Các hệ thống bán lẻ kỳ vọng sự ra mắt của nhiều sản phẩm mới sẽ giúp thị trường smartphone khởi sắc hơn.
Tuần qua, “ông lớn công nghệ” Apple đã cho ra mắt một loạt thiết bị mới, trong đó đáng chú ý là dòng điện thoại iPhone 15. Trước đó, đối thủ của Táo khuyết cũng cho ra mắt hai mẫu điện thoại cao cấp là ZFold5 và Zlip5.
Theo báo cáo của Counterpoint, doanh số điện thoại thông minh tại thị trường chính ở Đông Nam Á gồm Indonesia, Thái Lan, Philippines, Việt Nam và Malaysia trong quý I năm nay đã giảm chung 13% so với cùng kỳ năm 2022. Riêng Việt Nam có tỷ lệ lên đến 30%, giảm mạnh nhất trong 5 thị trường lớn nhất trong khu vực.
Ghi nhận cho thấy, 8 tháng đầu năm nay, doanh số smartphone của một hệ thống bán lẻ đã giảm tới 35% so với cùng kỳ năm 2022. Theo họ, ảnh hưởng của tình hình kinh tế thế giới khiến nhiều người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu.
Tuy nhiên, điểm đáng lưu ý là, bất chấp thị trường chung sụt giảm, smartphone cao cấp vẫn được nhiều người chi tiền để sở hữu.
“Trong thời gian qua, các nhà bán lẻ cạnh tranh rất gay gắt về giá, giảm giá cho các sản phẩm cao cấp, thu hút, kích cầu các khách hàng, kéo lại doanh số ở phân khúc này”, ông Nguyễn Kim Đức, Giám đốc bán hàng Hệ thống Hoàng Hà Mobile, cho biết.
Giai đoạn cuối năm là thời điểm các nhà bán lẻ tung nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá để kích cầu. (Ảnh minh họa – Ảnh: Bloomberg)
Theo khảo sát của Counterpoint, phân khúc smartphone cao cấp dường như không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi xu hướng thắt chặt chi tiêu. Vào cuối năm nay, khi những thương hiệu lớn ra mắt dòng flagship, các hệ thống bán lẻ kỳ vọng sẽ kích thích sức mua của người dùng.
iPhone 15 của Apple, Z Fold 5 và Z Flip5 của Samsung, những cái tên đang được kỳ vọng sẽ giúp khôi phục thị trường smartphone dịp cuối năm.
Thêm vào đó, giai đoạn cuối năm cũng là thời điểm các nhà bán lẻ tung nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá để kích cầu.
“Black Friday, Giáng Sinh, năm mới… ưu đãi tới 50% cho khách hàng. Tất cả khách hàng trong mọi phân khúc đều rất mong chờ giai đoạn này. Bên cạnh đó, khi các dòng flagship của Samsung và iPhone ra mắt thì dự kiến giai đoạn nửa cuối năm sẽ tăng 30% doanh số so với cùng kỳ”, chị Phan Ái Châu, Trưởng Phòng Marketing Hệ thống Di Động Việt, cho hay.
“Chúng tôi sẽ tập trung vào việc bán hàng đa kênh để có thể tiếp cận với nhiều khách hàng hơn. Ví dụ như livestream hay bán hàng trên các kênh thương mại điện tử, kết hợp với các kênh bán hàng truyền thống”, ông Nguyễn Kim Đức, Giám đốc bán hàng Hệ thống Hoàng Hà Mobile, cho biết thêm.
Thương mại điện tử đang được xem là kênh bán hàng đắc lực, đóng góp vào sự khởi sắc của thị trường smartphone. Theo số liệu của Công ty phân tích dữ liệu Younet ECI, người Việt bỏ ra hơn 500 tỷ đồng mỗi tháng để mua smartphone trên các sàn thương mại điện tử.
Nguồn: vtv.vn
Đang gửi...