Trường hợp của Volkswagen Virtus là một điển hình. Gia nhập thị trường Việt từ tháng 3 năm ngoái, tuy nhiên đến thời điểm này, mẫu sedan hạng B đến từ Đức vẫn chưa thể tìm được chỗ đứng và liên tục chứng kiến doanh số ảm đạm. Trong bối cảnh đó, để tránh tồn kho, từ đầu năm 2024, hãng xe Đức và các đại lý đã liên tục tung nhiều ưu đãi nhằm thu hút khách mua.
Theo khảo sát của PV Thanh Niên, thời điểm hiện tại, một số đại lý Volkswagen vẫn duy trì mức giảm giá "khủng" cho mẫu Virtus. Cụ thể, với xe sản xuất trong năm nay, khách mua được nhiều nhân viên bán hàng cam kết hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ. Nếu quy đổi ra tiền mặt, mức giảm này tương đương khoảng 95 - 128 triệu đồng, tùy phiên bản và địa phương đăng ký ra biển số.
Đáng chú ý, với những xe tồn kho, sản xuất năm 2023, khách mua sẽ được giảm giá lên đến gần 300 triệu đồng. Cụ thể, phiên bản Elegance giảm 250 triệu đồng, giá từ 949 xuống còn 699 triệu đồng. Trong khi, phiên bản Luxury giảm mạnh hơn, từ 1,069 tỉ xuống còn 799 triệu đồng (giảm 270 triệu đồng).
Đây có thể xem là màn giảm giá "sốc" nhất ở phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam. Bởi từ trước đến nay, những mẫu xe thuộc nhóm này dù được các hãng xe mạnh tay ưu đãi, mức giảm cao nhất cũng không quá 100 triệu đồng. Mặc dù vậy, theo nhiều chuyên gia, động thái này của Volkswagen cũng có thể lý giải được; khi trước đó, hãng xe Đức công bố giá bán cho Virtus cao hơn khá nhiều so với mặt bằng phân khúc.
Tại Việt Nam, Volkswagen Virtus phân phối theo dạng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ. So với các đối thủ cạnh tranh, mẫu xe này không quá nổi bật. Tuy nhiên bù lại, Volkswagen Virtus định vị ở phân khúc xe cận sang và hướng tới nhóm khách hàng riêng, ưa chuộng xe hạng B rộng rãi, có cảm giác lái đặc trưng của xe Đức; đồng thời không "đụng hàng".