>>Ô tô Sedan hạng B sắp hết thời, đại hạ giá vẫn thê thảm
Ô tô hạng A là những mẫu xe cỡ nhỏ, với 2 kiểu thiết kế chính sedan và hatchback, chủ yếu dành cho di chuyển trong đô thị nơi phố phường đông đúc. Tại các đô thị Việt Nam, ô tô hạng A đã trở nên quen thuộc với mọi người dân, với những thương hiệu nổi tiếng như: Hyundai i10, Kia Morning, Chevrolet Spark, Toyota Wigo, Honda Brio…có giá bán trong khoảng từ 320 – 450 triệu đồng.
Do thu nhập của người dân còn thấp, trong khi xe hạng A có giá rẻ, phù hợp với khả năng chi trả của nhiều người. Đặc biệt, các mẫu xe này rất phù hợp với các đô thị ngày càng đông đúc chật chội và tiết kiệm nhiên liệu, nên có nhiều khách hàng. Phân khúc xe hạng A khi đó luôn giữ vị trí hàng đầu về doanh số bán trên toàn thị trường ô tô.
Thời kỳ đỉnh cao, năm 2028- 2019, doanh số bán xe hạng A đạt hơn 40.000xe/năm. Trong đó, Kia Morning đạt doanh số hơn 12.000 xe/năm, Hyundai i10 khoảng 15.000 xe/năm, Toyota Wigo khoảng 9.000 xe/năm, Chevrolet Spark khoảng 6.000 xe/năm. Tuy nhiên, theo thời gian, doánh số bán cứ suy giảm dần.
Số liệu thống kê của các doanh nghiệp cho thấy, 10 tháng đầu năm 2023 chỉ có 8.495 xe hạng A bán ra. Trong đó có 1.221 chiếc Kia Morning, 1.217 chiếc Toyota Wigo và 6.057 chiếc Hyundai i10. Doanh số bán 3 mẫu xe thuộc phân khúc này ngày càng lao dốc. Không những thế một số mẫu xe hạng A đã biến mất trên thị trường xe mới, chẳng hạn như: Chevrolet Spark, Honda Brio, hay Suzuki Celerio.
Nhiều đối thủ cạnh tranh đã lặng lẽ rút lui, hiện thị trường chỉ còn 3 thương hiệu là Kia Morning, Hyundai i10 và Toyota Wigo, nhưng cả 3 đều không có mở rộng được thị phần, ngược lại còn tăng trưởng giật lùi. Thê thảm nhất là Kia Morning, giờ có doanh số bán chỉ còn bằng 1/10 so với thời kỳ đỉnh cao. Doanh số bán tháng 10/2023 của mẫu xe này chỉ đạt 96 chiếc.
Theo các doanh nghiệp, năm 2023, do những diễn biến phức tạp của thị trường quốc tế và kinh tế trong nước, khiến các doanh nghiệp ô tô gặp khó khăn, doanh số bán tất cả các mẫu xe đều giảm mạnh, trong đó có xe hạng A. Khi kinh tế khó khăn những người lao động có thu nhập trung bình và thấp sẽ chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Trong khi đó, đối tượng có thu nhập trung bình lại là khách hàng chính của xe hạng A. Khi khó khăn người ta phải cắt giảm chi tiêu và mua sắm ô tô sẽ bị loại bỏ. Nên phân khúc xe hạng A gặp khó khăn nhất.
Hơn nữa phân khúc xe hạng A còn bị xe hạng B thậm chí là hạng C, có kích thước lớn hơn, trang bị tốt hơn đại hạ giá cạnh tranh giành khách hàng. Chẳng hạn những mẫu xe thuộc phân khúc hạng B như: Mitsubishi Attrage hiện có giá bán chỉ từ 380 triệu đồng, Mazda 2 giá 415 triệu đồng, Nissan Almera giá 460 triệu đồng. Với phân khúc hạng C có Kia K3 giá giảm còn 470 triệu đồng, MG 5 còn 439 triệu đồng…
Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều người tiêu dùng, xe hạng A không còn hấp dẫn với họ nữa. Những mẫu xe này chỉ có trang bị tối thiểu và rất chậm đổi mới. Anh Lê Văn Hùng, chủ cửa hàng kinh doanh ô tô cũ ở Nguyễn Xiển, Hà Nội cho biết, ngày càng ít khách hàng quan tâm đến xe hạng A, vì các mẫu xe thiết kế từ nhiều năm nay mà chẳng có gì đổi mới. Nhìn ngoại thất cơ bản vẫn giữ nguyên như cũ, trong khi trang bị bên trong khá nghèo nàn. Những công nghệ hiện đại phổ biến trên ô tô như: cảnh báo va chạm, cảnh báo chệch làn, giữ khoảng với xe trước, hỗ trợ đỗ xe… hầu hết vẫn chưa được tích hợp cho xe hạng A. Chính vì vậy mà nó thiếu hấp dẫn. Hầu hết khách mua chỉ dùng làm taxi hay vận tải. Các gia đình giờ hướng đến phân khúc cao hơn, là xe SUV hạng B. Những mẫu xe gầm cao có thiết kế ngoại thất ấn tượng và tích hợp nhưng công nghệ hiện đại, có giá bán hợp lý.
Giá rẻ là lợi thế lớn nhất của xe hạng A giờ đang bị lung lay, bởi nó đi kèm với không đổi mới và chất lượng thấp. Ngoài giá rẻ nhất thị trường, xe hạng A cũng được Chính phủ hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ nhưng doanh số vẫn rất thê thảm. Nếu các doanh nghiệp không chịu làm mới những mẫu xe hạng A từ thiết kế đến trang bị công nghệ và đảm bảo mức giá cạnh tranh thì phân khúc này sẽ ngày càng thất thế, doanh số bán còn tiếp tục gây thất vọng.