Từ những ngày nửa đầu tháng 5 này, Shein đang ra sức kêu gọi tập đoàn hàng gia dụng khổng lồ Colgate - Palmolive, nhà sản xuất đồ chơi Hasbro, cùng một số thương hiệu chăm sóc da khác mở rộng bán hàng trên Shein. Mặc dù thành danh với định vị là một sàn TMĐT thời trang, thế nhưng động thái này cho thấy Shein đang trên hành trình biến mình thành nền tảng bán mọi mặt hàng cho mọi người.
Bản thân các lãnh đạo Shein cũng khẳng định điều này. Trong hội nghị tại Paris ngày 17/4, bà Christina Fontana, giám đốc cấp cao vận hành thương hiệu khu vực Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi của Shein, từng phát biểu: “Mọi người đều gắn Shein với thời trang, thế nhưng chúng tôi đang làm mọi thứ. Người tiêu dùng của chúng tôi muốn các thương hiệu, vậy thì chúng tôi sẽ đem các thương hiệu đến với họ”.
Giáo sư Steve Tadelis của Đại học California Berkeley nhận định rằng động thái này của Shein là chiến lược thể hiện tham vọng chiếm được miếng bánh lớn hơn trên thị trường TMĐT.
Tại Mỹ, Shein là cái tên sở hữu thị phần thời trang nhanh lớn nhất. Lợi nhuận hằng năm năm 2023 đạt 2 tỷ USD, tăng gấp đôi so với 2022. Họ đang hướng đến IPO với định giá lên đến 90 tỷ USD. Dĩ nhiên thành tích này vẫn chưa so được với thị phần 38% toàn ngành TMĐT của Amazon, thế nhưng Shein đang thể hiện muốn đi theo con đường của ông lớn này.
Thắng lợi lớn của Shein
Shein là đế chế thời trang nhanh trụ sở tại Trung Quốc, do tỷ phú Sky Xu thành lập năm 2008. Họ đạt thành công nhanh chóng, thu hút 45 triệu người dùng hằng tháng nhờ các chiến lược sản xuất - phân phối quy mô lớn và phù hợp.
Bằng cách sử dụng AI và các công nghệ giám sát, họ có thể xác định các xu hướng trực tuyến, chuyển chúng đến các đầu mối cung cấp để sản xuất các lô sản phẩm nhỏ. Sau đó, họ dựa vào dữ liệu bán hàng từ các lô nhỏ này để đưa ra các quyết định sản xuất hàng loạt. Quy trình này gần như giúp Shein đảm bảo rằng họ có thể nắm bắt xu hướng và cung cấp nhanh chóng hàng hóa đến tay người tiêu dùng.
Mặc dù mô hình nhanh này khiến họ gặp một số rắc rối về vi phạm bản quyền, thu thập dữ liệu và hàng giả, và họ cũng bị các cơ quan quản lý cố gắng ngăn chặn những hoạt động kinh doanh đáng ngờ, thế nhưng Shein vẫn có thể tìm ra cách giải quyết vấn đề này.
Giáo sư John Deighton của Harvard Business School cho biết chiến lược tích hợp các thương hiệu vào sàn mua bán là là một cách như vậy. Cụ thể hơn, nếu website của Shein tràn ngập các sản phẩm từ những thương hiệu đáng tin cậy và quen thuộc, thì về cơ bản họ đang tuyên bố với các cơ quan chức năng rằng danh sách hàng hóa của họ chẳng có gì đáng để giám sát hoặc nghi ngờ cả.
Đối đầu với Amazon
Theo Tadelis, với cơ sở hạ tầng hiệu quả sẵn có, Shein sẽ dễ dàng hơn trong việc mở rộng danh mục hàng hóa.
Trong khi đó Rui Ma, nhà phân tích công nghệ kiêm giám đốc vận hành nền tảng nghiên cứu thị trường AlphaWatch.AI, cho biết vị thế trong ngành thời trang sẽ giúp Shein có được lợi thế trong cuộc đua với Amazon. Bởi vì thời trang là một mảng rất khó, mặc dù Amazon đã lấn sân sang nhưng vẫn chưa thể thành công như Shein.
Dĩ nhiên, Amazon chắc chắn không đứng yên để Shein bắt kịp. Họ đã đưa ra những giải pháp cạnh tranh. Chẳng hạn tháng 12/2023, họ tuyên bố giảm phí nhà bán từ 17% xuống còn 5% đối với hàng may mặc dưới 15 USD, 10% đối với hàng may mặc từ 15 - 20 USD.
Amazon cũng tăng cường dịch vụ giao hàng của mình. Ngày 6/5/2024, họ khẳng định 60% đơn đặt hàng tại 60 thành phố lớn của Mỹ đều được giao ngay trong ngày hoặc chỉ sau 1 ngày. Theo Amazon, đó là một phần trong nỗ lực lâu dài nhằm dẫn đầu thị trường TMĐT và nâng cao chất lượng dịch vụ. Trong khi đó, khách hàng của Shein có thể phải đợi đến 14 ngày mới nhận được hàng.
Tadelis nhận định rằng đây là tình huống bình thường. Bởi khi một đối thủ thành công, các đối thủ khác chắc chắn sẽ sao chép. Tuy nhiên Shein chỉ có thể sao chép các chương trình khuyến mãi và các đặc quyền, chứ về nội tại dịch vụ khách hàng, họ vẫn khó lòng bắt kịp Amazon, vì đó là những thứ không thể xây dựng ngày một ngày hai.
Nhận định này có vẻ như có nhiều minh chứng trong thực tế. Rất nhiều doanh nghiệp bắt chước đường lối của Amazon nhưng không mấy người thành công. Ví dụ con đường Tiki đi rất giống với Amazon, cũng khởi đầu từ bán sách trực tuyến rồi mở rộng ra bán nhiều thứ nhưng tới thời điểm hiện tại, vị thế của Tiki trên thị trường đang ngày một tụt lại so với các đối thủ của mình. Đi theo người thành công chưa chắc đã thành công như họ.