Đáng chú ý, trước những đề xuất của TP.HCM, Bộ KH&ĐT đề nghị TP.HCM làm rõ về việc điều chỉnh thời gian thực hiện metro số 1, tránh việc gia hạn nhiều lần.
Cụ thể, Bộ KH&ĐT cho rằng, việc UBND TP.HCM kiến nghị Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho phép Thành phố điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công dự án metro số 1 và đưa dự án vào vận hành thương mại trong năm 2024 là chưa rõ ràng. Đề nghị UBND Thành phố rà soát, xác định rõ mốc thời gian cụ thể trong năm 2024 hoàn thành việc thi công dự án metro số 1.
Mặt khác, UBND TP.HCM được giao bổ sung nội dung khẳng định việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án có làm thay đổi nội dung chính còn lại của Quyết định chủ trương đầu tư đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hay không; làm rõ việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án có dẫn tới phải điều chỉnh nội dung Thỏa thuận vay JICA cho dự án hay không. Đồng thời, rà soát, xác định các chi phí phát sinh do điều chỉnh thời gian thực hiện dự án và chịu trách nhiệm chi trả các chi phí phát sinh đó; làm rõ hiệu quả đầu tư của dự án trong trường hợp có phát sinh các chi phí này.
"TP.HCM cũng cần rà soát kỹ khối lượng công việc còn lại cần phải hoàn thành để xác định chính xác tiến độ thực hiện của dự án và cam kết thực hiện theo đúng tiến độ như đề xuất, tránh gia hạn nhiều lần" - Bộ KH&ĐT yêu cầu.
Trước đó, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR - chủ đầu tư), thông tin sẽ hoàn thiện, chính thức đưa tuyến metro số 1 vào khai thác phục vụ người dân thành phố từ tháng 7 năm nay.
Tuy nhiên, trong công văn vừa gửi UBND TP.HCM, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, trong quý 3 (tháng 7, 8, 9), tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên cần được triển khai nhiều phần việc, gồm: rà soát đánh giá an toàn hệ thống; thực hiện nghiệm thu phòng cháy chữa cháy; hoàn tất đào tạo nhân sự lái tàu, vận hành, quản lý nhà ga, điều độ, bảo dưỡng... Do đó, tuyến tàu điện đầu tiên của thành phố chưa thể chở khách thương mại trong thời gian này.
Dự kiến đến quý 4, chủ đầu tư mới có thể hoàn tất công tác nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, cấp chứng chỉ và thẩm định an toàn hệ thống cho các nhà ga. Sau đó, Hội đồng kiểm tra nhà nước sẽ tiến hành nghiệm thu các hạng mục còn lại và vận hành thương mại toàn tuyến.
Dự án metro số 1 dài 19,7km, gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao. Tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỷ đồng. Dự án có lộ trình đi qua các quận 1, Bình Thạnh, TP Thủ Đức (TP.HCM) và Dĩ An (Bình Dương).
Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP.HCM, khởi công năm 2012 và đã nhiều lần phải lùi tiến độ vì nhiều khó khăn. Đến nay, toàn tuyến đã hoàn thành khoảng 98% khối lượng.
Toàn tuyến metro số 1 có 3 ga ngầm, 11 ga trên cao: Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu Công nghệ cao, Đại học Quốc gia TPHCM, Bến xe Suối Tiên.
Sau tuyến số 1, dự án metro số 2, đoạn Bến Thành - Tham Lương, đang được TP.HCM giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật để khởi công các gói thầu chính vào năm sau. Đây cũng là dự án gặp nhiều vướng mắc, được lùi thời gian hoàn thành đến năm 2030, thay vì 2026 như kế hoạch.
Tháng 2.2023, Dự án xây dựng tuyến metro số 1 TP.HCM được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến metro số 1 TP.HCM. Thời gian hoàn thành thi công vào cuối quý 4/2023 (thay vì quý 4/2021 như kế hoạch trước đó). Thời gian kết thúc dự án từ 2024 - 2028. Tuy nhiên, mới đây, phía chủ đầu tư lại xin dời kế hoạch khai thác thương mại tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM tới quý 4 (kế hoạch trước đó là tháng 7) vì không kịp hoàn thiện những giai đoạn cuối cùng. |