”Quyết liệt sống”, lát cắt lịch sử báo chí Sài Gòn - TP.HCM

17:27 - 21/06/2024

Ra mắt độc giả vào dịp 99 năm ngày Báo chí Cách mạng VN (21.6.1925 - 21.6.2024), tác phẩm mới Quyết liệt sống, của Nguyễn Hồ - Minh Hiền và các tác giả khác (do NXB Trẻ ấn hành), là một cuốn sách rất xúc động về hành trình 45 năm của "cặp đôi" Nguyễn Hồ - Minh Hiền, từ "đám cưới giữa rừng", sự đồng cảm sâu sắc trong quan điểm sống và quá trình làm nghề, đến nhiều câu chuyện cảm động về việc chăm sóc lẫn nhau của hai ông bà, nhất là vào những năm tháng cuối đời của bà.

Phần Trời kêu nhưng tôi không dạ và 20 câu chuyện khác là những bài viết, bài phỏng vấn của nhà báo Minh Hiền về chân dung nhiều nhân vật để lại dấu ấn ở các lĩnh vực như cố Thủ tướng Phan Văn Khải, Anh hùng phi công Nguyễn Thành Trung, nhà văn Trang Thế Hy, doanh nhân Cao Thị Ngọc Dung, doanh nhân Lý Huy Sáng... Đặc biệt, có một bài bà tự viết về mình với tựa Trời kêu, nhưng tôi không dạ!, về những gì bà trải qua trong quá trình chống chọi với căn bệnh ung thư, khiến bạn đọc rưng rưng.
'Quyết liệt sống', lát cắt lịch sử báo chí Sài Gòn - TP.HCM

Ra mắt cuốn sách Quyết liệt sống tại NXB Trẻ sáng 20.6. Người phát biểu là ông Nguyễn Hồ - chồng nhà báo Minh Hiền

Quỳnh Trân

Quyết liệt sống, đó không chỉ là câu chuyện cá nhân của một người vợ, người mẹ, một đồng nghiệp làm báo mà còn là một lát cắt câu chuyện của lịch sử làng báo miền Nam, làng báo Sài Gòn - TP.HCM, đặc biệt có rất nhiều tư liệu về Báo Giải Phóng. Từ một cô bé bỡ ngỡ chép tin đọc chậm, Minh Hiền trở thành biên tập viên, phóng viên năng nổ. Bà thích viết bút ký, ký sự và có khao khát học thêm nhiều kiến thức. Bà Minh Hiền có mặt từ số báo đầu tiên vào ngày 20.12.1964, đến số báo cuối cùng vào tháng 7.1976, đây là thời điểm Báo Giải Phóng hoàn thành nhiệm vụ lịch sử sau ngày đất nước thống nhất. Sau một thời gian học văn hóa và làm biên tập viên NXB Tổng hợp TP.HCM, bà Minh Hiền trở lại với sự nghiệp báo chí cho đến cuối đời.

Có thể khẳng định, vượt lên mọi nghịch cảnh kể cả trong lúc bệnh tật hiểm nghèo, "nữ chiến binh" Minh Hiền vẫn "quyết liệt sống" vì chồng con và sự nghiệp làm báo. Ít ai biết rằng, bà Minh Hiền là người đã đề xuất ngày 13.10 là ngày Doanh nhân VN và được Thủ tướng Phan Văn Khải phê duyệt để ghi nhận vai trò lịch sử của giới doanh nhân, và bà cũng là nhân vật trung tâm của cuốn sách giá trị, đầy ắp tư liệu quý này.

 

 

 

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thanh toán hóa đơn SCTV

lịch phát sóng trên truyền hình

Báo Thù: Bí mật đằng sau những âm mưu và tội ác chồng chất

Wifi Internet SCTV: Tăng tốc gấp đôi – Giá không đổi

TRỌN GÓI INTERNET SIÊU TỐC - TRUYỀN HÌNH KỸ THUẬT SỐ ĐỈNH CAO TỪ SCTV

 

Tin tổng hợp

Liên kết trang

 

Truyen hinh cap va Mang Internet SCTV

 

sctvonline

Trang tin sống động từng giây scj-shopping
Trang tin chuyện nóng 24h

 

Nguồn: Vietcombank

 

Nguồn: Minh Ngọc

Truyền hình - Điện ảnh