Mới đây, theo Báo cáo bán lẻ Đông Nam Á năm 2024 của Shopify, 68% các nhà bán lẻ Đông Nam Á có kế hoạch tăng đầu tư vào thương mại xã hội trong 12 tháng tới.

Thương mại xã hội sẽ “lên ngôi” tại Đông Nam Á?

Các nhà bán lẻ Đông Nam Á đang đặt cược lớn vào thương mại xã hội.

Báo cáo của Shopify cũng nêu rằng các nhà bán lẻ Đông Nam Á đang đặt cược lớn vào phương tiện truyền thông xã hội. Điều này phù hợp với phát hiện rằng, phương tiện truyền thông xã hội hiện là động lực lớn nhất thúc đẩy việc khám phá thương hiệu và sản phẩm ở Đông Nam Á, với hơn 4 trong 5 người tiêu dùng (82%) khám phá ra các sản phẩm mới thông qua phương tiện truyền thông xã hội.

Các nền tảng thương mại xã hội đang chứng kiến sự tăng trưởng đáng kinh ngạc trong khu vực, với các nền tảng như TikTok dự kiến sẽ tăng lượng người dùng tại Châu Á - Thái Bình Dương lên 11,3% vào năm 2024. Trong khi đó, 39% nhà bán lẻ được khảo sát cho báo cáo của Shopify cho biết mức độ tương tác trên mạng xã hội là một trong những số liệu quan trọng nhất để xác định tỷ suất hoàn vốn (ROI) của cơ sở hạ tầng thương mại, chỉ xếp sau biên lợi nhuận (44%).

Ông Eugene Chua, Giám đốc điều hành Thương mại điện tử và Bán hàng toàn cầu tại Secretlab nhận định rằng: “Với tình hình kinh tế như hiện nay, khách hàng đã trở nên sáng suốt và chọn lọc hơn trong cách chi tiêu tiền của mình. Mạng xã hội tiếp tục đóng vai trò lớn như một nền tảng khám phá và ảnh hưởng đến quyết định của khách hàng”.

Xu hướng chi tiêu

Cũng theo báo cáo của Shopify, tình hình kinh tế hiện tại đã tác động rất lớn đến hành vi mua sắm. Lạm phát và chi phí sinh hoạt tăng cao đã khiến phần lớn người tiêu dùng Đông Nam Á (83%) cắt giảm các chi phí không cần thiết, với hơn một nửa tìm kiếm giá trị tốt nhất khi mua sắm.

Thương mại xã hội sẽ “lên ngôi” tại Đông Nam Á?

Xu hướng mua sắm của người tiêu dùng Đông Nam Á cũng có sự thay đổi trong tương lai.

Khi nói đến việc mua hàng, giá cả là yếu tố hàng đầu đối với người mua sắm ở Đông Nam Á. Gần như tất cả người tiêu dùng được khảo sát (96%) cho biết họ sẽ trung thành với một thương hiệu nếu thương hiệu đó cung cấp cho họ ưu đãi, trong đó giá thấp hoặc khuyến mại liên tục là điểm thu hút hàng đầu đối với 70%. Phù hợp với điều này, giá theo thời gian thực theo ngữ cảnh (71%) là lĩnh vực số một mà các nhà bán lẻ có kế hoạch tăng chi tiêu cho công nghệ để họ có thể thúc đẩy chuyển đổi trong khi vẫn duy trì biên lợi nhuận thuận lợi.

Mặc dù giá cả là yếu tố chính thúc đẩy lòng trung thành và sự xáo trộn, nhưng cạnh tranh chỉ dựa trên giá cả là không bền vững, khiến các nhà bán lẻ phải cạnh tranh về các hình thức giá trị khác, chẳng hạn như trải nghiệm của khách hàng. Điều này cho thấy rằng để thu hút và giữ chân khách hàng, việc hiểu được nhu cầu của họ là rất quan trọng.

Mặt khác, ba ưu tiên hàng đầu khi mua sắm tại cửa hàng là đội ngũ nhân viên am hiểu (56%), tình trạng hàng tồn kho (55%) và dịch vụ chu đáo (36%).

Thách thức cho các nhà bán lẻ?

Trong báo cáo của Shopify, hơn một nửa (52%) số người được khảo sát cho biết họ thích mua sắm trực tuyến.

Thương mại xã hội sẽ “lên ngôi” tại Đông Nam Á?

Mua sắm trực tuyến được ưa chuộng tại Đông Nam Á.

Các trang web kinh doanh rất quan trọng đối với hành trình mua sắm trong khu vực. 81% người mua sắm Đông Nam Á đồng ý rằng một công ty có trang web thương hiệu đáng tin cậy và uy tín hơn so với những công ty không có trang web. Yếu tố tin cậy này đặc biệt quan trọng đối với người mua sắm khi mua hàng với số lượng lớn, 42% người tiêu dùng Đông Nam Á thích mua hàng với số lượng lớn trên trang web của công ty thay vì cửa hàng trực tuyến của công ty.

Mặc dù các kênh trực tuyến là lựa chọn nổi bật của người mua sắm Đông Nam Á, các cửa hàng thực tế vẫn là một kênh quan trọng. Hơn một phần tư (28%) cho biết họ thích mua sắm tại cửa hàng nhiều như mua sắm trực tuyến và 19% khác thích mua sắm tại cửa hàng. Điều này làm nổi bật tầm quan trọng của việc tạo ra trải nghiệm mua sắm đa kênh. Để thành công trong đa kênh, một nền tảng thương mại hợp nhất cung cấp cái nhìn toàn diện về sự tương tác của khách hàng, hàng tồn kho và việc hoàn thành trên các kênh là chìa khóa. Bằng chứng cho điều này, hơn 3 trong số 5 nhà bán lẻ (66%) được khảo sát cho biết họ sẽ tăng đầu tư công nghệ vào một nền tảng thương mại hợp nhất.