>> Giá thuê ô tô tự lái ngày Tết tăng vọt, khách hàng bất an

Chị Lê Hồng Anh ở Văn La, Hà Đông, Hà Nội kể, kỳ nghỉ lễ 2/9/2023 vừa qua gia đình chị thuê 1 chiếc xe tự lái để đi chơi. Thuê 2 ngày với giá 1,2 triệu đồng/ngày. Đây là chiếc xe 7 chỗ đã cũ. Khi lái được gần 100 km thì chiếc xe này dở chứng, máy cứ giật lên rồi ì ra, không thể tiếp tục hành trình được. Bao hào hứng của cả  gia đình tan biến sạch, chuyển sang bực tức mệt mỏi. Phải thuê cứu hộ kéo xe về và sau đó là nổ ra cuộc tranh cãi với chủ cho thuê. Hai bên đổ lỗi cho nhau, căng thẳng mệt mỏi mãi mới giải quyết xong. Chuyến đi không thành nhưng số tiền thuê xe 1 ngày cộng với tiền cứu hộ và sửa chữa gia đình chị phải trả hết hơn 5.000.000 đồng, tính ra thuê taxi còn rẻ và yên tâm hơn.

Dịch vụ cho thuê xe tự lái gần đây nở rộ. Điều kiện để thuê xe tự lái cũng khá đơn giản. Khách hàng chỉ cần có giấy phép lái xe phù hợp, căn cước công dân, địa chỉ nơi ở, cược một tài sản có giá trị từ 20 đến 30 triệu đồng là có thể thuê xe. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận, người thuê xe sẽ gặp rủi ro. Khi xảy ra những tranh chấp liên quan đến việc thuê xe thì phần thiệt thòi luôn thuộc về người thuê.

Gần Tết nhu cầu tăng cao, thuê ô tô tự lái dễ gặp rủi ro

Nhu cầu tăng cao, cần cân nhắc có nên thuê ô tô tự lái hay không. (Ảnh minh họa)

Anh Trần Hoàng Quân ở Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân,  Hà Nội, người đã có kinh nghiệm thuê ô tô tự lái kể: thời điểm giao nhận xe thường diễn ra trong khoảng thời gian từ 19-22 giờ. Trời tối nên khách hàng kiểm tra thường khó phát hiện các vết xước hoặc móp nhỏ. Tuy nhiên, những vết xước nhỏ như sợi chỉ cũng bị tính thành lỗi. Những lỗi này phải bồi thường và bị tính theo độ dài. Chẳng hạn, xước ở cánh cửa sẽ bị phạt từ 1,2- 1,5 triệu đồng, xước ở đuôi xe từ 1- 1,3 triệu đồng. Đây là điểm dễ gây tranh chấp và khiến người thuê ức chế vì chỉ đến khi trả xe mới nhìn thấy, anh Hoàng Anh cho biết.

Các cơ sở cho thuê xe còn quy định mọi sự cố như móp, méo, vỡ, bẹp, nứt do khách hàng gây ra, phải mua đồ mới chính hãng để thay thế. Các vết trầy xước, móp méo nhỏ mà không phải thay đồ mới thì khách hàng phải bồi thường số tiền sửa chữa theo báo giá của xưởng do dịch vụ cho thuê xe tự lái chỉ định. Ngoài ra, thời gian sửa chữa, khắc phục các thiệt hại do khách hàng gây ra trong quá trình thuê xe tự lái được tính theo giá thuê xe cộng vào giá trị bồi thường thiệt hại. Nhiều xe cho thuê tự lái đã cũ, chất lượng không ổn định, khách hàng không phát hiện thì rủi ro sẽ rất cao, anh Quân nói.

Gần Tết Nguyên đán Giáp Thìn, giá thuê xe tự lái đã tăng vọt, lên từ 1,7- 3 triệu đồng/ngày với xe 5-7 chỗ và khách hàng thường bị ép thuê trọn gói từ 7-10 ngày. Nếu lại gặp rủi ro nữa, tính ra chi phí thuê xe quá đắt đỏ.

Gần Tết nhu cầu tăng cao, thuê ô tô tự lái dễ gặp rủi ro

Thị trường cho thuê xe tự lái gần Tết "cháy hàng". (Ảnh minh họa)

Theo anh Quân, để tránh những rủi ro, thuê xe tự lái những ngày giáp Tết cần hết sức cẩn thận. Bước quan trọng nhất trong quá trình thuê ô tô tự lái chính là khâu kiểm tra chất lượng xe. Trước khi nhận xe, phải "soi" thật kỹ chiếc xe từ ngoài vào trong để xác định rằng tất cả đều ổn. Nên nhận xe vào ban ngày và kiểm tra kỹ từ bên ngoài cho đến nội thất bên trong. Chú ý các vết xước móp nhỏ và thông báo cho bên cho thuê biết, để tránh xảy ra tranh chấp. Nên kiểm tra kỹ tình trạng lốp và lái thử để đánh giá xem xe có ổn định, chắc chắn không. Để ý đến hoạt động của hệ thống lái, ga, phanh, hộp số xem có bất thường gì không; hệ thống còi, cần gạt mưa còn hoạt động được không… Hạn chế thuê những chiếc ô tô quá cũ, đời quá sâu vì chất lượng không ổn định, dễ xảy ra hư hỏng.

Sau khi hoàn tất các công đoạn kiểm tra chi tiết xe và xác định chọn thuê, bước quan trọng tiếp theo người thuê cần làm là đọc hợp đồng thuê xe. Cẩn thận rà soát tất cả các điều khoản ràng buộc thể hiện trong hợp đồng, để tránh bị thiệt hại nếu phát sinh mâu thuẫn về sau. Trong hợp đồng thuê xe, cần quan tâm đến các điều khoản về giao xe, trả xe, về các phát sinh, rủi ro như không giao đúng xe, hoặc tình trạng xe. Cần thỏa thuận thật rõ ràng với bên cho thuê xe về những lỗi không thuộc về người vận hành, để tránh xảy ra những tranh chấp sau này.