>>Sở hữu xe sang chưa bao giờ dễ đến thế
Với số tiền 100 triệu đồng, giờ đây khách hàng hoàn toàn có thể mua được một chiếc ô tô, thậm chí là xe sang. Trên thị trường đang có nhiều lựa chọn.
Xe sang “chung mâm” với “xe cỏ”
Trên các trang mạng rao bán xe, ngày càng có nhiều ô tô có giá niêm yết rẻ giật mình, chỉ từ 100 triệu đồng trở xuống. Với dòng xe sang có BMW 528i đời 1997 giá 97 triệu đồng. Mẫu xe nay được nhập khẩu từ Đức, trang bị động cơ xăng dung tích 2.8L với hệ dẫn động cầu sau, nội thất da sang trọng, theo lời giới thiệu vẫn đang hoạt động tốt.
Nếu không ưng, có thể chọn Mercedes-Benz C200 bản MT đời 2001 giá 90 triệu đồng. Xe trang bị số sàn, có đầy đủ túi khí, vô lăng điện, nội thất nhôm phay vành chẻ và vẫn hoạt động rất tốt sau 22 năm sử dụng. Hoặc là Mercedes Benz C200 đời 2004, giá 99 triệu đồng. So với thời điểm ra mắt cách đây 20 năm, người mua phải bỏ số tiền lên đến 2 tỷ đồng để sở hữu, giá trị xe đã giảm tới 95%. Mẫu xe này được trang bị động cơ Kompressor I4, dung tích 1.8L, công suất 163 mã lực. C200 dùng hộp số tự động, kèm hàng loạt các công nghệ an toàn như giảm xóc cao cấp, hệ thống ổn định điện tử EPS, phanh ABS, 6 túi khí…
Với dòng xe phổ thông có huyền thoại Nhật Bản, Mitsubishi Pajero giá từ 90 -100 triệu đồng. Đây được xem là mức giá siêu rẻ dành cho những người đam mê xe SUV gầm cao, việt dã. Mẫu xe này sản xuất từ năm 1995 đến năm 2000, trang bị động cơ xăng, có 2 phiên bản 3.0L và 2.4L, dẫn động 2 cầu, hộp số sàn. Một số xe được trang bị màn hình Androi 9 inch, camera sau…
Ngoài ra còn có Ford Mondeo 2.5 đời 2003, giá 100 triệu đồng. Đây là mẫu sedan cỡ D của Ford được sinh ra cạnh tranh với Toyota Camry và Honda Accord. Tại Việt Nam, Mondeo ra mắt lần đầu năm 2003 thuộc thế hệ thứ 2 và dừng bán vào năm 2009 (thế hệ thứ 3). Xe vận hành chắc chắn và cách âm tốt. Mondeo 2.5 AT được trang bị ghế ngồi bọc da, ghế lái chỉnh điện, nội thất ốp gỗ trên các chi tiết vô-lăng, bệ trung tâm, bệ cần số. Xe sử dụng động cơ V6, 2.5L Duratec, công suất cực đại 168 mã lực, đi kèm hộp số tự động 5 cấp.
Mazda Premacy, chiếc MPV nhỏ gọn 7 chỗ, số tự động, được sản xuất bởi Mazda (Nhật Bản) từ năm 1999. Tại Việt Nam, Mazda Premacy có mặt từ tháng 8/2002, do Công ty ô tô Hòa Bình lắp ráp và phân phối. Xe ngừng bán sau năm 2005. Mẫu xe này được nhiều người dùng xe cũ biết đến bởi sự bền bỉ, phụ tùng giá rẻ. Vào thời điểm hiện tại, chỉ cần khoảng 100 triệu đồng là người mua dễ dàng tìm thấy xe đang rao bán trên mạng xã hội.
Kia Morning SLX 2008, giá 100 triệu đồng. Cách đây vài năm, với số tiền khoảng 100 triệu đồng, khách hàng chỉ có thể tìm mua được Morning số sàn đời 2005-2008 thì hiện tại, trên thị trường đã có một số bản số tự động giá 100 triệu như LX 2005, SLX 2006, thậm chí bản SLX 2008 nhập khẩu cũng chỉ từ 100-130 triệu đồng tuỳ chất xe. Kia Morning SLX đời 2008 nhập khẩu là bản cuối cùng dùng hộp số tự động 4 cấp với kiểu chuyển số thẳng hàng. Mẫu xe này sử dụng động cơ 1.0L.
Có nên rước về?
Một trong những ưu điểm lớn nhất khi mua xe cũ đời sâu là tiết kiệm chi phí. Với số tiền 100 triệu đồng, đã sở hữu được chiếc xe đáp ứng đầy đủ những nhu cầu cơ bản như đi lại, che mưa, che nắng. Việc mua ô tô cũ với giá 100 triệu đồng là một lựa chọn phù hợp cho những người có thu nhập trung bình, muốn “lên đời” ô tô.
Tuy nhiên, ngoài lợi thế về giá mua ban đầu rẻ thì đi kèm theo nhiều rủi ro. Đa phần các mẫu xe cũ có giá từ 100 triệu đồng trở xuống đều đã xuống cấp theo thời gian. Thậm chí xe có thể bị hư hại nhiều ở bên trong, nên có thể bị trục trặc kỹ thuật và hư hỏng bất cứ lúc nào.
Các kỹ sư ô tô cho biết, với những chiếc xe cũ, sản xuất từ năm 2007 trở về trước, đã sử dụng trên 16 năm sẽ có nhiều vấn đề. Xe đi nhiều và càng cũ thì chất lượng càng đáng lo. Khung gầm những chiếc xe này chắc chắn không còn tốt, nếu bảo dưỡng không tốt, lâu ngày có thể bị mục nát, không sửa chữa, sẽ gây nguy hiểm khi lưu thông trên đường cho cả người ngồi trong xe lẫn bên ngoài. Hệ thống phanh, lái, động cơ xe quá cũ, dễ có nguy cơ trục trặc, ảnh hưởng đến độ an toàn của xe.
Hơn nữa, những chiếc xe được sản xuất từ năm 2007 về trước nay đã lạc hậu tới 4- 5 thế hệ. Một trong những nỗi ám ảnh là động cơ thế hệ cũ lại sử dụng nhiều, sẽ tiêu hao nhiên liệu rất cao, trong lúc giá xăng dầu ngày càng đắt đỏ. Do đó, “khổ chủ” sẽ phải trả một số tiền không nhỏ cho chi phí xăng dầu hàng ngày.
Ngoài ra là thường xuyên phải bảo dưỡng, sửa chữa thay thế linh kiện. Muốn mua dòng xe này, ngoài số tiền bỏ ra ban đầu, “khổ chủ” cần chuẩn bị sẵn số tiền “rủng rỉnh” để sống chung với những hư hỏng phát sinh trong quá trình sử dụng.