John Rossman, một trong những giám đốc điều hành đầu tiên của Amazon nhận định rằng, “năm lực lượng mới” sẽ thúc đẩy ngành bán lẻ vào năm tới.
Theo John Rossman, bối cảnh kinh doanh ngày nay đang ngày càng phân chia các công ty thành những người chiến thắng và kẻ thua cuộc, một thực tế đặc biệt rõ ràng trong lĩnh vực bán lẻ. Áp lực lạm phát, sự phát triển công nghệ và kỳ vọng của người tiêu dùng đều đang gia tăng, tạo nên một câu chuyện thành công hay thất bại chỉ “trong gang tấc” ngay cả với những thương hiệu có bề dày lịch sử nhất trong năm 2025.
Ông lấy Nike, Starbucks và Nordstrom làm ví dụ - tất cả đều là những trụ cột thành công trước đây, giờ đây đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu của một kỷ nguyên mới. Những công ty lâu đời này đã bị khuất phục trước “Thế tiến thoái lưỡng nan của nhà đổi mới”, nhấn mạnh quá mức tầm quan trọng của khách hàng hiện tại mà không ủng hộ đủ cho sự đổi mới liên tục. Họ không thể đi trước đối thủ một bước, giống như những người chiến thắng trong ngành bán lẻ năm 2024, bao gồm Amazon, Walmart, Aldi và Overstock.
Năm tới, sẽ mang đến cơ hội cho các nhà bán lẻ ở mọi quy mô và mọi danh mục thực hiện “những ván cược lớn”, mà họ cần để tồn tại và phát triển, theo Rossman. Điều đó nói rằng, thành công sẽ phụ thuộc vào khả năng hiểu sâu sắc và điều hướng các lực lượng mới và đang phát triển, tập trung vào các phân tích chiến lược để xác định những cược nào họ cần ưu tiên và tiến triển nhanh chóng.
Theo John Rossman, các “lực lượng mới” này bao gồm: lạm phát, khách hàng, bán lẻ đa kênh, sự đổi mới và trí tuệ nhân tạo (AI).
“Thuế mãi mãi” tức là lạm phát đại diện cho chiến trường đầu tiên của các nhà bán lẻ vào năm 2025. Với chi phí vẫn tăng, mặc dù không quá cao, trong các danh mục bao gồm nguyên liệu thô, vận chuyển và lao động, lạm phát tiếp tục làm giảm biên lợi nhuận, buộc các công ty phải đưa ra quyết định khó khăn về giá cả và tính khả dụng của sản phẩm. Năm tới sẽ cho thấy thương hiệu nào có thể sử dụng lạm phát làm động lực để cắt giảm chi phí bền vững, mang tính chiến lược, thay vì thắt lưng buộc bụng phản ứng. Những thương hiệu chỉ đơn giản là chuyển chi phí tăng thêm của mình cho những khách hàng “mệt mỏi vì lạm phát” sẽ là những người đầu tiên bị hạ gục.
Bên cạnh đó, năm 2025 sẽ chứng kiến sự hồi sinh của kỳ vọng cao ngất ngưởng của người tiêu dùng. Điều này phản ánh sự dịch chuyển trở lại các tiêu chuẩn trước đại dịch, trước khi nhiều người coi nhẹ những trục trặc và sự chậm trễ trong hoạt động như một phần của quá trình trở lại bình thường. Những khách hàng trả phí bảo hiểm do lạm phát tạo ra sẽ yêu cầu chất lượng và sự chú ý cao hơn ở mức tối thiểu, thể hiện lòng trung thành nhất với các thương hiệu cung cấp nhiều hơn là các ưu đãi dựa trên giá cả. Họ sẽ chi phần lớn số tiền khó kiếm được của mình cho các trải nghiệm bán lẻ phản ánh các giá trị cốt lõi của thương hiệu và cho các công ty vun đắp mối quan hệ để thúc đẩy lòng trung thành.
Một trong những vấn đề cốt lõi, bán hàng đa kênh sẽ khiến nhiều nhà bán lẻ gặp khó khăn và thách thức. Mặc dù khái niệm “tích hợp đa kênh” đã trở nên cũ kỹ. Nhưng, người tiêu dùng ngày nay không muốn trải nghiệm mua sắm không kết nối, họ muốn có sự liền mạch. Họ không quan tâm đến việc liệu một thương hiệu có áp dụng “đa kênh” hay không. Họ chỉ muốn những tương tác hiệu quả, mượt mà và đáng tin cậy.
Thêm vào đó là sự đổi mới. Vào năm 2025, các chức năng back-office và mid-office bán lẻ sẽ được giám sát chặt chẽ hơn nữa khi ngân sách thắt chặt và nhu cầu về hiệu quả tiếp tục tăng. Các công ty sẽ phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng để giảm các hoạt động này xuống mức tối thiểu, thúc đẩy sự chuyển dịch toàn ngành sang các quy trình tự động hóa và do AI thúc đẩy.
Cuối cùng, công nghệ thị giác máy tính và AI sẽ trở nên quan trọng trong việc nâng cao trải nghiệm của khách hàng và cải thiện hoạt động của cửa hàng, trở thành ưu tiên hàng đầu của các nhà bán lẻ vào năm 2025. Thay vì chuyển hướng nguồn lực sang các công nghệ hợp thời nhưng ngoại vi như AR và VR, các nhà bán lẻ thông minh sẽ tập trung vào các ứng dụng AI thực tế có tác động trực tiếp đến sự hài lòng của khách hàng và hiệu quả hoạt động. Cách tiếp cận thực dụng này sẽ biến đổi môi trường cửa hàng và hợp lý hóa trải nghiệm mua sắm, từ hệ thống thanh toán tự động đến hỗ trợ khách hàng do công nghệ thúc đẩy, thu hẹp hiệu quả khoảng cách giữa sự tiện lợi trực tuyến và sự tương tác trong cửa hàng.
Nhìn chung, các nhà bán lẻ buộc phải nhìn ra những lực lượng này, lập chiến lược xung quanh chúng và tiến lên với những cải tiến được hình thành và thử nghiệm cẩn thận, suy nghĩ lớn trong khi đặt cược nhỏ, sẽ là những người thành công trong năm tới. Những người khác đứng ngoài cuộc, đặt cược quá lớn mà không loại bỏ sự mơ hồ có thể sẽ gặp thất bại.
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn
Đang gửi...