Trên thực tế, Apple là một trong những công ty giá trị nhất của Mỹ với giá trị vốn hóa thị trường hiện đạt mức trên 2.600 tỷ USD. Một trong những thành công của họ là việc cách mạng hóa công nghệ cá nhân, hàng triệu khách hàng trên khắp thế giới sẵn sàng chi trả nhiều tiền nhất chỉ để sở hữu các sản phẩm của “Táo khuyết”.
Tuy nhiên, để có được quy mô như hiện tại, Apple không chỉ phụ thuộc vào năng lực sản xuất của chính mình, gã khổng lồ công nghệ có hơn 200 nhà cung cấp linh kiện cho hệ sinh thái sản phẩm, biến họ trở thành nhà quản lý của một trong những chuỗi cung ứng hiệu quả nhất thế giới.
Để trở thành một nhà cung cấp của Apple là điều không hề dễ, công ty của Mỹ là một trong những đối tác cực kỳ khó tính, họ có thể áp đặt các điều khoản vô cùng khắt khe đối với các nhà cung cấp. Mặc dù vậy, vẫn có hàng trăm nhà cung cấp sẵn sàng tuân thủ các điều khoản ngặt nghèo của Apple.
Tăng trưởng khu vực Đông Nam Á
Hàng năm, Apple luôn công bố danh sách chính thức các nhà cung cấp cho tất cả các sản phẩm của mình. Một danh sách các nhà cung cấp mới nhất bao gồm 187 công ty và đại diện cho 98% hoạt động mua sắm của công ty cho năm tài chính 2023 mới đây đã được tờ Nikkei Asia đưa tin.
Theo đó, các nhà cung cấp Trung Quốc tiếp tục là nhóm dẫn đầu các nhà cung cấp lớn nhất của Apple kể từ năm 2020 và số lượng của họ đã tiếp tục tăng từ 48 nhà cung cấp vào năm 2022 lên con số 52 vào năm 2023. Bên cạnh đó, số lượng cơ sở sản xuất hoặc phát triển ở Trung Quốc, bao gồm cả những cơ sở thuộc sở hữu của các công ty trong và ngoài nước, cũng đã tăng thêm 10 cơ sở lên con số 286.
Đáng chú ý, số lượng nhà cung cấp của Apple hoạt động tại Việt Nam cũng tăng lên đáng kể, đến 40% lên con số 35 nhà cung cấp vào năm ngoái, trong khi con số ở Thái Lan tăng khoảng 1/3 lên 24.
Trong khi đó, số lượng nhà cung cấp ở Ấn Độ vẫn ở mức 14, trong đó tập đoàn địa phương Tata Group lọt vào danh sách các nhà cung cấp hàng đầu lần đầu tiên. Tập đoàn này cung cấp vỏ iPhone và sự hiện diện của họ trong chuỗi cung ứng dự kiến sẽ tăng lên khi họ mua lại một nhà máy lắp ráp iPhone ở Bangalore từ Wistron của Đài Loan.
Tuy nhiên, ngay cả khi dấu chân của Apple ngày càng tăng ở Ấn Độ và Đông Nam Á vẫn không cho thấy việc nhà sản xuất iPhone giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Phân tích của Nikkei Asia cho thấy khoảng 37% trong số 35 nhà cung cấp tại Việt Nam đến từ Trung Quốc và Hồng Kông, bao gồm các nhà lắp ráp AirPods Luxshare và Goertek cùng nhà lắp ráp iPad BYD. Cả ba đều đã mở rộng năng lực sản xuất tại Trung Quốc để phục vụ Apple.
Vẫn phụ thuộc vào Trung Quốc?
Theo Nikkei Asia, thông qua danh sách các nhà cung cấp của Apple năm 2023 cho thấy, gã khổng lồ công nghệ Mỹ vẫn đang tăng cường mối quan hệ với Trung Quốc ngay cả khi họ tiếp tục mở rộng sản xuất ở Đông Nam Á và Ấn Độ.
Trên thực tế, Apple vẫn tiếp tục cho thấy sự tăng cường mối quan hệ với Trung Quốc, không chỉ về mặt sản xuất mà còn là thị trường quan trọng cho các sản phẩm của họ. Bất chấp một số thay đổi trong nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng, sự phụ thuộc của Apple vào sản xuất Trung Quốc và sự hiện diện của hãng tại thị trường Trung Quốc vẫn mạnh mẽ.
Một lý do chính cho sự gần gũi này với Trung Quốc là vai trò quan trọng của nước này trong chuỗi cung ứng của Apple. Trong khi Apple đang tìm cách đa dạng hóa cơ sở sản xuất của mình, đặc biệt là do căng thẳng địa chính trị và lo ngại về thực hành lao động, thì Trung Quốc vẫn mang lại hiệu quả và quy mô lớn để sản xuất các thiết bị của Apple. Cơ sở hạ tầng, lực lượng lao động lành nghề và hệ sinh thái các nhà cung cấp khiến Apple gặp khó khăn trong việc cắt đứt hoàn toàn quan hệ với Trung Quốc trong thời gian ngắn.
Hơn nữa, Trung Quốc là một trong những thị trường tiêu dùng lớn nhất cho các sản phẩm của Apple bên ngoài nước Mỹ. Nhu cầu về iPhone, iPad, Mac và các thiết bị khác của Apple ở Trung Quốc là rất lớn, khiến Apple phải duy trì sự hiện diện mạnh mẽ ở nước này. Điều này không chỉ bao gồm các nỗ lực bán hàng và tiếp thị mà còn bao gồm các cân nhắc về các quy định, quan hệ đối tác và đầu tư của địa phương để đảm bảo tăng trưởng bền vững.
Tuy nhiên, điều cần lưu ý là mối quan hệ của Apple với Trung Quốc đang gặp nhiều thách thức. Công ty của Mỹ đã phải đối mặt với những lời chỉ trích và giám sát về các vấn đề như thực hành lao động trong chuỗi cung ứng, kiểm duyệt ứng dụng trên App Store cũng như những lo ngại về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu của người dùng. Và để giải quyết những vấn đề phức tạp này đồng thời cân bằng lợi ích kinh doanh và duy trì hình ảnh thương hiệu vẫn là một nhiệm vụ tế nhị đối với Apple.
Nhìn chung, trong khi Apple tiếp tục khám phá sự đa dạng hóa và giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc, quốc gia này vẫn là một phần quan trọng trong chiến lược tăng trưởng và hoạt động toàn cầu của Apple. Cân bằng lợi ích của việc tiếp cận khả năng sản xuất và thị trường tiêu dùng của Trung Quốc với những thách thức và rủi ro liên quan đến hoạt động tại quốc gia này là ưu tiên hàng đầu của ban lãnh đạo Apple.