Thiếu cát…?
Theo báo cáo từ UBND TP.HCM, toàn dự án Vành đai 3 TP.HCM đã bàn giao mặt bằng 571/658 ha, đạt 87%. Trong đó TP.HCM và Long An đã đạt 98%, Bình Dương đạt 86%, riêng Đồng Nai mới đạt 6,2%.
Về công tác lựa chọn nhà thầu, khởi công, triển khai thi công, các dự án tại Long An vượt tiến độ; TP.HCM, Bình Dương cơ bản triển khai đáp ứng tiến độ; Đồng Nai chậm so với kế hoạch. Toàn dự án thi công đạt sản lượng 1.526 tỉ đồng/13.577 tỉ đồng (tương đương 11,2%).
Tuy nhiên, dự án hiện vẫn gặp một số khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là nhu cầu vật liệu cát đắp nền của dự án khoảng 9,3 triệu m3, trong khi nguồn cung về vật liệu cát có nguy cơ thiếu hụt, chưa xác định được đầy đủ nguồn cung cấp.
Liên quan tới những áp lực về nguồn VLXD để đảm bảo thi công cho dự án, trao đổi với PV Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (BQLDA- Chủ đầu tư) cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ tại văn bản số 8759/VPCP-QHĐP ngày 08 tháng 11 năm 2023; ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại văn bản số 9582/BTNMT-KSVN ngày 10 tháng 11 năm 2023. Ngày 14 tháng 12 năm 2023 Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã chủ trì, phối hợp với các Bộ Tài nguyên và Môi trường; Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân các tỉnh: Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Đồng Tháp, An Giang tổ chức cuộc họp tại UBND tỉnh Vĩnh Long về việc hỗ trợ điều phối nguồn vật liệu xây dựng cho Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo đó, tổng nhu cầu cát đắp nền đường của Dự án kiến khoảng 9,3 triệu m3, trong đó năm 2024 dự kiến cần khoảng 6 triệu m3 cát phục vụ công tác xử lý nền đất yếu. Và tại cuộc họp, các bên đã thống nhất các nội về việc thống nhất, hỗ trợ cung cấp cát đắp nền đường cho Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh.
Về các giải pháp, các đơn vị đều cam kết, hỗ trợ, như: Đối với các mỏ đang khai thác, hỗ trợ phép cấp ngay cho Dự án kể từ tháng 01 năm 2024 và các năm tiếp theo theo kế hoạch thi công của Dự án; Đối với các mỏ hết hạn, sẽ hỗ trợ sớm gia hạn để có thể bắt đầu cung cấp cát ngay cho Dự án trong Quý I năm 2024 và các năm tiếp theo; Đối với các mỏ quy hoạch, mở mới: các địa phương hỗ trợ ngay các thủ tục để cung cấp sớm cho Dự án chậm nhất trong quý II năm 2024 và các năm tiếp theo.
Áp lực dồn lên vai chủ đầu tư, nhà thầu
Tuy nhiên, theo ông Phúc, đến nay chỉ có 3 địa phương cam kết hỗ trợ, gồm: Bến Tre, Tiền Giang và Vĩnh Long. Như vậy, vật liệu cát đắp nền đường về cơ bản vẫn chưa đáp ứng được tiến độ thi công của Dự án. Và vấn đề này đang là một áp lực rất lớn đang dồn lên vai cho cả chủ đầu tư và nhà thầu trong quá trình triển khai dự án. Trong đó, khó khăn, vướng mắc chủ yếu là do các Tỉnh chưa có chủ trương cấp vật liệu cho Dự án Đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời công suất khai thác các mỏ rất hạn chế và đang cấp cho các dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông (Cần Thơ – Hậu Giang – Cà Mau) và cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, vấn đề này ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ xử lý đất yếu và không thể đáp ứng tiến độ chung Dự án theo Nghị quyết 57/2022/QH15 của Quốc hội; Nghị quyết số 105/NQ-CP của Chính phủ.
Vì vậy, “để đảm bảo tiến độ hoàn thành tuyến chính cao tốc vào năm 2025, hoàn thành toàn bộ công trình vào năm 2026, Ban Giao thông kính đề nghị Ủy ban nhân dân Thành phố có văn bản báo cáo Chính phủ chỉ đạo, chủ trì tổ chức cuộc họp với các Bộ Tài nguyên và Môi trường; Bộ giao thông vận tải và các địa phương có nguồn mỏ để có phương án điều phối, giải quyết dứt điểm cát đắp nền đường, đảm bảo cung cấp đầy đủ và kịp thời theo tiến độ thi công Dự án”, ông Phúc đề xuất.
Đấng chú ý, liên quan tới những khó khăn về nguồn cát phục vụ dự án đường Vành đai 3, Thành phố Hồ Chí Minh, UBND tỉnh An Giang đã có văn bản từ chối hỗ trợ cho TPHCM vì lý do không còn nguồn.
Cụ thể, tại văn bản số 1606/UBND- KTN, ngày 27/11/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang, cho rằng bản thân địa phương rất chia sẻ với những khó khăn về nguồn cát phục vụ dự án đường Vành đai 3, Thành phố Hồ Chí Minh. Song, hiện nay An Giang không còn khả năng hỗ trợ nguồn cát cho TP.HCM thực hiện dự án đường Vành đai 3. Bởi, hiện nay nguồn cát trên địa bàn tỉnh An Giang đều đã huy động để phân bổ cho các dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc khu vực ĐBSCL. Bao gồm: cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng qua địa bàn tỉnh An Giang hơn 9,3 triệu m3, qua địa bàn Hậu Giang và Cần Thơ là 7,5 triệu m3, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau là 7 triệu m3. Ngoài ra, lượng cát của tỉnh An Giang còn phải cung cấp cho các công trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh đến năm 2025.
Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường phải tích cực xử lý vấn đề liên quan các mỏ nguyên vật liệu xây dựng thông thường trên tinh thần rút gọn các thủ tục, bảo đảm cấp đủ vật liệu kịp thời cho các dự án. Song song, các bộ, ngành liên quan sớm ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp; các địa phương cũng phải phối hợp chặt chẽ.
Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài khoảng 76,34 km quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 8 làn xe cao tốc; đường song hành hai bên (đường đô thị 2 - 3 làn xe); giai đoạn phân kỳ 4 làn xe cao tốc, đường song hành hai bên (đường đô thị 2 - 3 làn xe) đầu tư không liên tục. Tuyến đường đi qua địa phận 4 địa phương gồm TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, sơ bộ tổng mức đầu tư 75.378 tỉ đồng, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026. |