Nỗ lực giảm giá của các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô tại Việt Nam chưa thể vực dậy sức mua trên thị trường ô tô. Sau khi sụt giảm trong tháng 4, bước sang tháng 5.2023 doanh số bán ô tô tại Việt Nam đang tiếp đà lao dốc.
Ô tô năm 2022: Doanh số kỷ lục, Toyota và Hyundai lại “đua song mã”
Số liệu bán hàng vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy, trong tháng 5.2022, tổng doanh số bán ô tô của các thành viên thuộc VAMA chỉ đạt 20.726 xe, giảm 1.683 xe tương đương 8% so với tháng 4.2023.
Tính cả lượng xe VinFast, Hyundai bán ra, tổng lượng ô tô mới tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 5.2023 đạt 27.297 xe, giảm hơn 3.500 xe tương đương 11,2% so với tháng 4.2023. Trong 5 tháng đã qua của năm 2023, doanh số bán ô tô trong tháng 5.2023 chỉ nhỉnh hơn tháng 1.2023 (đạt 21.168 xe) – thời điểm trùng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, hoạt động kinh doanh ô tô bị gián đoạn, rút ngắn.
Kết quả này cho thấy, khó khăn vẫn đang bủa vây ngành sản xuất, kinh doanh ô tô tại Việt Nam. Nỗ lực triển khai các chương trình ưu đãi, giảm giá, hỗ trợ lệ phí trước bạ của các nhà sản xuất, phân phối ô tô vẫn chưa đủ để vực dậy sức mua trên thị trường ô tô.
Tương tự những tháng trước đây, doanh số bán của nhiều thương hiệu ô tô tại Việt Nam trong tháng 5 vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện, đặc biệt ở nhóm dẫn dầu. Toyota với 3.734 xe bán ra đã vượt mặt Hyundai để chiếm vị trí dẫn đầu cuộc đua doanh số tháng 5.2023, tuy nhiên so với tháng 4.2023 lượng tiêu thụ xe Toyota trong tháng 5 vẫn giảm hơn 500 xe.
Hyundai cũng cho thấy dấu hiệu chững lại khi những dòng sản phẩm chủ lực như Hyundai Accent, Santa Fe hay Creta vẫn chưa thể tìm lại sức hút vốn có dù đã được các đại lý giảm giá từ vài chục đến cả trăm triệu đồng. Đây là một trong những lý do khiến doanh số Hyundai chỉ đạt 3.575 xe, giảm hơn 1.000 xe so với tháng 4.2023.
VinFast tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3, tuy nhiên so với tháng trước doanh số của hãng ô tô Việt Nam chỉ đạt 2.996 xe, giảm hơn 800 xe so với tháng 4.2023. Kết quả này một phần đến từ chính sách bán ô tô điện theo lô cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi tại Việt Nam. Trong đó, VF 8 là dòng xe bán chạy nhất của VinFast cũng như toàn thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 5.2023.
Với gần 3.000 xe bán ra, VinFast tiếp tục vượt mặt những thương hiệu như Kia (đạt 2.695 xe), Ford (đạt 2.336 xe). Trong khi đó, các vị trí tiếp theo đều thuộc về các thương hiệu xe Nhật Bản, gồm Mazda, Mitsubishi, Suzuki. Tất cả đều đã có sự cải thiện về doanh số bán hàng, tuy nhiên, mức tăng trưởng không đáng kể.
Suzuki là cái tên tạo được ít nhiều sự bất ngờ khi có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất thị trường ô tô trong tháng 5.2023 nhờ sức hút đến từ các dòng xe tải nhẹ như Suzuki Carry Truck. Kết quả này giúp Suzuki vượt qua Honda trên bảng xếp hạng 10 thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 5.2023.
Cộng dồn 5 tháng đầu năm 2023, người Việt đã mua sắm tổng cộng hơn 149.000 xe ô tô các loại, tuy nhiên vẫn thấp hơn khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện tại, các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô tại Việt Nam vẫn đang nỗ lực giảm giá, ưu đãi đồng thời chờ đợi Chính phủ ban hành chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với các loại ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước để hy vọng cải thiện doanh số bán hàng.