Theo đó, bất chấp ảnh hưởng từ những khó khăn của nền kinh tế cùng với việc sức mua giảm tại nhiều quốc gia, thị trường xe máy toàn cầu vẫn giữ được nhịp tăng trưởng với 15,3 triệu xe, bán ra trong quý 1/2024, tăng 0,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đáng chú ý, sự tăng trưởng của thị trường xe máy toàn cầu lại chủ yếu đến từ phân khúc xe máy sử dụng động cơ đốt trong, bởi tại những thị trường như Ấn Độ, Brazil các dòng xe này vẫn còn thịnh hành. Trong khi, xe máy điện hai bánh vốn được xem là xu hướng lại có doanh số bán hàng trong quý 1/2024 giảm tới 37,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Motorcycles Data, kết thúc quý 1/2024 Ấn Độ vẫn đang là thị trường xe máy lớn nhất thế giới với 4,564 triệu xe bán ra, tăng 20,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Quy mô dân số đông cùng với nỗ lực ưu đãi, giảm giá xe từ các nhà sản xuất, phân phối xe máy chính là những yếu tố giúp thị trường xe máy Ấn Độ tăng trưởng và tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu.
Trung Quốc xếp thứ hai với 3,713 triệu xe bán ra trong quý 1/2024, giảm 16,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức giảm chủ yếu tập trung ở phân khúc xe máy điện khi thị trường ngày càng cạnh tranh, trong khi nhu cầu thị trường không thực sự được như kỳ vọng của các nhà sản xuất, phân phối.
Đáng chú ý, khu vực Đông Nam Á tiếp tục được xem như mảnh đất màu mỡ cho các thương hiệu xe máy khi có đến 4 quốc gia góp mặt trong top 10 quốc gia tiêu thụ xe máy nhiều nhất thế giới. Trong đó, Indonesia xếp vị trí thứ ba dù doanh số bán hàng giảm 3.9% so với năm ngoái nhưng với 1,785 triệu xe bán ra, quốc gia này vẫn trụ vững ở nhóm dẫn đầu. Việt Nam xếp ngay sau Indonesia, dù vậy khi thị trường trong nước được cho là đang bước vào giai đoạn bão hoà, tổng doanh số bán xe máy tại Việt Nam trong quý 1/2024 chỉ đạt 660.459 xe, thấp hơn 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bên cạnh Indonesia và Việt Nam, Đông Nam Á còn hai đại diện khác góp mặt trong top 10 quốc gia tiêu thụ xe máy nhiều nhất thế giới, gồm Philippines (xếp thứ 5 với 593.018 xe) và Thái Lan (xếp thứ 6 với 454.796 xe). Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái doanh số bán xe máy tại hai thị trường này đều giảm lần lượt 8,7% - 11,2%. Như vậy, các vị trí từ thứ 3 đến thứ 6 trong top 10 quốc gia tiêu thụ xe máy nhiều nhất thế giới sau quý 1/2024 đều thuộc về các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.
Trong khi đó, với mức tăng trưởng doanh số 21,2% so với cùng kỳ năm ngoái Brazil đang xếp vị trí thứ 7. Vị trí thứ 8 thuộc về Mexico (đạt 335.581 xe, tăng 3,9%). Đáng chú ý, dù xếp vị trí thứ 10 chỉ với 242.586 xe bán ra nhưng Thổ Nhĩ Kỳ lại là quốc gia có tỷ lệ tăng trưởng xe máy trong quý 1/2024 cao nhất thế giới với mức tăng trưởng 111,4% so với cùng kỳ năm ngoái.