Nhà máy tỷ đô tại Việt Nam
Mới đây, Hyosung TNC thuộc Tập đoàn Hyosung của Hàn Quốc cho biết họ đã nhận được sự chấp thuận của chính quyền tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để xây dựng một nhà máy bio-butanediol (BDO) mới với công suất hàng năm lên tới 50.000 tấn. Nhà sản xuất vải thun hàng đầu thế giới đặt mục tiêu sản xuất và bán 50.000 tấn BDO sinh học trong nửa đầu năm 2026. Công ty cũng có kế hoạch thành lập thêm cơ sở để tăng gấp bốn lần công suất sản xuất lên 200.000 tấn mỗi năm.
Đơn vị dệt may của Tập đoàn Hyosung dự kiến sẽ vận hành tổ hợp sản xuất vải thun sinh học lớn nhất thế giới, tích hợp toàn bộ quy trình sản xuất từ nguyên liệu thô đến sợi, lần đầu tiên trong ngành tại Việt Nam. Công ty cũng có kế hoạch sản xuất BDO tại nhà máy mới và sản xuất PTMG (Polytetramethylene Glycol) tại cơ sở gần đó ở Đồng Nai để sản xuất hàng loạt vải thun sinh học từ nguyên liệu này.
BDO là hóa chất được sử dụng làm nguyên liệu thô cho PTMG, một thành phần của sợi spandex. Ứng dụng của hóa chất này đã được mở rộng sang các sản phẩm khác như nhựa kỹ thuật, bao bì phân hủy sinh học, đế giày dép và các hợp chất công nghiệp. BDO được sản xuất bằng cách lên men đường có nguồn gốc từ mía, thay thế tới 100% việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch hiện có.
Cơ hội trong thị trường của BDO rất đa dạng, bao gồm cả khía cạnh kinh tế và môi trường. Nhận thức ngày càng tăng của người tiêu dùng về dấu chân sinh thái của sản phẩm đã thúc đẩy nhu cầu về vật liệu bền vững, thúc đẩy sự phát triển của BDO với tư cách là nhân tố chính trong lĩnh vực hóa chất xanh. Ngoài ra, các quy định nghiêm ngặt của các chính phủ nhằm hạn chế phát thải khí nhà kính và thúc đẩy các sản phẩm dựa trên sinh học càng góp phần mở rộng thị trường.
“Xanh hóa” nguồn nguyên liệu tương lai
Chủ tịch Tập đoàn Hyosung Cho Hyun-joon cho biết trong một tuyên bố: “Ngành kinh doanh sinh học, biến đổi nguyên liệu thô hóa thạch thông thường thành nguyên liệu thân thiện với môi trường, sẽ trở thành trụ cột cốt lõi của Hyosung trong vòng 100 năm tới. Chúng tôi sẽ tăng cường sự hiện diện trên thị trường toàn cầu dựa trên vật liệu sinh học bền vững”.
Ngay từ cuối những năm 2000, Chủ tịch Cho Hyun-joon đã yêu cầu Hyosung TNC, đơn vị dệt may của tập đoàn, giải quyết những thay đổi trong ngành dệt may toàn cầu, vốn phải đối mặt với các quy định môi trường khắt khe hơn ở Châu Âu và Châu Mỹ, bằng cách giới thiệu các sản phẩm bền vững. Từ đó, công ty đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ tạo ra 20% tổng doanh số bán vải thun từ các sản phẩm bền vững, hiện mới chỉ chiếm 4%.
Trên thực tế, thuật ngữ “thị trường thời trang bền vững” đề cập đến xu hướng đang phát triển trong ngành thời trang, nhấn mạnh đến trách nhiệm xã hội và môi trường ở mọi giai đoạn của vòng đời quần áo, giày dép. Chiến lược này có tính đến các tác động môi trường của việc tìm nguồn nguyên liệu thô, quy trình sản xuất, chiến lược phân phối và xử lý khi hết vòng đời sản phẩm. Thời trang bền vững là hướng đi mà các nhà sản xuất tìm cách giảm thiểu thiệt hại về môi trường và nâng cao hành vi đạo đức.
Nhu cầu về các giải pháp thay thế bền vững đã tăng lên trong những năm gần đây do nhận thức và mối quan tâm của người tiêu dùng về những tác động tiêu cực đến xã hội và môi trường của thời trang nhanh. Thị trường này cung cấp nhiều loại hàng hóa, từ quần áo được sản xuất từ vật liệu bền vững như bông hữu cơ hoặc sợi tái chế đến hàng hóa được tạo ra thông qua chuỗi cung ứng được quản lý công khai và có đạo đức.
Theo công ty nghiên cứu và tư vấn thị trường Exactitude Consultancy, thị trường thời trang bền vững toàn cầu được dự đoán sẽ tăng từ 7,8 tỷ USD vào năm 2023 lên 27,95 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) lên tới 20% trong giai đoạn dự báo.