>> Ô tô điện mini có làm thay đổi thói quen di chuyển của người Việt?

Công ty VinFast cho biết, sẽ nhận đặt cọc mẫu xe điện Mini VF3 trong ba ngày, từ 13/5 đến 15/5/2024 trực tuyến hoặc trực tiếp tại các đại lý ủy quyền trên toàn quốc. Mức giá đặc biệt áp dụng trong 3 ngầy mở cọc sớm lần lượt là 235 triệu đồng/xe (cho thuê pin) và 315 triệu đồng/xe (kèm pin). Sau thời gian trên, mức giá chính thức dành cho VF 3 tương ứng lần lượt là 240 triệu đồng/xe và 322 triệu đồng/xe.

Với khách hàng mua xe thuê pin, VinFast cung cấp chính sách linh hoạt theo 3 mốc. Cụ thể, khách hàng phải trả 900.000 đồng/tháng cho quãng đường di chuyển dưới 1.500 km; 1.200.000 đồng/tháng cho quãng đường di chuyển từ 1.500 đến 2.500 km và 2.000.000 đồng/tháng cho quãng đường di chuyển trên 2.500 km.

Thị trường ô tô điện mini bắt đầu “nóng”

Công ty ô tô TMT cho biết, chuẩn bị ra mắt Wuling Mini EV phiên bản 2024, với tên gọi Macaron, có nhiều option đáng giá hơn so với phiên bản Mini EV đang bán tại Việt Nam, tuy nhiên giá sẽ cao hơn. Ngoài ra, có thể còn có thêm mẫu Baojun Yep và Wuling Bingo nữa. Thị trường ô tô điện phân khúc mini ngày càng sôi động.

Thị trường ô tô điện mini hình thành tại Việt Nam từ tháng 6/2023 khi Công ty TMT ra mắt mẫu xe điện Wuling HongGuang Mini EV, lắp ráp trong nước. Đây là mẫu xe mini có kích thước nhỏ gọn, với chiều dài 2.920 mm, rộng 1.493mm, cao 1.621mm, có 2 cửa bên hông, 1 cửa cốp sau và không gian dành cho 4 người ngồi. Xe có thể sạc điện dễ dàng ở bất cứ đâu có ổ cắm điện 220V, đi tối đa từ 120 - 170km, tùy từng phiên bản khi sạc đầy pin.

Ưu điểm của những chiếc ô tô điện mini là có kích thước nhỏ gọn, dễ dàng di chuyển trong các tuyến phố, ngõ nhỏ. Đa số mẫu xe điện mini có khối pin cỡ nhỏ nên thời gian sạc đầy được rút ngắn xuống còn 6 tiếng, có thể sạc tại nhà. Với quãng đường di chuyển mỗi ngày khoảng 40 km một tuần, chỉ cần sạc pin 2 lần. Chi phí vận hành rẻ, thậm chí ít hơn cả xe máy chạy xăng.

Tại Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc, những mẫu ô tô mini đang được nhiều người dùng ưa chuộng. Những chiếc xe này thường có thiết kế nhỏ gọn dạng hộp diêm, công suất nhỏ, giúp người dùng tiết kiệm nhiên liệu, tiết kiệm tiền mua xe, tiền thuế và bảo hiểm. Tại Nhật Bản xe mini hiện khoảng chiếm 35% thị phần ô tô cả nước, trong đó xe thuần điện đang có tốc độ tăng trưởng nhanh. Tại Trung Quốc các mẫu ô tô mini chạy điện ngày càng phổ biến trên đường phố.

Việt Nam đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Đối tượng khách hàng mua ô tô cũng ngày càng đa dạng. Trong đó, một bộ phận khách hàng dù thu nhập không cao nhưng vẫn mong muốn sở hữu ô tô như một phương tiện di chuyển văn minh, sạch sẽ, không phải lo lắng chuyện nắng, mưa.

Không những thế, các thành phố lớn đã lên kế hoạch cấm xe máy từ năm 2030 và cả nước sẽ loại bỏ xe sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2050, cơ hội đang đến với ô tô điện mini.

Thị trường ô tô điện mini bắt đầu “nóng”

Nhiều doanh nghiệp đã nhận thấy thị trường ô tô điện phân khúc mini rất tiềm năng. Sắp tới sẽ có thêm những thương hiệu mới gia nhập thị trường, cùng nhiều sản phẩm mới xuất hiện, cạnh tranh tạo ra cú hích lớn cho phân khúc này và mang đến nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng.

Hàng loạt mẫu ô tô điện mini ra mắt Việt Nam thời gian tới, sẽ giúp người tiêu dùng có thêm lựa chọn một phương tiện để phục vụ nhu cầu di chuyển gần nhà, đi chợ, đi học.

Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp để xe điện mini phát triển, Nhà nước cần có cần có thêm những chính sách hỗ trợ. Chẳng hạn như: hỗ trợ tài chính để giá xe điện mini giảm thấp hơn nữa; các thành phố lớn cần ban hành quy định cho xe điện mini đỗ trên vỉa hè miễn phí, giống như xe máy; giảm phí trong các bãi đỗ xe công cộng; cho xe điện đi vào đường dành riêng cho xe buýt khi tắc đường; khuyến khích đầu tư các trạm sạc trên đường phố… Đảm bảo để người dân cảm thấy thoải mái và yên tâm khi sử dụng xe điện.