Thời hạn hưởng ưu đãi của ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước đang dần kết thúc, thị trường chứng kiến "màn tăng tốc" về ưu đãi của xe nhập khẩu. Trước đó, để góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp lắp ráp kinh doanh ô tô tại Việt Nam, đồng thời vực dậy sức mua, ngày 28.6.2023 Chính phủ đã ban hành Nghị định 41/2023/NĐ-CP quy định về mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Theo đó, từ ngày 1.7.2023 đến hết ngày 31.12.2013 ô tô sản xuất lắp ráp trong nước bán ra thị trường sẽ được giảm 50% lệ phí trước bạ. Từ ngày 1.1.2024 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định số 10/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ; các nghị quyết hiện hành của HĐND hoặc quyết định hiện hành của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).
Doanh số ô tô tại Việt Nam năm 2022 kỷ lục, Toyota và Hyundai lại "đua song mã"
Như vậy, tính đến thời điểm này, chỉ còn khoảng 3 tuần nữa năm 2023 sẽ khép lại đồng nghĩa với việc khách hàng mua ô tô lắp ráp trong nước sẽ không còn được giảm 50% lệ phí trước bạ. Thực tế, sau gần 6 tháng được áp dụng, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ vẫn chưa thể vực dậy sức mua trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu. Số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, sau 10 tháng đã qua của năm 2023, tổng doanh số bán ô tô toàn thị trường vẫn thấp hơn 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu không có sự cải thiện trong những tháng cuối năm, lượng ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong năm 2023 có thể thấp hơn tổng lượng xe bán ra trong năm 2021 - thời điểm thị trường chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Sức mua giảm, áp lực cạnh tranh trên thị trường ô tô Việt Nam ngày càng gia tăng. Không chỉ xuất hiện thêm nhiều phân khúc, mẫu mã mới. Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc hiện cũng đang được nhà phân phối mạnh tay giảm giá bán để cạnh tranh xe lắp ráp trong nước sắp hết thời hạn hưởng ưu đãi về phí trước bạ.
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, hiện tại nhiều nhà phân phối ô tô nhập khẩu đã tăng mức ưu đãi, giảm giá với nhiều mẫu mã xe nhập nguyên chiếc. Thậm chí, nhiều mẫu xe thuộc nhiều phân khúc khác nhau được hỗ trợ 100% cho khách mua xe hoặc có mức giảm lên đến cả trăm triệu đồng.
Cụ thể, ở phân khúc sedan hạng B, Mitsubishi Attrage đang được áp dụng ưu đãi giảm 100% lệ phí trước bạ tương đương 38 - 49 triệu đồng và tặng kèm phụ kiện trị giá 1,5 - 2,5 triệu đồng. Mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan - Nissan Almera cũng được nhà phân phối áp dụng ưu đãi tương tự với trị giá gần 60 triệu đồng để cạnh tranh những mẫu xe lắp ráp trong nước đang bán chạy như Hyundai Accent, Toyota Vios.
Phân khúc SUV đô thị 5 chỗ cũng chứng kiến cuộc đua giảm giá hấp dẫn giữ xe nhập khẩu với xe lắp ráp trong nước khi Nissan Almera được nhà phân phối giảm giá lên tới 100 triệu đồng, Honda HR-V được ưu đãi 50% lệ phí trước bạ đồng thời được các đại lý áp dụng thêm ưu đãi.
Ở phân khúc crossover, trong khi Mazda CX-5 tăng giá niêm yết, Hyundai Tucson đội giá hay các mẫu xe như Ford Territory, Kia Sportage nỗ lực ưu đãi để cải thiện doanh số… Những mẫu xe nhập khẩu như Subaru Forester, MG RX5… cũng tăng mức giảm giá. Cụ thể, phiên bản MG RX5 tiêu chuẩn giảm 74 triệu, từ 739 triệu còn 665 triệu đồng, bản cao cấp nhất giảm 64 triệu, từ 829 triệu còn 765 triệu đồng. Trước đó, tại thời điểm ra mắt, MG RX5 có giá ưu đãi cho khách đặt mua sớm ở mức 699 - 799 triệu đồng tương ứng 2 phiên bản. Mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan - Subaru Forester cũng đang được nhà phân phối giảm giá mạnh nhất kể từ khi trình làng thị trường Việt Nam. Cụ thể, so với công bố Subaru Forester đang được đại lý bán ra với giá 749 - 969 triệu đồng, thấp hơn 220 - 280 triệu đồng so với giá trước đây.
Phân khúc MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi cũng diễn ra cuộc cạnh tranh về mức ưu đãi giữa xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu. Mitsubishi Xpander "nhập" dù bán chạy nhất thị trường nhưng vẫn được hãng xe Nhật Bản ưu đãi 100% lệ phí trước bạ. Thậm chí, để xả hàng tồn kho Hyundai Stargazer được nhiều đại lý giảm tới 130 triệu đồng, Suzuki Ertiga giảm 100 triệu đồng. Điều này, tạo áp lực cạnh tranh lớn lên bộ đôi Toyota Avanza và Veloz Cross vốn đã được Toyota chuyển sang lắp ráp trong nước.
Phân khúc SUV 7 chỗ cũng chứng kiến sự áp đảo của các mẫu xe nhập khẩu trong cuộc đua giảm giá bán. Dòng SUV bán chạy nhất phân khúc này là Ford Everest giảm giá thông qua hình thức hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ với các phiên bản Everest Ambiente. Các bản còn lại được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ. Mitsubishi Motors Việt Nam (MMV) cũng triển khai chương trình ưu đãi với mẫu Mitsubishi Pajero Sport. Tuy nhiên, hãng xe Nhật Bản chỉ giảm 100% lệ phí trước bạ tương đương 113 - 136,5 triệu đồng kèm hỗ trợ 1 năm bảo hiểm vật chất với các phiên bản Pajero Sport máy dầu. Isuzu Việt Nam tiếp tục đợt giảm giá Isuzu mu-X thông qua hình thức hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, nhưng thực tế tại các đại lý, mẫu SUV này giảm giá gần 100 triệu đồng.
Thị trường ô tô Việt Nam có gì nổi bật trong năm 2022?
Trong khi đó, để cạnh tranh với Ford Explorer, nhà phân phối ô tô Volkswagen tại Việt Nam tiếp tục giảm tới 400 triệu cho mẫu Volkswagen Teramont và bản Volkswagen Touareg Luxury. Riêng bản Touareg Elegance giảm 300 triệu đồng.
Theo VAMA, tính đến hết tháng 10.2023, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 27% trong khi xe nhập khẩu giảm 33% so với cùng kì năm ngoái. Cuộc đua giảm giá giữa ô tô lắp ráp trong nước với xe nhập khẩu nguyên chiếc đang mang đến nhiều ưu đãi hấp dẫn cho khách mua ô tô dịp cuối năm.