>> Thị trường ô tô trong “cơn suy thoái”, chờ “phép màu” giải cứu
Ngược dòng tăng giá
Ford Việt Nam điều chỉnh giá bán với mẫu Explorer từ ngày 1/5, tăng 100 triệu đồng so với trước, đưa giá bán lên 2,099 tỷ đồng. Vào giữa tháng 1/2004, Ford Explorer giảm giá mạnh tới 440 triệu đồng, nay đã tăng giá trở lại. Với giá bán mới, so với các đối thủ cạnh tranh, Ford Explorer ngang bằng Volkswagen Teramont và cao hơn Hyundai Palisade (có giá bán từ 1,469-1,589 tỷ đồng).
Công ty ô tô Trường Hải cũng tăng giá bán một loạt mẫu xe thuộc 2 thương hiệu Mazda và Kia. Cụ thể, từ tháng 5/2024, các mẫu ô tô Mazda 2, Mazda CX-3 và Mazda CX-30 tăng giá từ 10-20 triệu đồng so với trước. Trong đó, Mazda 2 tăng giá 10 triệu đồng tất cả các phiên bản. Giá bán mới của xe từ 430-534 triệu đồng với các phiên bản sedan và từ 527-572 triệu đồng với các phiên bản hatchback. Mazda CX-3 cũng tăng giá 10 triệu đồng tất cả các phiên bản, đưa giá bán mới lên từ 539-664 triệu đồng. Còn Mazda CX-30, được điều chỉnh tăng giá từ 10-20 triệu đồng tuỳ phiên bản. Trong đó, Mazda CX-30 phiên bản 2.0L Luxury tăng 20 triệu đồng, đưa giá bán lên mức 699 triệu đồng; phiên bản cao cấp nhất 2.0L Premium, tăng 10 triệu đồng, có giá bán mới 749 triệu đồng.
Cùng với Mazda, các mẫu xe Kia Sonet, Kia Carnival và Kia Carens cũng được Trường Hải điều chỉnh tăng giá so với trước, từ 5-20 triệu đồng. Trong đó, Kia Sonet tăng giá từ 5-10 triệu đồng tùy từng phiên bản. Giá bán mới của Kia Sonet từ 524-584 triệu đồng. Kia Carens tăng giá 10 triệu đồng một số phiên bản, có giá bán mới từ 634-774 triệu đồng. Kia Carnival tăng giá từ 10-20 triệu đồng (trừ phiên bản 3.5G Signature không tăng). Trong đó, riêng Kia Carnival 2.2D Signature tăng 20 triệu đồng, có giá bán mới 1,409 tỷ đồng; các phiên bản còn lại đều tăng giá 10 triệu đồng. Giá khởi điểm của xe hiện từ 1,189 tỷ đồng.
Giá ô tô sẽ tăng?
Theo các doanh nghiệp, nguyên nhân chính khiến giá xe tăng là do tỷ giá ngoại tệ tăng mạnh, dẫn đến chi phí nhập khẩu tăng, nên phải điều chỉnh giá. Cùng chịu tác động về tỷ giá nhưng không phải tất cả các mẫu xe đều tăng.
Mặc dù tăng giá nhưng Ford Explorer vẫn thấp hơn mức 2,439 tỷ đồng vào cuối năm 2023. Còn các mẫu xe Mazda và Kia mức điều chỉnh tăng không nhiều. Một số mẫu xe vẫn có giá bán cạnh tranh trong phân khúc. Chẳng hạn như Mazda CX-3 vẫn là mẫu xe SUV hạng B có giá khởi điểm thấp nhất thị trường.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sản xuất lắp ráp ô tô trong nước 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt 88.300 chiếc. Còn theo số liệu của Tổng cục Hải quan, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt 44.772 chiếc. Như vậy, nguồn cung xe mới toàn thị trường ước đạt hơn 133.000 chiếc. Cộng với khoảng 65.000 xe tồn kho từ 2023, tổng nguồn cung gần 200.000 chiếc. Trong khi đó, theo ước tính của các doanh nghiệp, tiêu thụ toàn thị trường 4 tháng đầu năm 2024 đạt gần 130.000 xe các loại. Cung cao hơn cầu gần 70.000 chiếc. Nguồn cung dư thừa, hàng tồn kho còn nhiều, nên các doanh nghiệp và đại lý tiếp tục đẩy mạnh khuyến mãi, đại hạ giá để xả hàng. Trong hoàn cảnh này nếu các hãng tăng giá xe sẽ khó bán.
Thủ tướng Chính phủ đã chỉ thị Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Theo nhận định của các doanh nghiệp, ô tô sản xuất lắp ráp trong nước có thể được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, từ đầu tháng 7 đến hết tháng 12/2024. Vì vậy, những khách hàng có ý định mua ô tô trong tháng 5 và tháng 6/2024 sẽ dừng lại chờ đợi. Dự báo nhu cầu ô tô 2 tháng này sẽ không cao, nhiều mẫu xe tiếp tục nhận được những ưu đãi lớn.
Khi ô tô sản xuất lắp ráp trong nước được hỗ trợ lệ phí trước bạ, các doanh nghiệp có thể cắt bớt các ưu đãi, giá xe không còn thấp như hiện nay nữa. Tuy nhiên, nhờ được hỗ trợ lệ phí trước bạ, nên tổng chi phí người tiêu dùng bỏ ra để sở hữu ô tô sẽ không tăng. Với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc do không được hỗ trợ lệ phí trước bạ, nên vẫn phải duy trì những ưu đãi đủ mạnh để cạnh tranh, giá xe dự báo không tăng.