>>Ô tô mới mua, sau một năm sử dụng, bán lỗ hơn 500 triệu đồng
Giá giảm “sập sàn”
Tại một salon ô tô cũ ở Hà Nội, đang rao bán chiếc Mazda 6 Premium 2.0AT đã qua sử dụng, với mức giá rẻ khó tin. Chiếc Mazda 6 này sản xuất năm 2019, mới lăn bánh được 20.000 km, đăng ký chính chủ, đang được rao bán với giá 620 triệu đồng. Trong khi đó, ở thời điểm mua mới, giá của Mazda 6 bản Premium 2.0AT là 899 triệu đồng. Tính cả chi phí lăn bánh, lên đến hơn 1 tỷ đồng. Như vậy, người bán phải chịu mức lỗ tới 380 triệu đồng cho 20.000 km lăn bánh.
Một chiếc Mitsubishi Xpander sản xuất năm 2022 cũng được rao bán với mức giá cực hấp dẫn, chỉ 609 triệu đồng. Người bán cho biết, chiếc xe thuộc phiên bản Premium 1.5 AT, ngoại thất màu trắng, nội thất được phối 2 tông màu đen – nâu, mới đi được 22.000 km. Xe vẫn còn tốt, không đâm đụng, thủy kích và không bị đại tu động cơ, hộp số… Ở thời điểm mua mới, giá niêm yết của Mitsubishi Xpander 2022 bản Premium 1.5 AT là 648 triệu đồng. Cộng chi phí lăn bánh lên đến từ 719 – 751 triệu đồng. Điều đáng nói là người mua vẫn có thể thương lượng được, mức giá rao trên chưa phải là cuối cùng. Như vậy, người bán có thể phải chịu mức lỗ cao nhất tới 150 triệu đồng, sau 1 năm sử dụng.
Một chiếc ô tô cũ khác, cũng có giá bán giảm mạnh là Honda Accord 2020. Chiếc sedan hạng D đã qua sử dụng này, đang được rao bán với giá 800 triệu đồng trên thị trường xe cũ. Ở thời điểm ra mắt vào năm 2020, Honda Accord có giá khoảng gần 1,5 tỉ đồng, tính cả chi phí lăn bánh tại TP.HCM và Hà Nội. Như vậy, nếu bán xe ở thời điểm hiện tại, chủ xe đã lỗ gần 700 triệu đồng. Honda Accord sử dụng động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng dung tích 1.5 lít tăng áp, công suất tối đa 187 mã lực. Xe được trang bị những tính năng an toàn hiện đại như: hệ thống quan sát làn đường; cảnh báo chống buồn ngủ; camera chiếu hậu đa góc và có tính năng đề nổ từ xa.
Dân buôn méo mặt
Theo chia sẻ từ giới kinh doanh ô tô cũ, thị trường hiện vẫn có giao dịch nhưng giảm mạnh. So với thời điểm này những năm trước, ước tính lượng khách giảm 60-70%. Tại một loạt các showroom ô tô cũ trên đường Lê Văn Lương, Thành Thái, Nguyễn Văn Huyên, Nguyễn Xiển… (Hà Nội) hiện rất vắng khách, nhiều showroom ô tô bày chật kín.
Những chiếc xe chạy lướt trước đây rất dễ bán cứ về chiếc nào là hết ngay chiếc đó nhưng bây giờ có khi tồn cả tháng trời mới có người hỏi mua. Nhiều mẫu xe mới được các hãng “giảm giá không phanh”, khiến dân buôn xe cũ bối rối khi định giá. Chủ 1 cửa hàng xe cũ tại Lê Văn Lương kể, anh vừa phải bán cắt lỗ chiếc Mazda CX-5 đời 2021 chạy lướt, còn rất mới, với giá chỉ 650 triệu đồng. So với giá lúc mua cách 2 tháng thì anh lỗ 50 triệu đồng. Lỗ cũng phải bán bởi giá CX-5 mới hiện nay chỉ còn 749 triệu đồng, thêm giảm phí trước bạ thì giá lăn bánh chỉ vào khoảng 800 triệu đồng. Nếu không giảm không thể bán được, để lâu còn lỗ nặng hơn. Cứ xe mới giảm giá 100 triệu đồng thì xe cũ cũng phải giảm giá theo từ 40-50 triệu đồng, anh nói.
Cùng với đó, chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho ô tô mới sản xuất lắp ráp lắp ráp trong nước cũng tác động rõ rệt đến thị trường xe cũ. Do vậy, đa số các cơ sở đang phải làm ăn cầm chừng, sẵn sàng “cắt lỗ” để thu hồi vốn. Hiện tại đang là thời kỳ thấp điểm trên thị trường xe cũ.
Tuy vậy, giới kinh doanh xe cũ tin rằng thị trường sẽ ấm dần lên từ nay đến Tết Nguyên đán. Cuối năm thường là thời điểm nhu cầu mua xe tăng. Không những thế, khách hàng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến xe chạy lướt đời mới, thay vì “xe cỏ” cũ kỹ, bởi ưu điểm về chất lượng và ít bị lỗi mốt so với xe mới. Những chiếc xe gầm cao, sử dụng khoảng 3 năm, có giá 700 triệu đồng hiện nay thực sự rất đáng quan tâm. Đây cũng chính là phân khúc mà nhiều showroom xe cũ đang cố chen chân. Nếu có nhu cầu đổi sang một chiếc xe chạy lướt thì hiện nay là thời điểm phù hợp nhất.