Di sản của Tổng giám đốc Sumitomo Jun Ohta

Cố Tổng giám đốc Sumitomo Jun Ohta

Tập đoàn tài chính khổng lồ Nhật Bản, Sumitomo Mitsui vừa thông báo, Tổng giám đốc của họ, ông Jun Ohta vừa qua đời ở tuổi 65 do ung thư tuyến tụy.

Suốt 4 năm nắm quyền lãnh đạo ngân hàng lớn thứ hai Nhật Bản này, Ohta luôn theo đuổi mạnh mẽ mục tiêu mở rộng ra nước ngoài. Ohta nổi tiếng với triết lý “ngân hàng song hành với GDP”. Tức sự thành công của ngân hàng tỷ lệ thuận với tăng trưởng của nước sở tại.

Để đạt được mục tiêu đó, Sumitomo Mitsui đã chọn bốn quốc gia châu Á – Việt Nam, Indonesia, Ấn Độ và Philippines – làm thị trường trọng tâm. Dưới quyền của ông, ngân hàng này đã đầu tư hàng tỷ USD khắp khu vực khi cơ hội tăng trưởng trong nước giảm dần do nền kinh tế Nhật tăng trưởng chậm và các đợt giảm phát.

Ohta là người ủng hộ việc xây dựng các dịch vụ ngân hàng trọn gói tại các thị trường trọng điểm ở châu Á. Ông cũng giám sát việc tăng cường đầu tư vào Jefferies Financial Group Inc. để thúc đẩy hoạt động kinh doanh ngân hàng đầu tư của Sumitomo Mitsui tại Mỹ.

Có lẽ từng là cầu thủ bóng bóng bầu dục khi còn học ở trường đại học nên Ohta được biết đến trong giới công nghiệp vì tính cách thẳng thắn và khiêm tốn. Ông đã phá vỡ khuôn mẫu, vốn rất gò bó theo văn hóa Nhật, cho nhân viên bằng cách đưa ra quy định về trang phục công sở thoải mái hơn và khuyến khích những người lao động trẻ tuổi thành lập các công ty khởi nghiệp nội bộ. Và di sản này sẽ vẫn còn ở lại trong một thời gian dài nữa.

Toyoki Sameshima, nhà phân tích tại Công ty Chứng khoán SBI ở Tokyo đánh giá: “Bất cứ ai lên kế nhiệm, chính sách của Ohta vẫn sẽ được tiếp tục”.

Ohta là một trong những giám đốc điều hành ngân hàng Nhật Bản đầu tiên công khai lên tiếng về sự cần thiết phải chuẩn bị cho những cơ hội do lãi suất tăng cao mang lại. Khi lạm phát bắt đầu gia tăng ở Nhật Bản, cổ phiếu ngân hàng đã tăng mạnh do kỳ vọng rằng ngân hàng trung ương có thể sớm bãi bỏ chính sách lãi suất âm kéo dài 7 năm.

Ohta cũng có những bước tiến nhằm thúc đẩy nỗ lực kỹ thuật số của ngân hàng. Ông củng cố mối liên minh với SBI Holdings Inc. bằng cách mua cổ phần trong công ty điều hành công ty môi giới trực tuyến lớn nhất Nhật Bản để thu hút những khách hàng trẻ tuổi, am hiểu công nghệ.

Vào tháng 3, Sumitomo Mitsui đã ra mắt ứng dụng di động tất cả trong một nhằm thu hút người dùng bằng các chương trình tặng thưởng. Vào thời điểm đó, Ohta cho biết, một khi lãi suất của Nhật Bản bắt đầu tăng, quy mô của ngân hàng và tiền gửi sẽ mang lại lợi thế lớn cho lợi nhuận của ngân hàng đó.

Cổ phiếu của Sumitomo Mitsui đã tăng 40% trong năm nay và tăng khoảng 90% kể từ khi Ohta trở thành CEO vào tháng 4 năm 2019. Cổ phiếu đã tăng 0,7% vào sáng thứ Hai tại Tokyo, ngang bằng với các công ty cùng ngành.