Trái ngược với sự khởi sắc của toàn thị trường ô tô Việt Nam, phân khúc sedan hạng D lại chứng kiến một tháng ảm đạm; khi lượng xe bán ra tiếp tục giảm so với tháng trước đó.
Cụ thể, phân tích số liệu thống kê từ báo cáo bán hàng vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy, khép lại tháng 11.2023 vừa qua, toàn phân khúc sedan hạng D chỉ bán ra tổng cộng 330 xe, giảm 6 xe so với tháng 10.
Tuy nhiên "tréo ngoe" ở chỗ, kết quả giảm sút ở "chiến địa" này đến trong bối cảnh 3 trên tổng số 4 mẫu xe đang phân phối đạt kết quả kinh doanh khả quan, gồm Kia K5, Mazda6 và Honda Accord.
VinFast Lux A2.0 ngừng bán, sedan hạng D nào "hút khách" nhất tại Việt Nam năm 2022?
Cụ thể, Kia K5 kết thúc tháng 11 với 102 xe đến tay khách hàng, tăng 7 xe. Mazda6 cũng bán hơn 3 xe so với tháng trước đó, đạt 85 xe. Trong khi đó, ngay cả một mẫu xe vốn rất "ế ẩm" từ đầu năm như Honda Accord cũng đạt doanh số tích cực 10 xe, tăng 3 xe so với tháng 10. Đây là tháng đầu tiên trong năm nay, mẫu xe Nhật Bản đạt lượng xe bán ra ở mức 2 con số.
Thế nhưng, như đã đề cập, kết quả tích cực của 3 mẫu xe nói trên cuối cùng vẫn không đủ để lấp vào lượng xe giảm sút của mẫu xe đầu bảng Toyota Camry. Tháng 11 vừa qua, mẫu xe nhà Toyota đạt doanh số 133 xe, giảm 19 xe, tương đương gần 13% so với tháng trước đó.
Kết quả này dù không ảnh hưởng đến vị trí của Camry trên bảng xếp hạng doanh số ở phân khúc sedan hạng D, tuy nhiên cũng ít nhiều khiến hãng xe Nhật phải "chú ý". Bởi đây đã là tháng thứ 2 liên tiếp, lượng xe bán ra của mẫu sedan đầu bảng nhà Toyota ghi nhận sự sụt giảm và đang dần bị các đối thủ phía sau áp sát.
Dĩ nhiên, đó vẫn là câu chuyện dài hạn, còn xét lũy kế năm 2023, Camry vẫn sẽ là mẫu xe thống lĩnh ở phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam. Tính đến thời điểm hiện tại, mẫu xe này đã đạt lượng xe bán ra cộng 2.184 xe, chiếm hơn 52% thị phần. Trong khi, cuộc đua tranh đến ngôi vương doanh số chỉ còn một tháng nữa sẽ khép lại.