Trong khi một số nước cấm đưa AI vào trường học thì ở Đan Mạch, một nhóm các trường lại hướng dẫn học sinh sử dụng một cách hiệu quả.
Những ngày đầu của năm học mới tại một trường đại học ở thành phố Aarhus, Đan Mạch.
Bên cạnh các công cụ quen thuộc, kỳ này, các sinh viên được tiếp xúc với một công cụ học tập mới, đó là học cách sử dụng trí tuệ nhân tạo, ChatGPT. Giáo viên giao đề bài phân tích truyện ngắn cho sinh viên, các em sẽ tự tư duy dàn bài của mình trước, sau đó so sánh và tham khảo thêm các ý tứ theo gợi ý của ChatGPT.
Fie Norskov – Sinh viên tại Aarhus, Đan Mạch nói: “Tôi nghĩ đó là một cách sử dụng hay. Gợi ý cho bạn hướng trả lời, nếu bạn chưa rõ về nội dung của văn bản, bạn có thể sử dụng chatbot AI để hiểu rõ hơn”.
Anh Jacob Yde Dideriksen – Sinh viên tại Aarhus, Đan Mạch: “Nó gần giống như một công cụ tìm kiếm, nhưng bạn có thể sử dụng một cách cụ thể hơn và chatbot cung cấp cho bạn nhiều câu trả lời, trực tiếp hơn so với tìm kiếm với google”.
Có thể nói sinh viên ở ngôi trường này không xa lạ với các công cụ AI. Tháng 11 năm ngoái, ngay sau khi ChatGPT ra mắt, giáo viên của trường đã nhận được các bài luận được viết bằng trí tuệ nhân tạo. Cũng từ đó, ban quản lý của trường bắt tay vào dự án tích hợp ChatGPT vào lớp học, thay vì ngăn cấm công nghệ mới.
Bà Mette Molgaard Pedersen – Giáo viên tiếng Anh tại Aarhus, Đan Mạch: “Chúng tôi có công cụ để phát hiện bài viết bằng AI, tuy nhiên các công ty công nghệ lại nâng cấp sản phẩm của họ để tránh bị phát hiện. Đây là một cuộc chạy đua vũ trang, nhưng không phải là điều quan trọng. Tôi cho rằng mục tiêu chính của trường học không phải là cố gắng phát hiện học sinh gian lận mà là dạy học sinh tri thức. Sản phẩm chính ở đây là quá trình học tập mà học sinh trải nghiệm”.
Dự án ứng dụng AI trong lớp học sẽ kéo dài hai năm, với sự tham gia của 5 trường và hàng nghìn học sinh. Dự án vẫn ở giai đoạn đầu, các giáo viên tiếp cận với tâm thế vừa làm vừa sửa để làm sao công nghệ có thể phục vụ tốt hơn cho việc học tập của học sinh, sinh viên.
Nguồn: vtv.vn