>> Nhiều xe sang Mercedes tại Việt Nam “dính” nguy cơ cháy nổ
Mất giá nhanh
Một chiếc Mercedes-Benz E 300 AMG đời 2021, đang được rao bán tại salon ô tô đã qua sử dụng ở Hà Nội với giá 2,179 tỷ đồng. Chiếc xe này mới đi được 16.900 km, vẫn còn khá mới. Vào năm 2021, Mercedes E 300 AMG mới có giá niêm yết là 3,129 tỷ đồng, tính cả chi phí lăn bánh tại Hà Nội, chiếc xe này rơi vào khoảng 3,530 tỷ đồng. Sau 3 năm sử dụng với quãng đường đi chưa tới 20.000 km, chiếc xe này đã mất giá 1,351 tỷ đồng. Với xe Mercedes-Benz E 300 AMG đã qua sử dụng, đời 2022, đi 16.000 km, còn rất mới, đang được một salon ô tô rao bán với giá 2,359 tỷ đồng. So với xe mới mua năm 2022 tính cả chi phí lăn bánh, sau 2 năm sử dụng chiếc xe đã mất giá khoảng 1 tỷ đồng.
Trên thị trường ô tô đã qua sử dụng, hiện có nhiều xe Mercedes-Benz E 300 AMG đời 2020, 2021, 2022 còn mới, rao bán giá rẻ bất ngờ. Khách hàng muốn mua chỉ cần bỏ ra từ 1,5 -2 tỷ đồng, đã có thể sở hữu 1 chiếc Mercedes-Benz E 300 AMG đã qua sử dụng, đời 2020; bỏ ra từ 2,15 - 2,3 tỷ đồng, đã có thể sở hữu 1 chiếc Mercedes-Benz E 300 AMG đã qua sử dụng, đời 2021; còn bỏ ra số tiền từ 2,4 - 2,9 tỷ đồng, đã có thể sở hữu một chiếc Mercedes-Benz E 300 AMG đã qua sử dụng đời 2022. Những chiếc xe này ít thì đi dưới 10.000 km, nhiều thì hơn 60.000km. So với mua xe mới tiết kiệm được rất nhiều, lại có xe sang, đẳng cấp để đi.
Tại sao xe sang Mercedes-Benz E 300 AMG lại mất giá nhanh đến vậy? Theo giới kinh doanh, dòng xe Mercedes E nói chung, được trang bị nhiều công nghệ hiện đại và sang trọng nhưng có độ tin cậy không cao. Điều này dẫn đến chi phí sử dụng và bảo dưỡng cao. Chi phí nuôi xe Mercedes E khá tốn kém, gấp khoảng 3 lần so với một chiếc xe sedan phổ thông. Khoản tiền đắt đỏ nhất là chi phí cho việc chăm sóc và bảo dưỡng định kỳ, thay thế phụ tùng.
Tốn tiền sửa chữa
Theo bảng báo giá tại các xưởng dịch vụ, chi phí bảo dưỡng các dòng xe Mercedes thường rơi vào khoảng 4.500 – 5.000 đồng/km. Như vậy nếu đi khoảng 100.000km sẽ mất khoảng 450 – 500 triệu đồng để bảo dưỡng dòng xe này. Tại Việt Nam, số tiền này là không hề thấp, nó tương đương với việc mua một chiếc xe ô tô mới phổ thông.
Để đảm bảo chiếc xe vận hành tốt, thông thường cứ đi từ 5.000 - 7.000 km, lại mang xe đi kiểm tra và bảo dưỡng một lần. Mỗi lần như vậy cũng tốn hàng triệu đồng. Chỉ thay một chiếc lọc gió điều hòa cũng vài triệu đòng, trong khi với những dòng xe phổ thông có giá chỉ từ 300-500 nghìn đồng. Khi đi được 40.000 km là phải bảo dưỡng lớn. Lúc đó chủ xe sẽ phải chi từ 25-30 triệu đồng cho các công việc bảo dưỡng thay thế phụ tùng. Trong trường hợp xảy ra sự cố hoặc hư hỏng nặng, chi phí thay thế và sửa chữa có thể lên đến cả trăm triệu đồng.
Chủ nhân 1 chiếc Mercedes E300 AMG đời 2019 tại Hà Nội cho biết, sau 3 năm hoạt động, cũng là lúc hết bảo hành chính hãng, xe bắt đầu phải sửa chữa thay thế phụ tùng, linh kiện nhiều. Ngoài thay dầu động cơ, hộp số, nước làm mát… thì xe có thể hỏng bất cứ thứ gì, từ linh kiện cơ khí như: phanh, giảm sóc, rotuyn, dây curoa, bánh răng cam, trục cam... cho đến các thiết bị điện tử. Phụ tùng nào giá cũng đắt, đều tốn tiền triệu, chục triệu, thậm chí là trăm triệu đồng.
Một chiếc Mercedes E300 AMG đã qua sử dụng, còn mới bán, lại bán với giá rẻ, dễ gây cám dỗ cho người mua, muốn sở hữu một chiếc xe hạng sang. Tuy nhiên, trước khi quyết định xuống tiền mua chiếc xe sang này, phải hết sức cẩn thận. Bởi chi phí có thể khiến người dùng choáng váng.
Nếu là xe tốt, đi bền bỉ, ít phải sửa chữa, thay đồ, sẽ không có chuyện bán giá rẻ, chịu lỗ lớn. Với dòng xe này, nhiều người mua mới, đi khoảng 3 năm, rồi bán lại còn thu hồi được khoản tiền tương đối. Để đi càng về sau chi phí càng tăng. Nếu đi sau 10 năm, ước tính số tiền bảo dưỡng sửa chữa gần bằng với 1 chiếc xe mới.