>>Điểm danh 5 xe bán tải cũ giữ giá nhất tại Việt Nam

Ngày 7/9, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 60/2023/TT-BTC quy định mức thu lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Lần đầu kiểu loại “xe con pick-up” được nhắc đến. Theo đó “xe con pick-up” được xếp chung với nhóm xe con dưới 9 chỗ và phải chịu mức lệ phí cấp biển tại khu vực I (Hà Nội và TP.HCM) là 20 triệu đồng.

Vậy “xe con pick-up” là loại nào, có phải là xe bán tải không? Cục Đăng kiểm Viêt Nam cho biết: “xe con pick-up” là loại xe được định nghĩa tại bộ tiêu chuẩn Việt Nam hiện hành TCVN 7271.2003. Cụ thể, trang 4 của TCVN 7271.2003 định nghĩa: “xe con pick-up” là xe chở người, có đặc điểm khác với ô tô chở hàng “pick-up cabin kép”.

Lệ phí cấp biển số xe bán tải tăng lên 20 triệu đồng là thông tin không chính xác

F 150

Cũng theo TCVN 7271.2003, xe “pick-up cabin kép” là ô tô chở hàng có khoang chở hàng dạng hở (có thể có mui phủ) hoặc dạng kín, có thể liền hoặc không liền thân với cabin, có bố trí cửa để xếp dỡ hàng. Trong cabin có bố trí hai hàng ghế. Có diện tích hữu ích của sàn khoang chở hàng không nhỏ hơn 1m2. Có khối lượng chuyên chở bao gồm cả người và hàng hóa từ 950kg trở lên.

Theo mô tả bằng chữ và hình vẽ trong trang 8 của TCVN 7271.2003, những loại xe bán tải đang bán trên thị trường như Ford Ranger, Isuzu D-Max, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton, Mazda BT50, Nissan Navara… là xe tải, không phải kiểu loại “xe con pick-up” đề cập trong thông tư mới của Bộ Tài chính.

Về phân loại, điểm dễ nhận biết nhất là trên giấy đăng ký xe, Phòng Cảnh sát giao thông mô tả các loại xe kể trên là “pick-up cabin kép”, tức là xe tải. Còn trên giấy chứng nhận kiểm của Cục Đăng kiểm, những dòng xe có tên gọi “pick-up cabin kép” được ghi rõ là xe tải, niên hạn sử dụng 25 năm kể từ đăng ký lần đầu.

Lệ phí cấp biển số xe bán tải tăng lên 20 triệu đồng là thông tin không chính xác

Xe Ram.

Loại “xe con pick-up” ở Việt Nam không nhiều, chủ yếu là loại xe có thùng pick-up nhưng không phải xe tải, thuộc dòng xe “ăn chơi” như F150 hoặc Ram. Những loại xe này ở nước ngoài được coi là xe sang, trang bị động cơ lớn, nhập khẩu về Việt Nam bị áp thuế cao nên có giá bán từ 5 – 7 tỷ đồng. Dòng xe này không dùng để chở hàng cũng như không bị áp niên hạn như xe tải, nên bị áp dụng lệ phí cấp biển như xe con.

Như vậy, thông tin cho rằng lệ phí cấp biển số xe bán tải tăng lên 20 triệu đồng kể từ ngày 22/10/2023 là không chính xác. Theo quy định hiện hành, thu lệ phí cấp biển số xe tải từ 150 – 500 nghìn đồng, tùy từng địa phương.