Không lâu sau khi được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam tiếp tục nhận được “phao cứu sinh” trong bối cảnh thị trường ô tô đang trải qua giai đoạn đầy khó khăn. Theo đó, sáng nay 28.6, Chính phủ chính thức ban hành Nghị định số 41/2023/NĐ-CP quy định về mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Theo nội dung Nghị định 41/2023/NĐ-CP, bắt đầu từ ngày 1.7 tới đây (thời điểm Nghị định 41/2023/NĐ-CP chính thức có hiệu lực) mức thu lệ phí trước bạ đối với các loại ô tô, rơ-mooc, sơmi rơ-mooc và các loại xe tương tự ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ giảm xuống bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP ngày 21/2/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2015/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ và các Nghị quyết hiện hành của HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương.
Như vậy, đây là lần thứ 3 trong vòng 3 năm trở lại đây, chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước được ban hành. Trong bối cảnh sức mua trên thị trường ô tô Việt Nam từ đầu năm 2023 đến nay liên tục sụt giảm, chính sách này được các doanh nghiệp kinh doanh ô tô trong nước kỳ vọng sẽ tạo động lực kích cầu, kích thích tâm lý mua sắm ô tô của người dân, đồng thời giúp các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ô tô lấy lại đà tăng trưởng doanh số.
Ô tô năm 2022: Doanh số kỷ lục, Toyota và Hyundai lại “đua song mã”
Thực tế những năm trước đây cho thấy, việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước đã trở thành “bài thuốc” hữu hiệu góp phần “cứu” thị trường ô tô khỏi nguy cơ khủng hoảng.
Theo ước tính của Thanh Niên, sẽ có khoảng 40 mẫu ô tô du lịch lắp ráp trong nước sẽ được hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 41/2023/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1.7.2023. Khách mua ô tô, từ các mẫu ô tô phổ thông giá vài trăm triệu đồng đến các mẫu ô tô hạng sang sẽ giảm được từ vài chục đến cả trăm triệu đồng chi phí lăn bánh nhờ chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ.
Tuy nhiên, theo Bộ Tài Chính đánh giá, đối với đợt ưu đãi lần này Ngân sách Nhà nước có thể hụt khoảng 9.000 tỉ đồng khi giảm phí trước bạ ô tô đến hết năm 2023. Trong khi đó, hai đợt ưu đãi lệ phí trước bạ vào năm 2020 và 2022 đã khiến ngân sách nhà nước (NSNN) của các địa phương giảm khoảng 16.000 tỉ đồng.
Nhiều ý kiến cho rằng, trong bối cảnh kinh tế như hiện nay nếu chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước một lần nữa được áp dụng, khó có thể mang lại tác động, hiệu quả như hai lần được ban hành trước đây. Bởi thực tế, những tháng qua, không ít nhà sản xuất, đại lý ô tô cũng giảm giá theo hình thức hỗ trợ 50% thậm chí 100% lệ phí trước bạ cho nhiều mẫu mã ô tô nhưng sức mua vẫn không được cải thiện.
Dù vậy, việc Chính phủ ban hành chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước sẽ góp phần giúp các doanh nghiệp, sản xuất, lắp ráp ô tô giảm bớt áp lực, sau nhiều tháng liên tiếp “gồng mình” chịu lỗ để giảm giá, xả hàng nhằm vớt vát doanh số.
Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo Nghị định 41/2023/NĐ-CP sẽ có hiệu lực đến hết ngày 31.12.2023. Từ ngày 1.1.2024, mức thu lệ phí trước bạ sẽ trở về mức cũ.
CHUYỂN ĐỘNG KINH TẾ ngày 29.6: Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô từ 1.7 | ChatGPT bị AI Trung Quốc vượt mặt