Sau Indonesia, Toyota Innova thế hệ mới vừa được hãng xe Nhật Bản mở bán tại 2 thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á là Malaysia và Philippines.
Theo đó, tại Malaysia, mẫu xe gia đình này sẽ đồng nhất tên gọi Toyota Innova Zenix như tại “xứ vạn đảo”, đồng thời phân phối 2 phiên bản, gồm Innova Zenix 2.0V sử dụng động cơ xăng hút khí tự nhiên 2.0 lít và Innova Zenix 2.0 HEV hybrid sử dụng động cơ lai.
Đáng chú ý, về thiết kế, ở thế hệ thứ 3, Toyota Innova gần như đã lột xác hoàn toàn so với bản cũ đang bán ra tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam. Cụ thể, mẫu MPV này đã được Toyota làm mới hoàn toàn với hệ thống khung gầm loại GA-C, cải tiến riêng từ khung gầm theo tiêu chuẩn toàn cầu TNGA, đồng thời sử dụng kết cấu khung thân liền khối.
Về kiểu dáng, Innova Zenix cũng sở hữu thiết kế mới, hướng đến phong cách thể thao, trẻ trung tương tự nhiều mẫu xe anh em nhà Toyota như Corolla Cross, Veloz hay Avanza. Kèm theo đó, xe cũng được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng hoàn toàn LED tự động, cụm đèn hậu thiết kế gọn và đơn giản hơn. Ngoài ra, cốp xe cũng bố trí cốp điện và chìa khóa thông minh.
Kích thước Innova Zenix cũng lớn hơn bản tiền nhiệm với chiều dài 4.760 mm và chiều rộng 1.850 mm, tăng lần lượt 20 mm và 15 mm.
Bên trong cabin, mẫu MPV thế hệ mới đã được hãng xe Nhật Bản bổ sung tùy chọn 2 biến thể, gồm 7 chỗ ngồi (phiên bản 2.0 V và 2.0 HEV) và 8 chỗ ngồi (chỉ có trên bản 2.0 V).
Ngoài ra, thiết kế nội thất cũng được thay mới gần như hoàn toàn theo hướng trẻ hóa. Trong đó, nổi bật có thể kể đến trang bị vô lăng bọc da thể thao 4 chấu, tích hợp điều chỉnh 4 hướng cùng nhiều nút bấm tiện ích. Ghế ngồi và nhiều khu vực trên táp-lô bọc da. Bên cạnh đó, mẫu xe này cũng đã được bố trí cửa sổ trời cỡ lớn, tách biệt 2 ô, vị trí ghế lái cũng tích hợp chỉnh điện, hệ thống điều hòa tự động 2 vùng, phanh tay điện tử, cần số thiết kế gọn, bố trí ngay dưới khu vực màn hình giải trí trung tâm.
Toyota Innova thế hệ mới cũng được nâng cấp nhiều công nghệ với sự góp mặt của màn hình hiển thị kỹ thuật số 7,1 inch, kết hợp màn hình analog thông báo mức tiết kiệm nhiên liệu, mức xăng và nhiệt độ. Khu vực giải trí đã hiện đại hơn với màn hình cảm ứng 10,1 inch hỗ trợ kết nối Apple CarPlay không dây/Android Auto có dây.
Đặc biệt, như đã đề cập, thay đổi lớn nhất và đáng chú ý nhất ở thế hệ mới của Innova chính là khả năng vận hành. Theo đó, mẫu MPV nhà Toyota sẽ sử dụng 2 tùy chọn động cơ gồm động cơ xăng truyền thống và một tùy chọn bổ sung động cơ lai điện (hybrid).
Cụ thể, phiên bản Innova Zenix 2.0 V trang bị động cơ hút khí tự nhiên Dynamic Force dung tích 2.0 lít, sản sinh công suất 174 mã lực cùng mô-men xoắn 205. Động cơ này đi kèm hộp số CVT Direct Shift, tích hợp lẫy chuyển số trên vô lăng, giúp cảm giác lái êm ái, đồng thời tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Trong khi đó, bản Zenix 2.0 HEV sử dụng hệ thống truyền động hybrid, kết hợp động cơ NA hút khí tự nhiên dung tích 2.0 lít với mô-tơ điện và pin Nickel-Metal Hydride (Ni-MH) dưới ghế trước. Hệ thống này sản sinh tổng công suất 184 mã lực, mô-men xoắn cực đại 188 Nm và sử dụng kết hợp hộp số CVT.
Về an toàn, Innova Zenix 2023 trang bị gói trang bị an toàn chủ động Toyota Safety Sense 3.0 tiêu chuẩn. Trong đó có nhiều công nghệ hiện đại như phanh khẩn cấp tự động, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng, đèn pha tự động, hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ nhận biết biển báo giao thông, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, cảnh báo lệch làn đường, camera 360 độ, cảnh báo áp suất lốp và tính năng hỗ trợ đỗ xe.
Toyota Innova Zenix phân phối tại Malaysia 2 phiên bản vận hành, có giá quy đổi lần lượt 833 triệu đồng với bản 2.0V và 1,02 tỉ đồng cho bản 2.0 HEV.
Trong khi đó, tại Philippines, mẫu xe này cũng không có nhiều khác biệt, ngoại trừ tên gọi được rút gọn là Toyota Zenix cùng cách gọi phiên bản khác. Giá bán ở thị trường này khởi điểm khoảng 706 triệu đồng cho bản động cơ đốt trong V CVT và 826 triệu đồng với bản Q Hybrid. Mức giá này thấp hơn đôi chút so với xe tại thị trường Malaysia.
Như vậy, đến thời điểm này, Toyota Innova thế hệ mới đã tung ra 4 thị trường gồm Ấn Độ, Indonesia, Malaysia và Philippines. Mẫu xe này dự kiến sẽ sớm “lên kệ” tại Việt Nam khi thời gian qua, nhiều đại lý Toyota trong nước cũng đã “rục rịch” nhận đơn đặt hàng.