>>Ô tô giảm giá quá nhanh, mua sớm thiệt trăm triệu, khách hàng cay đắng

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tháng 11/2023 có 44.900 chiếc ô tô mới bổ sung cho thị trường, bao gồm cả xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước, tăng 10,3% so với tháng 10/2023. Tính chung 11 tháng năm 2023, nguồn cung thị trường ô tô Việt Nam đã đạt con số 420.378 xe, trong đó xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước là 308.600 chiếc và xe nhập khẩu là 111.778 chiếc. 

Về tiêu thụ, theo số liệu của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tính chung 10/2023 tháng, doanh số bán xe trên toàn thị trường đạt 235.296 chiếc. Nếu cộng cả của các doanh nghiệp khác như Hyundai, VinFast và các doanh nghiệp xe tải, xe con nhập khẩu nguyên chiếc không thuộc VAMA, doanh số bán xe trên toàn thị trường ước đạt khoảng 350.000 xe các loại. Như vậy, cung đang vượt cầu ước tích khoảng 70.000 xe, tương đương với hơn 2 tháng bán hàng.

Đẩy mãi không hết hàng tồn kho, ô tô đại hạ giá tới sang năm

Doanh số bán giảm mạnh khiến lượng xe tồn kho ô tô hiện rất cao. (Ảnh minh họa)

Thống kê của VAMA cho thấy, doanh số bán ô tô 10 tháng đầu năm 2023 giảm 29% so với 10 tháng đầu năm 2022, tương đương với hơn 70.000 xe. Trong đó, dẫn đầu là Toyota Việt Nam 10 tháng đầu năm 2023 giảm doanh số tới 42%, tương đương với gần 30.300 xe; Kia giảm 39%, Honda giảm 36%, Mitsubishi giảm 28%… Doanh số bán giảm mạnh khiến lượng xe tồn kho của các doanh nghiệp hiện rất cao.

Để xả hàng tồn kho các doanh nghiệp phải đại hạ giá, “khuyến mãi khủng”. Trên thị trường ô tô hiện có gần 20 mẫu xe giảm giá, trong đó có nhiều mẫu xe là hàng tồn kho từ năm 2022 để lại, giảm giá lên tới hàng trăm triệu đồng. Cụ thể: Isuzu mu-X, phiên bản B7 và B7 Plus, giảm 184,6 triệu và 199 triệu đồng; VinFast Lux A2.0 giảm giá từ 500-800 triệu đồng; Subaru Outback giảm giá lên đến 440 triệu đồng, Subaru BRZ 2.4 AT EyeSight giảm 307 triệu đồng, Subaru WRX 2.4 CVT EyeSight giảm 307 triệu đồng; Volkswagen Teramont giảm từ 249-300 triệu đồng, Volkswagen Tiguan giảm từ 199-240 triệu đồng, Volkswagen Touareg giảm từ 150-209 triệu đồng; Volvo V60 Cross Country giảm 322,8 triệu đồng, Volvo XC90 giảm từ 243- 279 triệu đồng, Volvo XC40 Ultimate giảm107,4 triệu đồng…

Không chỉ có xe tồn từ 2022 “giảm giá khủng” mà xe sản xuất năm 2023 cũng “giảm giá khủng”. Chẳng hạn, ngay từ tháng 5/2023, Mazda CX5 đã “tạo đáy” mới, với mức giảm từ 100-137 triệu đồng trên cả 4 phiên bản; Hyundai Stargazer giảm giá “sốc” lên tới 127 triệu đồng cho bản cao cấp nhất, Hyundai Santa Fe giảm từ 86-176 triệu đồng cho tất cả các phiên bản; Honda CR-V 2023 giảm giá từ 145 -165 triệu đồng; Nissan Kicks giảm giá 105 triệu đồng…

Đẩy mãi không hết hàng tồn kho, ô tô đại hạ giá tới sang năm

Thị trường ô tô đang tràn ngập các chương trình “khuyến mãi khủng” kéo dài. (Ảnh minh họa)

Với “cuộc đua” giảm giá diễn ra rầm rộ ở mọi phân khúc, có thể nói năm 2023 là thời điểm giá bán nhiều mẫu ô tô “ tạo đáy” trên thị trường. Giá nhiều mẫu ô tô mới đã giảm về mức thấp nhất trong gần 10 năm trở lại đây.

Theo các doanh nghiệp, sang tháng 12, nhiều mẫu xe có thể tăng giá trở lại. Lý do, đây là tháng cuối cùng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước được hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ. Nhu cầu về ô tô trong những tháng gần Tết sẽ tăng và các doanh nghiệp sẽ cắt bớt ưu đãi.

Tuy nhiên, trên thị trường, cung đang cao hơn cầu tới 70.000 xe, trong khi sức mua còn yếu, khiến các doanh nghiệp khó có thể tăng giá. Hiện tại trên thị trường ô tô đang tràn ngập các chương trình “khuyến mãi khủng” kéo dài đến hết 31/12/2023. Nhiều mẫu xe được hỗ trợ từ 50- 100% lệ phí trước bạ, cùng quà tặng hấp dẫn cuối năm.

Theo nhận định, khó khăn của ngành ô tô sẽ kéo dài sang năm 2024. Do sức mua yếu, trong khi nguồn cung lớn, những mẫu xe sản xuất năm 2022 và đầu năm 2023 chắc chắn sẽ còn giảm giá hơn nữa, để giải phóng hàng tồn.