Liên tục triệu hồi xe quy mô lớn
Nhiều người yêu thích xe Jeep trên toàn cầu đang trải qua cảm giác lo lắng. Bởi thời gian qua, hãng xe Mỹ liên tục “gặp hạn”, khi hàng loạt mẫu mã (từ xe sử dụng động cơ đốt trong đến các dòng xe mới trang bị động cơ lai xăng – điện hybrid) liên tục gặp sự cố, phải “lãnh án” triệu hồi. Đặc biệt trong vòng vài năm trở lại đây.
Theo đó, tính trong năm 2021, hãng xe Mỹ công bố ít nhất 7 đợt triệu hồi, liên quan đến 3 dòng xe chủ lực, gồm Jeep Gladiator, Jeep Grand Cherokee và Jeep Wrangler.
Trong đó có 3 đợt triệu hồi được thực hiện với dòng xe bán tải Gladiator, liên quan đến tổng cộng gần 18.000 xe sản xuất trong các năm 2019, 2020 và 2021. Nguyên nhân của đợt triệu hồi này được xác định do đĩa ép, bộ phận truyền lực đến ly hợp trên các xe Gladiator nói trên bị lỗi, có thể nóng quá mức vì ma sát dẫn đến gãy, hoặc nứt vỏ hộp số và đẩy các mảnh vụn nóng ra ngoài. Lỗi này có nguy cơ dẫn đến cháy nổ và gây nguy hiểm cho người dùng.
Hai mẫu xe Jeep khác cũng dính án triệu hồi trong năm 2021, gồm Jeep Grand Cherokee và Jeep Wrangler. Cụ thể, Jeep Grand Cherokee phải thực hiện 2 đợt triệu hồi, với tổng cộng gần 35.000 xe (sản xuất từ tháng 12.2012 đến 2.2020) bị ảnh hưởng. Nguyên nhân dẫn đến đợt triệu hồi này được xác định do các xe trên đối mặt với nguy cơ cháy động cơ, liên quan đến lỗi tiềm ẩn ở bộ làm mát tuần hoàn khí xả.
Trong khi đó, mẫu SUV cơ bắp Wrangler “dính dáng” đến khoảng 5 đợt triệu hồi trong năm 2021, liên quan đến ít nhất 36.000 xe. Nguyên nhân dẫn đến các đợt triệu hồi này liên quan đến các lỗi về dây an toàn, phanh hoặc lỗi ở đĩa ép, bộ phận truyền lực đến ly hợp tương tự mẫu xe anh em Jeep Gladiator.
Đến năm 2022, Jeep tiếp tục gặp “rắc rối” liên quan đến các chi tiết lỗi trên xe. Điều này buộc hãng xe Mỹ phải thực hiện ít nhất 2 cuộc triệu hồi quy mô rất lớn và nhiều đợt triệu hồi khác nhau liên quan đến 4 dòng xe, gồm Jeep Compass, Jeep Grand Wagoneer, Jeep Renegade và tiếp tục có Jeep Grand Cherokee. Nguyên nhân dẫn đến các đợt triệu hồi này xuất phát từ hàng loạt lỗi như đèn định vị đuôi xe có thể không phát sáng, van tuần hoàn khí thải (EGR), đặc biệt là lỗi phần mềm có thể gây vô hiệu hóa túi khí, tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm cho người dùng xe.
Năm 2022: Thương hiệu ô tô nào phải triệu hồi xe nhiều nhất tại Việt Nam?
Đáng nói, ngay trong năm 2023, hãng xe Mỹ vẫn chưa thể tránh khỏi “vận đen”. Theo đó, mới nửa đầu năm nay, Jeep lại một lần nữa khiến ngành ô tô “xôn xao” khi công bố tiếp tục đợt triều hồi quy mô lớn hơn các năm trước đó. Cụ thể, đợt triệu hồi mới liên quan đến tổng cộng hơn 331.000 xe Jeep Grand Cherokee và Cherokee L thuộc đời 2021 – 2023 và sản xuất trong khoảng thời gian 12.2020 đến 5.2023. Nguyên nhân được xác định do các xe kể trên có nguy cơ trục trặc ở bộ phận lò xo giảm xóc.
Xe lai xăng – điện (hybrid) cũng “lãnh án” triệu hồi
Không chỉ các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong, làn sóng triệu hồi của Jeep đã lan đến cả xe xanh – những mẫu xe hướng đến tương lai của hãng xe Mỹ.
Cụ thể, giữa tháng 6.2023 vừa qua, khi những đợt triệu hồi với hai dòng xe sử dụng động cơ đốt trong, gồm Jeep Grand Cherokee và Cherokee L vẫn còn chưa “ổn thỏa”; Jeep lại ra thông báo về các đợt triệu hồi tiếp theo. Đáng chú ý, đối tượng trong đợt triệu hồi lần này là các phiên bản xe dùng động cơ lai xăng – điện (xe hybrid) của hãng, thuộc các mẫu xe Jeep Grand Cherokee, Jeep Compass và Jeep Renegade.
Theo đó, đợt triệu hồi xe hybrid đầu tiên liên quan đến hơn 7.200 xe thuộc hai mẫu SUV cỡ nhỏ và trung, gồm Jeep Compass và Jeep Renegade, sản xuất từ năm 2022. Nguyên nhân của đợt triệu hồi được xác định do hệ thống pin của hệ truyền động hybrid trên các xe này có nguy cơ quá tải nhiệt, làm tăng nguy cơ cháy nổ.
Mới đây nhất, hãng xe Mỹ phải tiến hành triệu hồi tiếp 12.458 xe Jeep Grand Cherokee PHEV (hybrid sạc ngoài) thuộc bản 2022. Nguyên nhân của đợt triệu hồi này được xác định do động cơ 2.0L PHEV dừng hoạt động đột ngột, làm tăng nguy cơ mất an toàn cho người sử dụng.
5 màn triệu hồi ô tô đáng chú ý nhất thị trường Việt năm 2021
‘Tín đồ’ xe Jeep hoang mang
Có thể nói, những đợt triệu hồi xe không còn là chuyện lạ trong ngành ô tô. Thậm chí, gần như tất cả hãng xe đều đã không ít lần thực hiện “lệnh triệu hồi” để khắc phục lỗi, nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Tuy nhiên, với tần suất triệu hồi dày đặc, lên đến vài chục lần lớn nhỏ chỉ trong vòng chưa đầy 3 năm trở lại đây, hãng xe Mỹ – Jeep đang khiến không ít khách hàng trên toàn cầu hoang mang, lo lắng.
Tại Việt Nam, Jeep trở lại thị trường từ cuối năm 2020 và phân phối chính hãng bởi Công ty TNHH Thương mại JVA (Jeep Vietnam Automobiles). Đáng chú ý, đến thời điểm hiện tại, dù doanh số không quá cao, tuy nhiên việc phân phối xe đều có nguồn gốc sản xuất tại Mỹ cũng khiến đơn vị này bị “vạ lây”, khi đã có hơn 20 xe dính líu đến các đợt triệu hồi của hãng mẹ.
Cụ thể, lần đầu là vào tháng 9.2021, liên quan đến 3 xe Jeep Wrangler trang bị động cơ 2.0L sản xuất tại nhà máy FCA US từ 24.1 đến 18.3.2020. Nguyên nhân dẫn đến đợt triệu hồi này được Jeep xác định do đầu nối đường ống cung cấp nhiên liệu có khả năng bị nứt, nguy cơ gây cháy xe.
Gần đây nhất, “vận đen” tiếp tục đeo bám mẫu xe Jeep Wrangler khi đơn vị phân phối dòng xe này tại Việt Nam phát đi thông báo đợt triệu hồi mới, liên quan đến 19 chiếc Wrangler. Nguyên nhân do lỗi trên khung xe có thể dẫn đến nguy cơ cháy nổ xe.