>>Ô tô cũ 70 triệu đồng rao bán nhan nhản, mua về vừa lái vừa run

Trên mạng xã hội mới đây vừa chia sẻ bài viết về một khách hàng tại Thanh Hóa vớ phải “quả đắng”, khi mua một chiếc ô tô cũ đời sâu. Đó là chiếc Kia Pride đời 2004. Sau vài tháng sử dụng, anh đưa đến một gara để tân trang tổng thể. Qua đây mới tá hỏa khi phát hiện dưới lớp sơn bả, khung xe có một số chỗ kim loại bị co, méo không được kéo thẳng, đặc biệt vài nơi thủng lỗ đã được dùng tôn, thậm chí vỏ lon nước ngọt để trám lại. Chủ xe cho biết, chiếc Pride cũ mua lại, đã qua nhiều người sử dụng nên không biết cách sửa chữa chắp vá này từ khi nào. Cũng không thể quy kết trách nhiệm được, bởi lúc mua đã không xem xét kỹ. Theo nhận định, chiếc xe này có thể đã bị đâm đụng. Dù phải chi ra số tiền 16 triệu đồng để khắc phục nhưng chủ xe vẫn lo lắng về độ an toàn mỗi khi vận hành.

Mua ô tô cũ, phát hiện vỏ lon nước ngọt trám lỗ thủng khung xe

Dùng vỏ lon nước ngọt trám vào lỗ thủng khung xe.

Trên thị trường ô tô cũ hiện nay, không thiếu những chiếc xe có giá trên dưới 100 triệu đồng, được rao bán. Thậm chí có xe giá chỉ vài chục triệu đồng, ngang với một chiếc xe máy mới. Kiểu mẫu những chiếc xe này rất đa dạng, phân bổ từ xe cỡ nhỏ đến cỡ lớn. Tuy nhiên, năm sản xuất của chúng đều rất sâu, tuổi đời xe lên đến từ 20-25 năm. Còn những lời giới thiệu của người bán về chiếc xe này vẫn đầy thuyết phục như: xe “thần thánh”, chưa đâm đụng, chưa tai nạn, thân vỏ còn “zin”, không thuỷ kích… Tuy nhiên, thực tế thế nào thì rất khó biết được và có rất nhiều mánh khóe lừa bán những chiếc xe này.

Anh Nguyễn Văn Toàn, chủ một cửa hàng ô tô cũ ở Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội tiết lộ, giới buôn xe thường sẽ không nói sự thật về tình trạng xe cũ cho khách biết. Các tay buôn thường bán những chiếc xe có chất lượng kém dưới dạng cá nhân, đánh vào tâm lý mua xe cũ từ gia đình đang sử dụng tốt hơn mua ở của hàng. Tiếp đến là nói dối về nguồn gốc xe. Đây là một chiêu rất phổ biến khi bán ô tô cũ đời sâu. Người bán luôn tìm mọi cách chứng minh cho người mua thấy đây là xe gia đình, ít sử dụng, được giữ gìn rất tốt… Nhưng thực tế rất lại không phải như vậy. Cùng với đó là chiêu “tua” lại đồng hồ công tơ mét từ vài trăm ngàn kilomet về mức chỉ hơn trăm ngàn, thậm chí còn mấy chục ngàn, để biến chiếc xe “già” thành “trung niên”.

Những chiếc xe cũ bao giờ cũng được “mông má” lại xe cho bóng bảy, nuột nà để qua mắt khách hàng. Xe càng cũ càng mông má nhiều. Tuy nhiên, với những chiếc xe đời quá sâu, giá bán rẻ thì giới buôn chẳng dại gì chi nhiều tiền để làm tốt mà chỉ cần vá víu và che dấu, để người bán không phát hiện ngay, bán xong là hết trách nhiệm. Và đương nhiên giới buôn xe sẽ không ngu gì nói sự thật về tình trạng chiếc xe này cho khách.

Đáng ngại nhất là xe taxi thải loại thường được giới buôn xe mua lại cả lô với giá rất rẻ, sau đó cho vào gara để “tuốt lại” rồi bán. Những chiếc xe kiểu này sẽ được “làm mới” rất kỹ lưỡng, để tạo cảm giác “ngon, bổ, rẻ” cho khách mua. Nguy hiểm nhất là khách không biết, mua phải những chiếc xe taxi đã từng va chạm hoặc tai nạn. Nhiều khách hàng đã mua phải xe taxi thải loại mà vẫn cứ nghĩ là mua xe của cá nhân gia đình, tuy đời sâu nhưng chạy ít, giữ gìn tốt. Cũng không chỉ có xe taxi thải loại mà những xe cá nhân bị tai nạn hay ngập nước, cũng sẽ được dân buôn mua với giá rẻ, rồi thông qua những thợ lành nghề sửa chữa, tân trang lại, rất khó bị phát hiện, chỉ khi mua về sử dụng một thời gian mới nhận ra, anh Toàn nói.

Mua ô tô cũ, phát hiện vỏ lon nước ngọt trám lỗ thủng khung xe

Hãy cẩn thận với những chiếc xe cũ có tuổi đời trên 20 năm.

Một trong những ưu điểm lớn nhất khi mua xe cũ đời sâu là tiết kiệm chi phí. Với số tiền dưới 100 triệu đồng, đã sở hữu được chiếc xe đáp ứng đầy đủ những nhu cầu cơ bản như đi lại, che mưa, che nắng. Việc mua ô tô cũ với giá 100 triệu đồng là một lựa chọn phù hợp cho những người có thu nhập trung bình, muốn “lên đời” ô tô. Tuy nhiên, rủi ro tiềm ẩn rất lớn. Rủi ro lớn nhất chính là vấn đề an toàn khi vận hành.

Lời khuyên từ những thợ sửa chữa ô tô là không nên mua những chiếc ô tô có đời khá sâu, đã sử dụng từ 20 năm trở lên. Những người có kinh nghiệm cho rằng, với những xe bình dân có tuổi trên 20 năm thì khi sử dụng sẽ rất khổ bởi xe hay hỏng vặt, ít công nghệ an toàn, tiếng ồn lớn, tốn xăng, thậm chí nhiều mẫu xe không còn linh kiện để thay thế.

Cùng với đó cảnh giác với xe taxi thải lại bị phù phép thành xe gia đình. Phải rất cẩn thận xem xét nguồn gốc, lịch sử xe, nếu không nắm chắc thì không nên mua, cho dù giá rẻ.

Với lo ngại xe bị tai nạn hay ngập nước mà không đủ kiến thức đánh giá, cần mang đến các trung tâm kỹ thuật ô tô để kiểm tra. Xin cấp chứng nhận về kiểm tra đánh giá xe hơi.