>>Ô tô cũ giá 100 triệu đồng, đẹp long lanh, có nên rước về?
Toyota Cressida, sản xuất năm 1992 đang được rao bán với lời giới thiệu: đây là chiếc xe thần thánh, VIP, còn hạn đăng kiểm, điều hòa lạnh sâu, động cơ êm và bốc, dẫn động cầu sau, số sàn, đồng hồ chỉ con số 123.456 km, giá 69 triệu đồng. Mitsubishi Lancer huyền thoại, sản xuất năm 2001, số sàn, đẫ chạy 320.000 km, còn tốt, giá 68 triệu đồng. Honda Accord sản xuất năm 1987, phiên bản dành cho thị trường Mỹ, máy rất bền và êm, giá “thương mến thương” có 65 triệu đồng. Mazda 626, đời 2003 đã chạy 350.000 km nhưng rất bền bỉ và mạnh mẽ, giá 65 triệu đồng. Chevrolet Spark LT đời 2009, 5 chỗ, số sàn, lắp nhiều phụ kiện, đã chạy 245.000 km, giá 63 triệu đồng. Daewoo Matiz đời 2005, mới chạy 99.000 km, xe còn tốt dành cho ai cần, giá 70 triệu đồng. Lada 2106 sản xuất năm 1986, dù thuộc đời cổ nhưng máy móc chạy vẫn êm. Xe có trang bị máy lạnh, sơn đồng, vỏ xe được làm mới, còn đăng kiểm, giá 50 triệu đồng…
Theo thời gian, số lượng ô tô đã qua sử dụng ngày càng nhiều lên và những chiếc xe cũ có giá ngang bằng xe máy cũng nhiều lên, thoải mái cho khách hàng lựa chọn. Nếu muốn từ bỏ xe máy, để lên đời ô tô thật dễ dàng, đâu phải cứ nhiều tiền mới thực hiện được.
Việc mua những chiếc ô tô cũ như này sẽ giúp chủ xe không phải băn khoăn về tài chính. Thích là mua được ngay, có thể lên đời ô tô chỉ sau phút chốc. Tuy nhiên, xe quá cũ, giá quá rẻ, thì rủi ro sẽ rất cao.
Dân buôn xe cũ ở Hà Nội khi nhắc đến loại xe này cũng lắc đầu ngán ngẩm. Ô tô cũ đời sâu giá siêu rẻ như vậy thường chỉ khách hàng tỉnh lẻ tìm mua. Bán những chiếc xe này chẳng lời lãi được bao nhiêu, lỡ khách gặp rủi ro gì, người bán cũng mệt.
Anh Nguyễn Ngọc Thiện ở Trần Phú, Chương Mỹ (Hà Nội) cho biết, đã từng gặp “quả đắng” khi mua ô tô cũ có giá bèo. Đó là chiếc Daewoo Lanos đời 2000, số tay giá 65 triệu đồng, được giới thiệu là vẫn đang hoạt động bình thường. Cũng biết xe mua với giá đó chỉ để che nắng che mưa và sẽ có thể gặp trục trặc, nhưng anh không ngờ lại còn bị lừa, hộp số hỏng số 5 mà không hề biết. Khi lái thử là đường nội thành Hà Nội, phố đông nên anh chỉ chạy được số 3, thỉnh thoảng có nhích lên số 4 rồi lại về 3 chứ không hề dùng đến số 5. Nhưng mua về chạy đường trường thì mới phát hiện số 5 đã bị hỏng. Bắt đền người bán không được, chứa thì không được, cứ để đi như vậy rất khó chịu.
Chia sẻ về vấn đề này, Kỹ sư ô tô Vũ Tuấn Anh, Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại và Sửa chữa ô tô QĐ 361 (Hà Nội) cho biết, với những chiếc xe ô tô đời sâu khoảng 20 – 30 tuổi thường tình trạng kỹ thuật của nó rất kém. Phụ tùng thay thế chính hãng gần như không còn, nên rất khó kiếm. rất ít xe được bảo dưỡng định kỳ theo đúng tiêu chuẩn, thường hỏng cái gì thì sửa cái đó. Do giá trị xe thấp nên các chủ xe sẽ ngại đưa xe đến các đại lý của các hãng hoặc các gara uy tín để bảo dưỡng, sửa chữa vì ở những chỗ đó chi phí thường đắt. Khi sửa chữa những xe này thì người thợ rất ngại tháo lắp vì nguy cơ làm gãy, hỏng những bộ phận lân cận. Vì vậy, khi sửa chữa cũng thường không triệt để mà chỉ mang tính tạm thời. Chu kỳ đăng kiểm của những xe này rất ngắn, trong khi việc đáp ứng tiêu chuẩn đăng kiểm của chúng không hề dễ dàng. Với những lý do trên, không nên mua những chiếc xe đời quá sâu như thế để sử dụng. Lưu thông trên đường có nguy cơ mất an toàn.
Nếu vẫn quyết mua để giải quyết nhu cầu trước mắt thì cần có kinh nghiệm về ô tô. Nên lên xe, nổ máy xem ga cao lên xem tiếng có êm không, có khói không, vào số có nhẹ nhàng không, đi thử có thấy lắc, lạng không. Phải xem động cơ có sạch sẽ không, xem kỹ đầu đuôi, ca-pô, 4 cửa, gầm xe có ổn không, có phải xe chính chủ không… Cẩn thận hơn, nên nhờ kỹ thuật viên ở các gara xe kiểm tra kỹ. Yên tâm mới mua, anh Tuấn Anh tư vấn.