Ngay tại thời điểm sức mua trên thị trường ô tô tìm lại nhịp tăng trưởng và cho thấy tín hiệu khởi sắc, phân khúc xe bán tải lại sụt giảm. Doanh số bán hàng của hầu hết các mẫu xe thuộc phân khúc này đều "lao dốc", trong khi đó cục diện cạnh tranh cũng đã ngã ngũ với sự áp đảo của Ford Ranger.
Xe bán tải năm 2022: Ford Ranger và phần còn lại
Theo số liệu bán hàng vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố trong tháng 11.2023 lượng tiêu thụ xe bán tải tại Việt Nam đạt 1.774 xe, giảm 276 xe tương đương 13,5% so với so với tháng 10.2023. Kết quả này chưa bao gồm số liệu bán hàng của mẫu Nissan Navara khi nhà nhập khẩu, phân phối mẫu xe này tại Việt Nam không công bố doanh số bán hàng.
Như vậy, sau hai tháng liên tiếp tăng trưởng, lượng tiêu thụ xe bán tải tại Việt Nam lại sụt giảm. Đáng chú ý, điều này diễn ra trong bối cảnh toàn thị trường vừa lấy lại nhịp tăng trưởng. Điều này một phần xuất phát từ việc phần lớn các mẫu mã xe bán tải là xe nhập khẩu không được hưởng chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ như xe lắp ráp trong nước. Bên cạnh đó, dòng xe này cũng không được nhà phân phối áp dụng nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá ô tô du lịch dưới 9 chỗ.
Chính vì vậy, số liệu được PV Thanh Niên tổng hợp từ báo cáo bán hàng của VAMA cho thấy, trong tháng 11.2023, tất cả các mẫu xe bán tải trên thị trường đều sụt giảm doanh số so với tháng 10.2023.
Trong đó, Ford Ranger vẫn tiếp tục dẫn đầu với 1.463 xe bán ra, thấp hơn 12 xe so với tháng trước đó. Tuy nhiên, kết quả này vẫn giúp Ranger củng cố vững chắc ngôi vương doanh số. Với gần 14.200 xe bán ra sau 11 tháng đã qua của năm 2023, tạo cách biệt doanh số lên đến 12.000 xe so với đối thủ bám đuổi, đồng thời chiếm tới 80% thị phần phân khúc, Ford Ranger xem như đã bảo vệ thành công ngôi vương xe bán tải bán chạy nhất Việt Nam năm 2023.
Trong khi đó, Mitsubishi Triton dù được hãng xe Nhật Bản mạnh tay giảm giá bán, tăng ưu đãi tuy nhiên lượng xe bán ra trong tháng 11.2023 chỉ đạt 220 xe, giảm hơn 50% so với tháng trước đó, qua đó nâng doanh số cộng dồn sau 11 tháng lên mức 2.240 xe.
Các mẫu xe còn lại như Mazda BT-50, Isuzu D-Max hay Toyota Hilux đều chỉ đạt doanh số bán vài chục xe. Trong đó, Toyota Hilux xếp cuối bảng khi chỉ bán được 9 xe, giảm 3 xe so với tháng trước đó. Kể từ khi trở lại thị trường ô tô Việt Nam (tháng 3.2023) đến nay, tổng doanh số bán Hilux chỉ đạt 127 xe.
Cộng dồn 11 tháng đã qua của năm 2023, tổng doanh số xe bán tải tại Việt Nam đạt 17.762 xe, giảm 2.300 xe tương đương 11,5% so với cùng kỳ năm ngoái.