Hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian - AWD (All-wheel Driving) trang bị trên ô tô giúp tăng độ bám đường và cải thiện cảm giác lái xe. Tuy nhiên, nhiều người dùng lại sử dụng xe có hệ dẫn động này để đi vào các cung đường địa hình phức tạp, vốn chỉ dành cho các mẫu xe trang bị dẫn động bốn bánh bán thời gian - 4WD hay 4x4 (Four-Wheel Drive).
Về cơ bản, đa phần các mẫu xe được trang bị hệ dẫn động AWD đều sử dụng khung gầm liền (Unibody) và loại khung gầm này có độ vặn, xoắn kém hơn so với khung gầm rời (Body-on Frame). Do đó, việc đi vào các cung đường có nhiều hố sâu, đá lớn,... sẽ gặp nhiều khó khăn.
Phần lớn xe trang bị dẫn động AWD đều không có khoá vi sai trung tâm và các chế độ gài cầu chuyên dụng, khiến các bánh xe dễ mất lực bám đoạn đường bùn lầy sâu, tuyết,... Ngoài ra, các mẫu xe sử dụng dẫn động AWD thường có khoảng sáng gầm thấp, dễ gây cạ gầm khi vượt qua các chướng ngại vật lớn.
Do đó, chúng ta cần phải nắm nhiều lưu ý khi sử dụng xe dẫn động AWD đi các địa hình phức tạp. Một trong những yếu tố quan trọng, phải chọn lựa cung đường vừa sức với xe, tránh đi qua các cung đường có nhiều bùn lầy sâu, hố sâu, đá lớn,...
Nếu như xe có các chế độ off-road, khóa vi sai và hỗ trợ đi địa hình... hãy bật các tính năng này lên để tăng cơ hội đi qua những cung đường khó đi. Đối với cung đường cát hoặc bùn lầy, nên hạ áp suất lốp để tăng độ bám giữa bề mặt lốp và mặt đường, tránh bị mắc lầy.
Ngoài ra, các dụng cụ chuyên dụng như tời kéo xe, xẻng và các tấm ván gỗ,... cũng nên trang bị cho xe nếu thường xuyên đi vào địa hình phức tạp. Đây sẽ là "phao cứu sinh" trong những tình huống mắc lầy không mong muốn.