>> Xe đắt nhất của Rolls-Royce, về Việt Nam giá gần 3.000 tỷ, đại gia nào dám chơi?
Mẫu xe Cullinan nguyên bản, được giới thiệu vào năm 2018, là mẫu xe SUV siêu sang đầu tiên trên thế giới đáp ứng được chính xác những nhu cầu của khách hàng trẻ. Sự thành công đã vượt ngoài mong đợi, Cullinan là mẫu xe được đặt hàng nhiều nhất trong danh mục sản phẩm của Rolls-Royce.
Độ tuổi trung bình của các khách hàng mua xe Rolls-Royce hiện nay là 43 và vẫn tiếp tục giảm. Độ tuổi khách hàng ngày càng trẻ hơn và thích tự lái xe, là những yếu tố đã tác động đến thiết kế của dòng Cullinan Series II.
Ngoại thất Cullinan Series II được thiết kế ưu tiên những chi tiết thẳng đứng, tương tự như những tòa nhà chọc trời trong thành phố lớn. Cullinan II được trang bị bộ bánh xe 23 inch. Đây là lần đầu tiên bánh xe 23 inch được sản xuất trên mẫu xe Cullinan. Mỗi mâm bánh xe đều được hoàn thiện từ các phôi nhôm nguyên chất và thiết kế bảy chấu ba chiều, có sẵn ở hai phiên bản khác nhau: đánh bóng một phần hoặc đánh bóng hoàn toàn.
Cuối cùng, để nhấn mạnh vào sự trẻ trung của ngoại thất, những chuyên gia về màu sắc của Rolls-Royce, đã phát triển một lớp sơn mới, dành riêng cho chiếc Cullinan Series II. Lấy cảm hứng từ đá cẩm thạch vân nâu, Emperador Truffle là một màu nâu xám mang phong cách đương đại tối giản, khi kết hợp với lớp phủ "Crystal Over", một loại sơn mài được pha trộn với các hạt thủy tinh, chiếc xe sẽ phản chiếu ánh sáng lung linh, gợi nhớ đến những bông tuyết đầu mùa dưới ánh nắng ban mai.
Phản ánh mong muốn của khách hàng muốn thể hiện bản thân một cách táo bạo hơn, các chi tiết và trang trí sáng tạo, đã được thêm trên nhiều bộ phận khác nhau trong nội thất chiếc xe Cullinan Series II như: màn chắn phía trên của bảng điều khiển được làm bằng kính, một điểm nhấn về thiết kế trang nhã và cả kỹ năng thủ công điệu nghệ của những người thợ.
Cụm đồng hồ và màn hình thông tin trung tâm đã được thiết kế lại, nhằm tạo nên một "sân khấu" cho hệ thống quản lý Spirit. Hệ thống quản lý kỹ thuật số này lần đầu tiên được giới thiệu trên chiếc xe điện Spectre, giờ đây đã được trang bị trên chiếc xe Cullinan Series II.
Đây cũng là cơ hội cho việc cá nhân hóa mở rộng từ thế giới vật lý sang thế giới kỹ thuật số. Khách hàng có thể điều chỉnh màu sắc của mặt đồng hồ, từ đó hoàn thiện bảng màu trong nội thất của chiếc xe theo ý muốn.
Khả năng kết nối cũng đã được cải tiến trên toàn bộ chiếc xe Cullinan Series II, đặc biệt đối với những người ngồi ghế sau. Giờ đây, hành khách đã có thể kết nối tối đa với hai thiết bị phát trực tuyến khác nhau tới các màn hình phía sau, tích hợp giao diện cá nhân hóa để quản lý các chức năng như mát-xa, sưởi ấm và làm mát.
Việc cài đặt hệ thống internet, cho phép khách hàng tận hưởng một kết nối Wi-fi mạnh mẽ và có thể độc lập thao tác trên từng màn hình. Lần đầu tiên trên chiếc Cullinan, tai nghe bluetooth ở bất kỳ dạng nào cũng có thể được ghép đôi với hệ thống thông tin giải trí hàng ghế sau.
Nằm kế bên màn hình thông tin trung tâm là ngăn chứa đồng hồ với bức tượng Sprit of Ecstasy mới. Với tấm kính được thiết kế độc đáo, hành khách có thể thấy cả chiếc đồng hồ kim và bức tượng nhỏ Spirit of Ecstasy được chiếu sáng. Bức tượng được làm từ thép không gỉ nguyên khối và được đặt trước lớp vải đen mờ, xung quanh là các mặt bên với độ bóng cao nhằm tạo hiệu ứng phản chiếu.
Việc kết hợp bức tượng Spirit of Ecstasy vào nội thất của chiếc xe là kết quả của bốn năm phát triển kĩ lượng và sự hợp tác đặc biệt giữa các thợ thủ công và chuyên gia kỹ thuật số nhằm tạo ra các luồng ánh sáng ấn tượng. Trình tự chiếu sáng trong chiếc xe bắt đầu bằng việc màn hình của người lái sáng đèn khi bước vào xe, tiếp theo là màn hình thông tin trung tâm, sau đó là tấm bảng Illuminated Fascia, nơi ánh sáng từ từ chiếu vào bên trong tấm kính và rọi sáng đồng hồ. Bức tượng Spirit of Ecstasy ban đầu sẽ được chiếu sáng từ bên dưới, gợi nhớ đến ánh đèn sân khấu, sau đó dần chuyển sang một màu ánh sáng dịu.
Để thỏa mãn mong muốn của những khách hàng nơi thành thị đó là hòa mình vào thiên nhiên, nội thất của chiếc xe cũng gồm những gam màu được lấy cảm hứng từ cỏ cây và thực vật.
Từng tấm vải đều được tuyển chọn thủ công với những "chiếc lá" được nhuộm màu bằng tay sau đó thêm vào những hạt màu kim loại siêu nhỏ, tạo nên những hiệu ứng thị giác độc đáo. Quá trình này đã mất hơn bốn năm để nghiên cứu phát triển.
Chiếc xe Cullinan Series II cũng tiếp tục hành trình thử nghiệm các chất liệu mới của Rolls-Royce với tấm vải làm từ tre, đặt tên là Duality Twill. Loại vải thêu phức tạp này được phát triển trong hơn một năm liên tục với sự hợp tác với một nghệ nhân thợ dệt, người hiện đã gia nhập Rolls-Royce toàn thời gian chỉ để giám sát quy trình sản xuất phức tạp này.
Một bộ nội thất Duality Twill đầy đủ có thể kết hợp tới 2,2 triệu mũi khâu, 11 dặm chỉ và hơn 20 giờ thi công. Để đảm bảo tính đồng nhất, mỗi mảnh vải đều sẽ được chế tạo riêng lẻ trước khi sử dụng một loại tia laser đặc biệt bịt kín các cạnh của tấm vải, đảm bảo tất cả các đường may đều sẽ chắc chắn.
Mẫu xe Cullinan Series II còn được thử nghiệm một kỹ thuật thủ công mới phát triển bởi các nghệ nhân đó chính là Placed Perforation, một phương pháp tạo ra những lỗ nhỏ trên da. Lần đầu tiên xuất hiện trên các mẫu xe thương mại, đối với Cullinan Series II, các nghệ nhân đã tạo ra một họa tiết lấy cảm hứng từ những đám mây không ngừng thay đổi hình dạng trên bầu trời. Tổng cộng có hơn 107.000 lỗ đâm với đường kính từ 0,8 - 1,2 mm trên bao da của các ghế ngồi.
Cullinan Series II có 2 phiên bản, sử dụng động cơ V12, dung tích 6,7 lít, tăng áp kép cho công suất 563 mã lực, kết hợp với hộp số tự động 8 cấp.
Tại Việt Nam, giá niêm yết của Cullinan Series II là 36,690 tỷ đồng và phiên bản cao cấp Black Badge Cullinan Series II là 41,99 tỷ đồng (đã bao gồm thuế VAT).