Tương tự tình trạng chung của toàn thị trường ô tô Việt Nam, doanh số phân khúc sedan hạng D vốn dĩ đã không cao, cũng tiếp tục giảm nhẹ trong tháng 10.2023.
VinFast Lux A2.0 ngừng bán, sedan hạng D nào “hút khách” nhất tại Việt Nam năm 2022?
Số liệu thống kê từ báo cáo bán hàng vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy, khép lại tháng qua, toàn phân khúc này bán ra tổng cộng 336 xe, giảm 12 xe so với tháng trước đó.
Đáng chú ý, kết quả kém khả quan đến từ sự sa sút của riêng Toyota Camry – mẫu xe vẫn luôn là “đầu tàu”, gồng gánh doanh số của toàn phân khúc trong thời gian qua. Cụ thể, trong tháng 10, Camry chỉ đạt doanh số 152 xe, giảm 28 xe, tương đương gần 16% so với tháng 9.2023.
Trong khi đó, những mẫu xe cạnh tranh còn lại gồm Kia K5, Mazda6 và Honda Accord đều ghi nhận kết quả khả quan. Kia K5 bán ra 95 xe, tăng nhẹ 5 xe. Mazda6 cũng bán hơn 7 xe so với tháng trước đó, đạt 82 xe trong tháng 10. Cả hai mẫu xe khác thương hiệu nhưng đang cùng được THACO AUTO phân phối thời gian qua liên tục được các đại lý áp dụng ưu đãi nhằm thanh lý hàng tồn kho từ năm ngoái. Chính vì vậy, doanh số những tháng qua duy trì khá ổn định.
Tuy nhiên, tâm điểm trong số 3 mẫu xe đạt doanh số tăng trong tháng qua phải nhắc đến Honda Accord. Dù chỉ bán ra 7 xe, tuy nhiên đây mới là mẫu xe tăng trưởng ấn tượng nhất. So với tháng 9 (chỉ bán 3 xe), lượng xe Accord được bàn giao cho khách hàng đã tăng hơn 2 lần.
Mặc dù vậy, kết quả này thực tế không nói lên nhiều điều. Lý do là bởi, doanh số tích cực của mẫu xe này chủ yếu đến từ việc các đại lý Honda phải “cắn răng” giảm giá “khủng”, giá trị lên đến 250 triệu đồng để tìm kiếm khách hàng.
Xét lũy kế năm 2023, phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam vẫn chỉ là cuộc chơi không cân sức giữa Toyota Camry và phần còn lại. Mẫu xe Nhật sau 10 tháng đầu năm đã bán ra tổng cộng 2.051 xe, chiếm hơn 53% tổng thị phần. Và với tình thế hiện nay, cục diện phân khúc này rất khó có thay đổi, ít nhất trong giai đoạn cuối năm nay.