Cụ thể, từ tháng 1 - 4.2024 JD Power khảo sát, lấy ý kiến hơn 8.000 khách hàng tại Mỹ và chỉ 24% trong số này cho biết có dự định mua ô tô điện trong tương lai, thấp hơn 2% so với kết quả khảo sát năm ngoái. Bên cạnh đó, tỷ lệ khách hàng "nhiều khả năng" mua một chiếc ô tô điện cũng giảm từ 61% xuống còn 58%.
Xét theo độ tuổi, kết quả khảo sát của JD Power cho thấy, chỉ có 32% khách hàng của thế hệ Gen Y (những người sinh từ đầu năm 1980 - 1990) tại Mỹ "nhiều khả năng" sẽ mua một chiếc ô tô điện, giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Thế hệ trẻ hơn, thuộc Gen Z (sinh từ sau năm 1990 đến đầu năm 2010) thừa nhận chi phí sở hữu ô tô điện cao hơn các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong cùng phân khúc là rào cản khiến họ ngại tiếp cận ô tô điện.
Mối lo ngại lớn nhất khiến tỷ lệ khách hàng dự định mua ô tô điện tại Mỹ đang có xu hướng giảm ở mọi nhóm độ tuổi vẫn là hệ thống hạ tầng trạm sạc. So với một năm trước, hiện nay tại Mỹ đã có nhiều trạm sạc hơn, tuy nhiên theo JD Power tỷ lệ khách hàng Mỹ lo ngại về vấn đề sạc pin khiến họ không muốn mua ô tô điện đã tăng đột biến từ 3% lên 52%.
Bên cạnh vấn đề trạm sạc, cũng có rất nhiều lý do khác khiến tỷ lệ người Mỹ không muốn mua ô tô điện ngày càng gia tăng như lo ngại về phạm vi hoạt động giới hạn của xe điện, thời gian sạc hoặc không có địa điểm ở nhà hay ở chỗ làm việc phù hợp để sạc pin xe điện.
Bên cạnh đó, các nhà phân tích của JD Power cũng chỉ ra rằng lãi suất cho vay mua ô tô tăng trong khi giá xăng vẫn khá thấp cùng với việc thiếu thông tin về các ưu đãi hiện có của chính phủ hay nhà sản xuất với ô tô điện… là những yếu tố khiến tỷ lệ khách hàng dự định mua ô tô điện đang có xu hướng giảm.
Nghiên cứu của JD Power cũng cho thấy số lượng người đang sử dụng ô tô, thường xuyên lái xe quãng đường dài mỗi ngày (46 - 60 phút) và muốn mua ô tô điện đã giảm mạnh chỉ còn 24%, thấp hơn 13% so với năm ngoái. Bên cạnh đó, tỷ lệ các hộ gia đình đang tìm kiếm một chiếc ô tô để bổ sung hay sử dụng thêm sau khi đã có xe xăng, dầu chiếm 68% nhiều hơn so với nhóm khách hàng dự định chọn ô tô điện là phương tiện chính để sử dụng.
Như vậy, có thể thấy tỷ lệ khách hàng Mỹ dự định mua ô tô điện đang có xu hướng giảm trong khoảng một năm trở lại đây. Với việc hạ tầng trạm sạc còn hạn chế, việc sạc pin vẫn tốn khá nhiều thời gian, ô tô điện chỉ phù hợp hơn với những gia đình chọn xe điện để bổ sung thêm sau khi đã sở hữu một chiếc ô tô động cơ đốt trong.