Bất chấp sức mua xe máy tại Việt Nam đang trên đà sụt giảm, các dòng xe máy truyền thống chịu áp lực cạnh tranh từ xu hướng bùng nổ của xe máy điện… Nhiều mẫu mã xe máy nhập khẩu nguyên chiếc, thuộc các phân khúc khác nhau vẫn liên tục đổ bộ về Việt Nam.
Theo tổng hợp của PV Thanh Niên, từ đầu năm đến nay số lượng xe máy lắp ráp trong nước được trình làng, mở bán chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Nguyên nhân một phần xuất phát từ sức mua xe máy tại Việt Nam đang có xu hướng sụt giảm, lượng hàng tồn kho với nhiều mẫu xe có xu hướng gia tăng khiến các nhà lắp ráp, sản xuất xe máy trong nước không mấy mặn mà với việc tung ra thị trường.
Khác với mảng xe máy lắp ráp, sản xuất trong nước, phân khúc xe máy nhập khẩu nguyên chiếc cũng sụt giảm doanh số nhưng các đơn vị nhập khẩu, phân phối vẫn đưa về một loạt mẫu mã mới để đáp ứng nhu cầu cũng như thăm dò thị trường.
Như Thanh Niên đã đưa tin, mới đây nhà phân phối Harley-Davidson tại Việt Nam chính thức trình làng dàn mô tô Harley-Davidson mới thuộc bộ sưu tập 120th Anniversary.
Dàn xe này gồm 6 mẫu, trong đó có 3 mẫu Harley-Davidson Ultra Limited Anniversary, Heritage Classic 114 Anniversary và Road Glide Special Anniversary thuộc bộ sưu tập 120th Anniversary; 3 mẫu xe thuộc bộ sưu tập Fast Johnnie Enthusiast Motorcycle Collection, gồm Street Glide ST Fast Johnnie, Road Glide ST Fast Johnnie, Low Rider ST Fast Johnnie. Tất cả những mẫu xe này đều thuộc phiên bản đặc biệt, mang tính “độc, lạ” khi chỉ được Harley-Davidson sản xuất giới hạn.
Thị trường xe máy Việt Nam có gì nổi bật trong năm 2022?
Bên cạnh đó, nhà phân phối chính hãng Harley-Davidson tại Việt Nam cũng tung ra thị trường hai mẫu xe hoàn toàn mới gồm Nightster Special và Breakout 117 để tạo sự đa dạng trong danh mục sản phẩm, đồng thời cung cấp thêm lựa chọn mới cho khách hàng.
Trước đó, phiên bản nâng cấp Honda Forza 750 2023 cũng được một cửa hàng chuyên kinh doanh xe nhập tại TP.HCM đưa về Việt Nam. Tất cả những mẫu mã này chủ yếu đáp ứng nhu cầu sưu tập, thỏa đam mê của một bộ phận khách hàng chơi mô tô, xe máy và không ngại chi tiền để sở hữu những chiếc xe độc, lạ.
Trong khi đó, ở phân khúc xe máy phổ thông phần lớn các dòng xe về Việt Nam từ đầu năm đến nay chủ yếu là các bản nâng cấp của những mẫu mã đã từng phân phối tại Việt Nam như Honda Wave 125i, Honda Zoomer X nhập khẩu từ Thái Lan. Ngoài ra, còn có các mẫu xe 50 phân khối như Honda Dunx, Honda Giorno, Yamaha Vino…
Đáng chú ý, dữ liệu Cục Đăng kiểm cập nhật mới đây cũng hé lộ thông tin một số mẫu xe thuộc thương hiệu xe máy Ấn Độ – TVS cũng đã được đưa về Việt Nam. Các mẫu xe này gồm TVS Rockz thuộc phân khúc xe máy số, TVS Ntorq 125, TVS Dazz thuộc phân khúc xe tay ga 110cc -125cc. Các mẫu xe này dự kiến sẽ được nhà phân phối tung ra thị trường trong thời gian tới để thăm dò thị hiếu người tiêu dùng.
Cộng dồn nửa đầu năm 2023, người Việt đã mua sắm tổng cộng 1,224 triệu xe máy các loại, con số này chưa bao gồm doanh số của các đại lý xe máy không chính hãng cũng như một số thương hiệu mô tô như Kawasaki, Harley-Davidson, KTM, Husqvarna, Ducati… So với cùng kỳ năm ngoái, lượng tiêu thụ xe máy tại Việt Nam quý 1/2023 thấp hơn 185.390 xe tương đương khoảng 13,1%.