Đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Huân (đoàn Bình Dương) bày tỏ không đồng tình với quan điểm của Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc khi cho rằng “giá vé máy bay tăng cao nhưng các doanh nghiệp dịch vụ hàng không vẫn lỗ”, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính trong chương trình phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ngày 18/3.
Trước đó, trả lời câu hỏi của đại biểu Phan Thị Mỹ Dung (đoàn Long An), về việc vì sao giá vé máy bay thời gian qua tăng cao, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết theo quy định tại luật Giá, giá vé máy bay sẽ do Bộ GTVT quy định khung giá, còn giá vé cụ thể do các công ty kinh doanh bay quyết định căn cứ theo nhu cầu.
“Vừa qua, giá máy bay dù tăng nhưng các hãng bay vẫn lỗ. Hiện nay, Bamboo đã phải cắt giảm rất nhiều đường bay, Vietjet cũng khó khăn. Vietnam Airlines hiện đã lỗ tới 37.000 tỉ đồng. Năm nào lãi nhiều nhất cũng chỉ được 3.000 tỉ đồng, cho nên vẫn khó khăn”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói.
Tranh luận về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Quang Huân (đoàn Bình Dương), bày tỏ không đồng tình với quan điểm của Bộ trưởng khi cho rằng "giá vé máy bay tăng cao nhưng các doanh nghiệp dịch vụ hàng không vẫn lỗ".
"Trong hoạt động kinh doanh không phải lúc nào chúng ta cũng đạt doanh thu cao bằng cách tăng giá vé. Bởi chúng ta phải tìm được điểm doanh thu tối ưu, căn cứ vào cung cầu. Giảm giá nhưng số lượng bán tăng lên thì doanh thu cao lên. Do đó, tôi đề nghị các công ty cũng cần phải nghiên cứu vấn đề này", đại biểu Nguyễn Quang Huân bày tỏ.
Vẫn theo đại biểu Nguyễn Quang Huân, giá vé máy bay là việc của Bộ GTVT nhưng Bộ Tài chính với chức năng quản lý chung về giá đồng thời quyết định này là quyết định của Chính phủ, ảnh hưởng toàn xã hội. "Đề nghị Bộ trưởng cân nhắc và có thể có ý kiến thêm vấn đề này", đại biểu Nguyễn Quang Huân đề xuất.
Tranh luận với Bộ trưởng Hồ Đức Phớc về vấn đề này, đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai) cho rằng việc giá vé máy bay tăng cao thời gian vừa qua có thể không phải do vấn đề nhiên liệu hay cung cầu.
“Hiện nay pháp luật quy định về giá rất đầy đủ, song thực tế đang tồn tại nghịch lý như Bộ trưởng đã nêu, đó là càng tăng giá doanh nghiệp lại càng lỗ”, đại biểu Trịnh Xuân An bày tỏ.
Đại biểu Trịnh Xuân An đánh giá, vấn đề là phải xác định được đầu vào, đầu ra, các chi phí cấu thành giá. "Đối với giá máy bay, đặc biệt với Việt Nam Airlines, tôi cho rằng chi phí quá cao đã gây ảnh hưởng đến giá, mà không phải liên quan đến vấn đề cung cầu và nhiên liệu", đại biểu Trịnh Xuân An nhấn mạnh.
Trao đổi về hai ý kiến tranh luận của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết sẽ tiếp thu các ý kiến. Song, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho rằng giá vé máy bay hiện nay các doanh nghiệp đang thực hiện theo đúng quy định.
"Khung giá máy bay do Bộ GTVT ban hành có giá trần với 15 mức, hiện nay các hãng bay đang điều chỉnh trong khung này, chưa vượt ngoài khung, không vi phạm pháp luật về giá", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói.
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng cho biết, một số quốc gia bỏ giá trần của máy bay và để cho doanh nghiệp tự quyết định giá theo cung, cầu của thị trường. Tuy nhiên, luật Giá hiện hành vẫn quy định giá trần đối với vé máy bay và khung trần là do Bộ GTVT quy định.
Về vấn đề giảm chi phí đầu vào, theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc ông Phớc trong các hãng hàng không, chỉ có Vietnam Airlines là doanh nghiệp nhà nước chiếm trên 50% cổ phần, còn lại là tư nhân.
“Vấn đề quản trị và hạ giá thành là vấn đề doanh nghiệp tư nhân sẽ quan tâm hơn ai hết. Còn Vietnam Airlines, hiện Ủy ban Quản lý vốn nhà nước cũng như Bộ GTVT rất quan tâm, về phía Bộ Tài chính cũng yêu cầu tái cơ cấu, làm thế nào để tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng và đảm bảo hiệu quả kinh doanh. Nhưng đây là cả quá trình và vẫn cần phải cố gắng”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc chia sẻ.