Ngày nay, nhiều mẫu ô tô đời mới hoặc các phiên bản cao cấp đều trang bị hệ thống an toàn chủ động ADAS, trong đó có tính năng hỗ trợ giữ làn đường. Tuy nhiên, đa phần người lái xe hiện nay vẫn chưa biết cách sử dụng, khiến tính năng này chưa phát huy được hết những điểm mạnh vốn có.
Về cơ bản, tính năng này sẽ sử dụng camera để quan sát vạch kẻ đường phía trước để tránh tình trạng xe đi lệch làn đường. Nếu phát hiện xe có dấu hiệu chệch làn, hệ thống sẽ cảnh báo cho người lái xe qua âm thanh, hình ảnh hiển thị trên bảng đồng hồ, kính HUD hoặc tác dụng lực vào vô-lăng nhẹ nhàng, giúp xe về lại giữa làn đường.
Đối với những ô tô trang bị tính năng hỗ trợ giữ làn đường, trên vô-lăng sẽ có nút bấm để kích hoạt và khi hệ thống hoạt động, sẽ hiển thị trên bảng đồng hồ hoặc kính HUD. Tùy vào mỗi mẫu xe khác nhau, tính năng này sẽ hoạt động ở các dải tốc độ khác nhau nhưng đa phần sẽ từ 50 km/giờ trở lên.
Tại Việt Nam, tính năng hỗ trợ giữ làn đường khá hữu ích khi lái xe trên cao tốc, quốc lộ hoặc những cung đường thoáng xe, có vạch kẻ đường rõ nét. Tính năng này sẽ giúp lái xe giảm căng thẳng trong những chuyến đi xa, hạn chế va chạm với khác phương tiện khác khi vô tình chệch làn đường.
Tuy nhiên, trong các tình huống vạch kẻ đường bị mờ, mưa lớn hoặc sương mù,... ảnh hưởng tới khả năng quan sát của camera thì tính năng hỗ trợ giữ làn đường sẽ không hoạt động hiệu quả.
Nhìn chung, đây chỉ là một tính năng hỗ trợ lái, không hoàn toàn thay thế việc lái xe nên vẫn phải luôn tập trung trong quá trình điều khiển phương tiện, luôn giữ tay trên vô-lăng để xử lý tình huống bất ngờ.