Sau thời gian chịu ảnh hưởng do chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy, dẫn đến việc thiếu vật liệu, linh kiện sản xuất gây ảnh hưởng đến sản lượng… Bước sang giai đoạn đầu năm 2023, hoạt động sản xuất của nhiều doanh nghiệp ô tô trên thế giới ổn định trở lại, tạo điều kiện cho nhiều mẫu mã ô tô nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam.
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2023, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 70.915 ô tô nguyên chiếc các loại, với tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 1,65 tỉ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng 11,4% về lượng và tăng 5,2% về kim ngạch nhập khẩu.
Ô tô năm 2022: Doanh số kỷ lục, Toyota và Hyundai lại “đua song mã”
Trong tổng số ô tô nhập khẩu vào Việt Nam nửa đầu năm 2023, với lợi thế hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% ô tô lắp ráp, sản xuất tại các nước trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia… vẫn chiếm đa số. Trong đó, Thái Lan trở thành quốc gia xuất khẩu, cung ứng nhiều ô tô nhất cho thị trường Việt Nam. Cụ thể, đã có 32.373 ô tô sản xuất ở Thái Lan được nhập về thị trường Việt Nam với kim ngạch hơn 678 triệu USD. Trong số này, chủ yếu là các mẫu xe Toyota Corolla Cross, Ford Everest, Honda HR-V…
Lượng xe nhập khẩu từ Indonesia vào Việt Nam chiếm khoảng 25.979 chiếc. Phần lớn trong số này là các mẫu MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi như Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7 và mới đây nhất có thêm mẫu Honda BR-V… Ô tô xuất xứ từ Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam cũng đạt gần 6.000 xe, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.
Lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam gia tăng, trong đó nhiều mẫu mã được các nhà phân phối liên tục áp dụng chương trình ưu đãi, giảm giá… tuy nhiên, trong bối cảnh sức mua ô tô sụt giảm, doanh số bán ô tô nhập khẩu cũng lao dốc.
Cụ thể, theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong nửa đầu năm 2023 tổng lượng tiêu thụ ô tô nhập khẩu vào Việt Nam chỉ đạt 59.743 xe, giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 6.2023, dù sức mua ô tô có dấu hiệu khởi sắc nhưng doanh số bán ô tô nhập khẩu của các thành viên thuộc VAMA chỉ đạt 8.312 xe, giảm 4% so với tháng trước đó.
Thực tế người Việt vẫn ưa chuộng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc. Điều này phần nào được thể hiện qua việc các mẫu ô tô nhập khẩu như Mitsubishi Xpander, Toyota Corolla Cross… tiếp tục xếp ở các vị trí dẫn đầu trong Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam nửa đầu năm 2023. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua giảm cùng với việc những mẫu xe vốn được nhập khẩu như Hyundai Creta, Toyota Veloz Cross, Ford Ranger… chuyển sang lắp ráp trong nước, khiến lượng tiêu thụ ô tô nhập khẩu sụt giảm.
Năm 2022: thị trường ô tô Việt Nam có gì nổi bật?
Áp lực cạnh tranh càng gia tăng với các mẫu mã ô tô nhập khẩu khi nửa cuối năm 2023, ô tô lắp ráp sản xuất trong nước được hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ theo nội dung Nghị định 41/2023/NĐ-CP. Trong bối cảnh đó, tăng tính cạnh tranh, giảm áp lực hàng tồn kho, thời gian qua, các nhà phân phối ô tô nhập khẩu tiếp tục gia tăng các chương trình ưu đãi, giảm giá với nhiều mẫu mã.