesia chiếm 6.803 xe, thấp hơn 277 xe so với tháng 9.2024. Phần lớn trong số này là các dòng ô tô thuộc phân khúc MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi, SUV cũng như xe đô thị cỡ nhỏ… Như vậy, so với tháng trước đó, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã giảm nhập khẩu ô tô từ Thái Lan cũng như Indonesia.
Trái lại, làn sóng ô tô Trung Quốc vào Việt Nam vẫn đang tiếp diễn rất mạnh mẽ khi có tới 2.617 xe ô tô xuất xứ Trung Quốc được nhập về Việt Nam trong tháng 10 vừa qua, tăng 269 xe so với tháng 9.2024. Trong đó chiếm đa số vẫn là ô tô du lịch và xe thương mại. Tính từ năm ngoái đến nay, đã có cả chục thương hiệu ô tô Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam. Sau 10 tháng đã qua của năm 2024, tổng lượng ô tô Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam đã đạt hơn 24.600 xe. Ô tô Trung Quốc không chỉ có các dòng sản phẩm dùng động cơ đốt mà ngày càng có nhiều mẫu ô tô năng lượng mới như xe hybrid, plug-in hybrid hay ô tô thuần điện… vốn được xem là thế mạnh của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.
Cộng dồn 10 tháng đã qua của năm 2024, tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam đạt 142.794 chiếc với tổng giá trị hơn 2,937 tỉ USD; tăng 37,5% về số lượng và 19,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.