DĐDN đã có cuộc trao đổi với bà Lý Thu Yến - Phó Giám đốc Logistics xuyên biên giới tại Best Logistics Technology (Việt Nam) về vấn đề này.

- Bà đánh giá như thế nào về việc chuyển đổi số hiện nay trong lĩnh vực logistics?

Hiện nay, các doanh nghiệp tại Việt Nam đều nhìn nhận được hiệu quả của việc chuyển đổi số trong ngành logistics. Bản thân doanh nghiệp chúng tôi cũng phải nhanh chóng thay đổi và thích ứng để phù hợp với thực tiễn.

Chúng tôi đánh giá cao khả năng nhận thức và kiến thức của các doanh nghiệp tại Việt Nam về logistics xanh. Song, việc chuyển đổi số lại chưa thực sự sâu sắc, dẫn đến quá trình chuyển đổi số và chuyển đổi xanh của doanh nghiệp logistics tại thị trường Việt Nam chưa hiệu quả.

- Vậy, việc chuyển đổi số tại Best Logistics đang được thực hiện ra sao, thưa bà?

Chúng tôi đang sử dụng hệ thống DMS, dub DMS - là hệ thống mà những công ty logistics rất cần để quản lý về động cơ xe cũng như là những dự án supply chain. Không những vậy, chúng tôi còn có hệ thống ERP – đây là hệ thống phù hợp cho các đối tác có mặt hàng bán trên tất cả các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tik Tok hay cả các sàn thương mại điện tử quốc tế. Những hệ thống mà chúng tôi phát triển đang đạt chất lượng đứng thứ 2 tại thị trường Trung Quốc.

Các dự án này cũng được áp dụng và đem lại hiệu quả trong hoạt động logistics của doanh nghiệp chúng tôi nói riêng và các doanh nghiệp logistics tại Việt Nam nói chung.

Khi áp dụng công nghệ vào quá trình vận hành sản xuất, chúng tôi đã nhận được những phản hồi tích cực từ đối tác, khách hàng, đặc biệt là tiết kiệm được thời gian, chi phí, nhân lực.

Chúng tôi mong muốn rằng những cống hiến của chúng tôi sẽ góp phần tích cực hơn nữa đối với thị trường Việt Nam.

- Theo bà, sân chơi logistics sẽ không còn cảnh “đèn nhà ai, nhà nấy rạng”, mà các doanh nghiệp logistics cần có sự hỗ trợ cho nhau?

Chúng tôi hiểu rõ các doanh nghiệp logistics đều mong muốn có một mạng lưới cung cấp dịch vụ chất lượng và hoàn thiện cho quá trình chuyển đổi số ở ngành logistics Việt Nam.

Đến nay, các doanh nghiệp tham gia vào hoạt động logistics theo các hình thức khác nhau và đạt được những hiệu quả nhất định.

Đẩy nhanh “xanh hóa” ngành logistics

“Xanh hóa” logistics là con đường ngắn nhất giúp giảm chi phí.

Xét về hình thức nhượng quyền thương hiệu, công ty chúng tôi có rất nhiều đối tác tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, việc chuyển đổi số của các doanh nghiệp này lại chưa đồng bộ, toàn diện và chưa có hướng đi rõ ràng. Vì vậy, họ cần Best Logistics hỗ trợ về công nghệ:

Thứ nhất, Best Logistics có thể cung cấp cho họ hệ thống để họ có thể quản lý được kiện hàng của mình, được chuyển phát như thế nào, đã đến shopee center nào, bước kế tiếp là cần phải làm gì? Hệ thống của chúng tôi cũng hỗ trợ cho họ thu tiền COD bằng hình thức thanh toán qua cổng điện tử (thanh toán không dùng tiền mặt). Đây cũng là một chức năng mới của V9 được triển khai trong 3 tháng gần đây.

Thứ hai, hệ thống của chúng tôi cũng hỗ trợ các doanh nghiệp logistics khác thông qua DMS, dub DMS. Chúng tôi sẽ hỗ trợ họ quản lý được điểm trung chuyển, chức năng vận chuyển trong mạng lưới logistics của các doanh nghiệp.

Như vậy, chúng tôi sẽ giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí, con người, nâng cao chất lượng dịch vụ, tránh những sai sót không đáng có trong quá trình xử lý hàng trăm đơn hàng.

Giống như doanh nghiệp, chúng tôi phải xử lý khoảng 500.000 đơn hàng mỗi ngày, bắt buộc phải sử dụng đến công nghệ phân loại kiện hàng bằng phương pháp điện tử, như dây chuyển phân loại tự động tại 2 kho lớn tại Bắc Ninh và Củ Chi. Đây là 2 kho hiện tại được đánh giá là lớn nhất tại Đông Nam Á.

- Hiện nay, chi phí logistics ở Việt Nam đang chiếm trên 20%. Việc đẩy nhanh quá trình “xanh hóa” logistics có phải là con đường ngắn nhất giúp giảm chi phí này, thưa bà?

Logistics xanh đối với doanh nghiệp chúng tôi là làm sao giảm thiểu thời gian vận chuyển hàng hóa. Thông qua một số thuật toán, chúng tôi có thể đưa ra các biện pháp để tiết kiệm được chặng đường, cũng như chi phí liên quan đến logistics.

Theo phân tích của một số chuyên gia, chi phí logistics ở Việt Nam đang chiếm hơn 20%, đây cũng là một thách thức của các doanh nghiệp logistics để giảm bớt chi phí logistics này so với thị trường thế giới.

Các doanh nghiệp cần phải thực hiện tốt việc cắt giảm chi phí, thì mới đảm bảo tiến tới xanh hóa hoạt động logistics, đem lại nhiều hiệu quả tích cực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; đặc biệt là phát triển đúng với định hướng phát triển xanh ngành logistics mà Chính phủ đã đề ra.

- Trân trọng cảm ơn bà!