>>Thú chơi siêu xe, siêu hiếm, siêu độc, siêu đắt đỏ, của doanh nhân đất Việt
Mới đây, một chiếc Maybach 62S của dân chơi xe tại tp Hồ Chí Minh được showroom xe cũ rao bán với giá 10 tỷ đồng. Xe được sản xuất vào năm 2011- 2012, trước khi Mercedes-Benz khai tử thương hiệu Maybach. Tại thời điểm ra mắt, Maybach 62S có mức giá khoảng 500.000 USD, định vị cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley. Maybach 62S được trang bị động cơ V12, có dung tích xi lanh 6.0L, sản sinh công suất cực đại 612 mã lực. Xe có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 5,2 giây, đạt vận tốc tối đa 250 km/h. Các trang bị tiện nghi của Maybach 62S đứng đầu phân khúc xe siêu sang, với nhiều tùy chọn cao cấp. Nhiều chi tiết được làm thủ công từ gỗ, sợi carbon…
Cách đây 12 năm, khi nhập khẩu về Việt Nam, Maybach 62S có giá sau thuế lên đến trên 1,5 triệu USD, tương đương hơn 30 tỷ đồng. Số lượng xe Maybach tại Việt Nam ước có khoảng 20 chiếc, trong đó, dòng 62S là cực hiếm. Chiếc xe được rao bán trong tình trạng gần như hoàn hảo, vậy nhưng 12 năm nó đã mất giá quá lớn.
Trong khi đó, một showroom tại Hà Nội cũng vừa rao bán chiếc Porsche Panamera Turbo S đời 2022, từng thuộc về ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Chủ tịch tập đoàn Trung Nguyên. Chiếc xe này chạy chưa đầy 1.000km, được rao bán với giá 12 tỷ đồng. Ở thời điểm mua mới, xe có giá bán chính hãng từ 11,61 tỷ đồng, chưa gồm các trang bị thêm hay chi phí đăng ký. Với chiếc của ông Vũ, ước tính chi phí bỏ ra để sở hữu nó hơn 16 tỷ đồng.
Đến nay, đây vẫn là chiếc Porsche Panamera Turbo S 2022 duy nhất tại Việt Nam. Việc ông Vũ bán chiếc xe hàng độc này, khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên, bởi ông thường có sở thích nắm giữ những chiếc xe độc, lạ. Bản thân ông Vũ khi được hỏi mua nhiều siêu xe, xe siêu sang thế để làm gì, đã tâm sự: để sau này sẽ đấu giá, giúp cho thanh niên khởi nghiệp. Xe vốn là tiêu sản, nhưng những cái gì của “Qua” sau này nó sẽ có giá khác đi.
Trên thị trường xe cũ thời gian vừa qua đã đón nhận một số siêu xe được rao bán với giá lỗ nặng cho chủ nhân. Cụ thể, siêu xe Lamborghini Aventador SVJ Roadster được chào bán với giá 30 tỷ đồng. Chiếc siêu xe này được đưa về Việt Nam vào tháng 12/2021, theo đơn đặt hàng của một đại gia ở Vũng Tàu. Mức giá lăn bánh không được xác nhận, nhưng giới “săn” siêu xe ước tính khoảng trên 35 tỷ đồng, trong đó riêng tiền cho các tùy chọn thêm đã tiêu tốn của chủ nhân cả tỷ đồng. Lamborghini Aventador SVJ Roadster sau đó được bán cho một đại gia ở Hà Nội với giá khoảng 35 tỷ đồng hồi cuối năm 2022. Sở dĩ lần “sang tay” đầu tiên này không mất giá nhiều, bởi khi đó xe “gần như không đi”. Đến nay, đồng hồ trên chiếc siêu xe này đã chỉ ở mốc gần 5.000 và xe được vị đại gia Hà Nội chào bán với giá dưới 30 tỷ đồng.
Như vậy, chiếc chủ nhân chiếc Lamborghini Aventador SVJ Roadster đã mất khoảng 5 tỷ đồng cho 5.000km, sau chưa đầy nửa năm mua lại. Tính ra mỗi km di chuyển lỗ 1 triệu đồng, không tính những chi phí khác. Số tiền 5 tỷ đồng này có thể mua được một chiếc Mercedes-Benz GLS 450.
Trong khi đó, siêu xe Audi R8 V10 Plus cũng được rao bán với giá 8 tỷ đồng. Tại Việt Nam có khoảng 6 chiếc Audi R8 V10 Plus, trong đó có 2 chiếc mang ngoại thất màu đen bóng, được giới chơi xe gọi là Audi R8 V10 Plus “Batman”. Ngoại thất chiếc Audi R8 V10 Plus có nhiều chi tiết sử dụng vật liệu carbon, vừa tăng tính thẩm mỹ vừa “giảm cân” cho xe. Xe được trang bị khối động cơ V10, dung tích 5.2L, đạt công suất tối đa 610 mã lực. Audi R8 V10 Plus chỉ mất khoảng thời gian 3,2 giây để tăng tốc từ 0 lên 100 km/h và đạt vận tốc tối đa 330 km/h.
Tại thời điểm mới về nước, Audi R8 V10 Plus có giá khoảng 15 tỷ đồng sau khi hoàn tất thủ tục lăn bánh. Tuy nhiên, sau 5 năm xe đã đại hạ giá, chỉ còn từ 8 tỷ đồng, giảm gần một nửa so với ban đầu.