Cụ thể, theo Motorcycles Data trong quý 1/2024 - thời điểm chạy đà doanh số cho cả năm nay, doanh số toàn thị trường xe máy Việt Nam chỉ đạt 660.391 xe, thấp hơn 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Với kết quả này, sau quý 1/2024 Việt Nam xếp thứ 4 toàn cầu về tiêu thụ xe máy, sau thị trường Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia.
Trong đó, Ấn Độ dẫn đầu thế giới về tiêu thụ xe máy hai bánh khi các hãng xe máy tại quốc gia này đã bán ra thị trường tổng cộng gần 4,6 triệu xe máy, tăng 20,6%. Thị trường Trung Quốc xếp thứ 2 với gần 3,71 triệu xe bán ra, giảm 16,2%. Indonesia xếp thứ 3 với gần 1,8 triệu xe giảm 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tương tự Trung Quốc và Indonesia, doanh số bán xe máy tại Việt Nam sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái nhưng với quy mô dân số đông và xe gắn máy vẫn được xem là phương tiện chính để đi lại hàng ngày… Việt Nam vẫn nằm trong nhóm những quốc gia tiêu thụ xe máy nhiều nhất thế giới. Motorcycles Data ước tính, hiện tại hơn 2/3 người dân sống ở Việt Nam sở hữu xe máy điện hai bánh và hơn 90% hộ gia đình có xe máy.
Cùng với Việt Nam, nhiều thị trường xe máy lớn trên thế giới như Trung Quốc, Indonesia, Philippines, Thái Lan, Pakistan… cũng sụt giảm về doanh số Dù vậy, kết thúc quý 1/2024, theo Motorcycles Data, doanh số bán xe máy toàn cầu đạt 15,3 triệu xe, tăng 0,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này nhờ vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của các thị trường như Ấn Độ, Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ… đã bù đắp để giúp thị trường xe máy toàn cầu giữ mạch tăng trưởng trong tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn.
Đáng chú ý, sự tăng trưởng của thị trường xe máy toàn cầu lại chủ yếu đến từ phân khúc xe máy sử dụng động cơ đốt trong, bởi tại những thị trường như Ấn Độ, Brazil những dòng xe này vẫn còn thịnh hành. Trong khi, xe máy điện hai bánh vốn được xem là xu hướng lại có doanh số bán hàng trong quý 1/2024 giảm tới 37,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu so sự sụt giảm lượng bán hàng ở Trung Quốc - nơi vốn được xem là thị trường lớn nhất của dòng xe máy điện.