Được xem là dòng xe đáp ứng khá đa dạng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong bối cảnh sức mua ô tô trên thị trường sụt giảm, lượng tiêu thụ xe bán tải vẫn tiếp đà lao dốc, trong khi thứ hạng giữa các mẫu xe trong cuộc đua doanh số không có nhiều thay đổi.
Xe bán tải năm 2022: Ford Ranger và phần còn lại
Tiêu thụ xe bán tải giảm gần 30%
Sau khi đánh mất đà tăng trưởng doanh số trong tháng 4.2023, bước sang tháng 5.2023 nhiều mẫu mã xe bán tải được nhà sản xuất, phân phối áp dụng chương trình ưu đãi, giảm giá, tuy nhiên kết quả về mặt doanh số lại không được như kỳ vọng.
Doanh số | |
---|---|
Tháng 1.2023 | 1183 |
Tháng 2.2023 | 1510 |
Tháng 3.2023 | 2112 |
Tháng 4.2023 | 1641 |
Tháng 5.2023 | 1193 |
Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong tháng 5.2023, tổng lượng tiêu thụ xe bán tải tại Việt Nam đạt 1.193 xe. Kết quả này chưa bao gồm số liệu bán hàng của mẫu Nissan Navara khi nhà nhập khẩu, phân phối mẫu xe này tại Việt Nam không công bố doanh số bán hàng.
So với tháng 4.2023, lượng tiêu thụ xe bán tải giảm 448 xe tương đương 27,3%; đồng thời cũng thấp hơn 33,1% tương đương 589 xe so với cùng kỳ năm ngoái (1.782 xe). Mức sụt giảm này chủ yếu tập trung ở Ford Ranger – mẫu xe vốn được xem như trụ cột doanh số của phân khúc xe bán tải tại Việt Nam những năm gần đây.
Động thái tăng giá bán niêm yết cũng như bổ sung phiên bản mới của Ford Việt Nam đối với Ranger không thể giúp mẫu xe này lấy lại đà tăng trưởng doanh số trong bối cảnh thị trường ô tô đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Bên cạnh đó, việc hầu hết các đối thủ trong phân khúc “ồ ạt” giảm giá thông qua nhiều hình thức ưu đãi cũng phần nào tạo áp lực cạnh tranh đối với Ford Ranger. Đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, tỉ lệ khách hàng mua xe bán tải để sử dụng gia đình hay đáp ứng sở thích cá nhân không còn nhiều như trước đây. Đây cũng là lý do khiến doanh số Ford Ranger sụt giảm.
Ford Ranger vẫn chiếm ưu thế, Toyota Hilux dậm chân tại chỗ
Doanh số bán hàng sụt giảm về mức 932 xe, thấp hơn gần 500 xe so với tháng trước đó nhưng kết quả này vẫn giúp Ford Ranger chiếm ưu thế và củng cố vững chắc vị thế ở phân khúc xe bán tải tại Việt Nam. Riêng lượng xe Ford Ranger bán ra trong tháng 5.2023 vẫn nhiều gấp 3,6 lần tổng doanh số các mẫu xe còn lại trong phân khúc bán tải cộng lại.
Tháng 5.2023 | Cộng dồn năm 2023 | |
---|---|---|
Ford Ranger | 932 | 6015 |
Mitsubishi Triton | 142 | 824 |
Mazda BT-50 | 71 | 405 |
Isuzu D-Max | 25 | 279 |
Toyota Hilux | 23 | 56 |
Mitsubishi Triton vẫn xếp vị trí thứ 2 nhưng so với tháng trước, lượng tiêu thụ mẫu xe này đã có sự cải thiện với 142 xe bán ra, tăng 44 xe. Kết quả khiêm tốn này cũng đủ để Mitsubishi Triton trở thành mẫu xe có tỉ lệ tăng trưởng doanh số cao nhất ở phân khúc xe bán tải tháng 5.2023. Vị trí thứ 3 thuộc về Mazda BT-50 với doanh số bán vẫn đạt trên 70 xe, giảm nhẹ so với tháng trước đó.
Trong khi đó, với 25 xe bán ra, tăng 6 xe có với tháng 4.2023, Isuzu D-Max đã tiến một bậc trên bảng xếp hạng, qua đó gián tiếp đẩy Toyota Hilux xuống cuối bảng. So với tháng 4.2023, doanh số mẫu bán tải của Toyota vẫn “dậm chân tại chỗ”. Sau 3 tháng kể từ khi trở lại thị trường ô tô Việt Nam, Toyota Hilux vẫn chưa thể tạo được sức hút như trước đây.
Cộng dồn 5 tháng đã qua năm 2023, tổng doanh số xe bán tải tại Việt Nam đạt 7.579 xe, tăng 216 xe tương đương gần 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện tại, các mẫu xe thuộc phân khúc này vẫn đang được nhà phân phối giảm giá bán thông qua các chương trình ưu đãi, kích cầu. Trong đó, Nissan Navara có mức giảm cao nhất, lên tới 120 triệu đồng.