Được sinh ra với mục đích phục vụ “dân chơi xe” thích di chuyển, khám phá những nơi không có đường nhựa, Suzuki Jimny dĩ nhiên không phải là chiếc xe lý tưởng mang đến độ êm ái, thoải mái cho cá nhân hay gia đình. Chiếc xe này chỉ có ưu thế trên đường off-road, phù hợp với một số ít người dùng đam mê kiểu xe “hộp diêm” và sẳn sàng chi tiền mua Suzuki Jimny làm chiếc xe thứ 3, thứ 4 trong nhà.
Kích thước và thiết kế
Suzuki Jimny tại Việt Nam có kích thước nhỏ bé, dù mang danh xe SUV, với số đo dài, rộng, cao lần lượt 3.395 x 1.645 x 1.725 (mm), chiều dài cơ sở 2.250 mm. Như vậy, chiếc xe này nhỏ hơn xe hạng A như Toyota Wigo hay Hyundai Grand i10.
Với kích thước “tí hon”, Suzuki Jimny dễ dàng len lỏi ở những nơi chật hẹp. Nhưng với người ưa chuộng kiểu dáng xe SUV mạnh mẽ, nam tính, vóc dáng “nhỏ con” của mẫu xe này sẽ là một điểm trừ.
Dù đã có phiên bản 5 cửa nhưng Suzuki Jimny về Việt Nam chỉ là biến thể 2 cửa với cách bố trí 4 chỗ ngồi chật chội, nhất là ở hàng ghế sau. Chiếc xe này chỉ phù hợp với “dân chơi”, thường xuyên đi 1 hoặc 2 người.
Nội thất
Cũng như nhiều mẫu xe khác của Suzuki, nội thất Jimny có giá gần cả tỉ đồng có thiết kế sơ sài và lạc hậu so với các dòng xe đời mới cùng tầm giá. Nhiều người còn ngược dòng thời gian liên tưởng nội thất Suzuki Jimny với những mẫu xe thời những năm 2000.
Kích thước quá nhỏ tất nhiên không mang lại không gian rộng rãi bên trong xe. Rất may, xe thiết kế vuông vức nên không gian trên đầu khá ổn, nhưng khi ngồi đủ 4 người, cảm giác ngột ngạt, tù túng sẽ xảy ra.
Việc phải gập ghế trước mới có thể tiếp cận được băng ghế sau cũng sẽ gây bất tiện nếu thường xuyên phải chở nhiều người. Toàn bộ ghế ngồi phải chỉnh bằng tay, chất liệu bọc ghế bằng nỉ rất “bình dân”, gây nóng lưng và khó vệ sinh khi sử dụng trong điều kiện thời tiết tại Việt Nam.
Trang bị tiện nghi
Suzuki đã có bước tiến về thiết kế ngoại hình Jimny trông mạnh mẽ, hiện đại nhưng ở phương diện nội thất, chiếc xe này cho cảm giác đơn điệu với các nút bấm to và cổ điển.
Nhựa cứng là vật liệu chủ đạo ứng dụng trên Suzuki Jimny, điều này gây ra những âm thanh lọc xọc nếu người dùng chứa những vật dụng cứng trong cánh cửa, bệ tì tay hay hộc chứa đồ. Đây là loại vật liệu có giá thành rẻ nhất trong các loại vật liệu dùng trong nội thất ô tô hiện nay, vật liệu này có ưu điểm dễ tạo hình, nhưng lại khiến chiếc xe trở nên “kém sang”.
Màn hình giải trí dạng cảm ứng là tính năng xa xỉ nhất trên Suzuki Jimny, hầu như chiếc SUV tí hon này không có trang bị nổi bật gì để liệt kê, ngoài những thứ rất cơ bản như chìa khóa thông minh, điều hòa tự động, vô lăng tích hợp nút bấm, cửa kính điều khiển điện.
Động cơ, khung gầm
Nhìn vào thông số kỹ thuật trên Suzuki Jimny lập tức khiến nhiều người dùng “hoang mang”. Xe chỉ dùng động cơ hút khí tự nhiên chỉ 1.5 lít có công suất tối đa chỉ 101 mã lực (75 kW) tại 6.000 vòng/phút, lại kết hợp với hộp số tự động chỉ có 4 cấp khá lạc hậu. Với những thông số như vậy, đừng mong Suzuki Jimny cho khả năng tăng tốc tốt hay chuyển số mượt mà, êm ái như các dòng xe bình thường khác.
Xe sử dụng khung gầm rời, kết cấu này chính là “kẻ thù” khi vận hành tốc độ cao. Kết hợp với động cơ yếu, khó vận hành, Suzuki Jimny ổn định ở tốc độ trên 100 km/giờ. Chưa kể, hệ thống cách âm bị nhiều chuyên gia nhận định kém, gây ra tiếng ồn không mấy dễ chịu ở tốc độ cao.
Trợ lực lái với kết cấu khung gầm cầu cứng cũng là một vấn đề trên Suzuki Jimny, được thiết kế hướng tới mục đích di chuyển trên cung đường off-road, vô lăng khiến người lái luôn cảm thấy bị lệch tâm, gây ra sự chao đảo, nghiêng ngả, lắc qua lắc lại ở nhiều hướng. Đây chính là vấn đề nghiêm trọng đối với hành khách dễ say xe.
Điểm mạnh duy nhất ở khả năng vận hành của Suzuki Jimny là khả năng off-road với hệ dẫn động 4 bánh, trọng lượng nhẹ nên dễ dàng thoát khỏi các địa hình khó.
An toàn
Suzuki Jimny chỉ có những tính năng an toàn cơ bản như hệ thống phanh ABS, EBD, BA, ESP, túi khí SRS đôi… Chức năng ga tự động cruise control, thiếu cảm biến lùi, camera lùi, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, hỗ trợ giữ làn đường…
Theo tổ chức đánh giá xe mới của Úc ANCAP, Suzuki Jimny chỉ đạt 3 sao về an toàn, thấp hơn mức trung bình, khiến cho mẫu xe của Suzuki bị bỏ lại phía sau khi so sánh với hầu hết xe đời mới khác.
Đánh giá xe
Quá nhiều nhược điểm chỉ để tập trung vào các tính năng off-road, Suzuki Jimny đơn giản chỉ là phương tiện “giải trí”, không dành cho người sống vội, muốn di chuyển nhanh. Nếu người dùng không có nhu cầu đi đường địa hình khó mỗi ngày, đừng nghĩ đến việc chọn Suzuki Jimny.
Dù sao, xe “đồ chơi” Suzuki Jimny cũng là phương tiện dành cho người giàu cá tính, thích đi bụi off-road thường xuyên, sẵn sàng bỏ qua mọi khuyết điểm, thiếu sót của chiếc xe để sở hữu phong cách khác lạ, không giống ai khi di chuyển trên đường.
Ưu điểm Suzuki Jimny | Nhược điểm Suzuki Jimny |
– Dáng xe SUV lạ mắt | – Kích thước xe nhỏ bé |
– Khả năng off-road tốt | – Nội thất dùng vật liệu rẻ tiền |
– Không gian nội thất chật chội | |
– Tiện nghi kém | |
– Thiếu nhiều tính năng an toàn cần thiết | |
– Động cơ yếu, hộp số lỗi thời | |
– Cách âm kém | |
– Khung gầm rời khiến xe dằn, xóc, không êm ái |