Katinat lại khiến dân tình xôn xao bằng mẫu ly đẹp độc lạ của mình. Không chỉ với một thương hiệu mảng F&B, mà trong thế giới tiếp thị rộng hơn, những chiếc ly là công cụ quảng cáo tuy không mới.
“Vườn hạ đổi màu”
Có thể nói tại Việt Nam, Katinat là thương hiệu F&B rất chịu khó đầu tư bao bì khi thường xuyên ra đời những mẫu ly xinh xắn và gây sốt mạng xã hội. Đầu tháng 7 này, mẫu ly mới nhất “Vườn hạ đổi mầu” của Katinat đã đến tay người dùng.
Họa tiết chính trên ly là những bông hoa mẫu đơn cánh trắng trông điệu đà và nữ tính, phần nắp cũng mang hơi hướng những chiếc nắp của ly trà thời xưa. Tuy nhiên điều đặc biệt không phải nằm ở phần “vườn hạ”, mà là phần “đổi màu”. Khi đưa ra ánh nắng, những cánh hoa trắng sẽ biến thành màu hồng, tạo hiệu ứng như hoa mẫu đơn nở rộ.
Ngay lập tức mẫu ly này gây sốt mạng xã hội và trở thành mục tiêu tìm mua của những bạn trẻ thích bắt trend và chụp ảnh sống ảo. Không chỉ một lần nữa phủ sóng vì mẫu ly mới, Katinat còn nhận về nhiều bình luận tích cực như thiết kế xinh xắn, độc đáo, mang nét riêng, khiến khách hàng nhìn vào là biết ly của Katinat.
Tiếp thị bằng ly
Ly là một công cụ tiếp thị hữu hiệu, đem đến nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp. Thứ nhất, những mẫu ly mới mẻ là cách khơi dậy cảm xúc tích cực nơi khách hàng. Với những người đam mê đồ uống, ly nước không chỉ là thứ để đựng, mà còn là một phần rất quan trọng trong quá trình uống. Nếu khách hàng có những cảm xúc tích cực đối với mẫu ly đó, họ cũng dần dần nảy sinh tình cảm với thương hiệu, với logo được gắn trên ly.
Thứ hai, những chiếc ly này hoàn toàn có thể trở thành công cụ truyền tải câu chuyện, giá trị và những dịch vụ độc đáo của thương hiệu.
Thứ ba, những mẫu ly này có thể giúp thương hiệu thu hút khách hàng và tăng độ tương tác. Chẳng nói đâu xa, mỗi khi Starbucks hay Katinat có ly mới, trên mạng xã hội chắc chắn sẽ có hàng trăm, hàng nghìn bài đăng, chưa kể lượng tương tác lớn từ các bài đăng này. Đây chính là môi trường lý tưởng để thương hiệu bắt đầu những cuộc trò chuyện có ý nghĩa, thiết lập quan hệ với khách hàng và thúc đẩy khả năng chuyển đổi.
Với những ý nghĩa này, quảng cáo bằng ly đã trở thành một trong những chiến lược được rất nhiều thương hiệu áp dụng, dù chẳng phải trong ngành F&B.
Sephora – thương hiệu bán lẻ mỹ phẩm lớn nhất thế giới đã từng tận dụng những chiếc ly cà phê để quảng bá cho sự kiện khai trương cửa hàng mới ở New York. Cụ thể, họ phân phát miễn phí 250.000 ly giấy màu trắng với họa tiết một vệt son môi hồng rực rỡ cho những người bán cà phê ở khắp khu tài chính Manhattan. Chiến dịch này thu hút sự chú ý của nhiều người và thể hiện sự sáng tạo trong quảng bá của Sephora.
Hay như Tờ nhật báo Gulf News nổi tiếng của UAE đã kết hợp với thương hiệu cà phê Tim Hortons để thực hiện một chiến dịch nhằm thu hút độc giả và kêu gọi họ đăng ký dịch vụ thuê bao tin tức. Khi mua cà phê, khách hàng của Tim Hortons sẽ nhận về những ly cà phê có phần giấy bọc bên ngoài in tiêu đề các tin tức được đăng tải trên trang Twitter của Gulf News. Ngoài ra trên đó còn có một mã QR và đường link rút gọn dẫn đến website của Gulf News, như đang mời gọi khách hàng tìm hiểu sâu hơn về các tin tức này trong thời gian thưởng thức cà phê.
Những điều cần lưu ý
Trở lại với câu chuyện của Katinat, nhờ hiểu rõ nhu cầu và sở thích của người dùng, các chiến lược marketing của Katinat Saigon Kafe luôn thu hút sự chú ý lớn từ công chúng và nhanh chóng trở thành xu hướng mỗi. Đơn cửa như chiến dịch "Ly Cầu vồng” bắt đầu vào cuối năm 2022 với thiết kế bắt mắt và khả năng thay đổi màu sắc tùy vào nhiệt độ của nước. Sự mới lạ này đã thu hút sự quan tâm và trải nghiệm độc đáo thú vị cho khách hàng. Chiến dịch này sau đó đã nhận được hàng loạt chia sẻ trên nhiều phương tiện truyền thông, từ mạng xã hội đến các trang tin tức, tạo nên một trào lưu mới.
Nhìn lại, tất cả các chiến dịch của Katinat đều bắt nguồn từ những chiếc ly phiên bản giới hạn đi kèm khi mua nước. Chiến lược này không chỉ giúp Katinat tăng cường sự nhận diện thương hiệu mà còn củng cố vị thế của mình trong lòng người tiêu dùng. Mặc dù tính hiệu quả cao và nhiều bên đã thành công với chiến lược quảng cáo bằng ly, thế nhưng với những thương hiệu đang chuẩn bị triển khai mô hình này, cần lưu ý một điều: đó là nhiệm vụ của ly là đựng cà phê, đựng đồ uống nên dù là phục vụ mục đích quảng bá, tiếp thị, mẫu ly ấy vẫn phải đầy đủ công năng (cứng cáp và chắc chắn để đựng nước tốt), sau đó phải có những thiết kế thân thiện với người dùng, chẳng hạn dễ mở nắp hoặc dễ cắm ống hút. Starbucks nhiều lần bị kiện vì những chiếc ly bị đổ cà phê nóng ra người là những trường hợp điển hình.
Ngoài ra, trong bối cảnh hiện nay, các thương hiệu cũng cần lưu ý vấn đề về môi trường. Chắc chắn chẳng thương hiệu nào muốn rơi vào trường hợp như The Coffee House gần đây, khi mẫu phao nước kèm ly của họ nhận về nhiều ý kiến tiêu cực như không dùng được lâu, không có công dụng cụ thể, chỉ để sống ảo, sản xuất từ nhựa tạo thêm gánh nặng cho môi trường.